Một xe chiến đấu Ba Lan diệt cả tiểu đoàn tăng Nga?

10/09/2019 09:34

Theo Popular Mechanics, chỉ với một chiếc BWP-1 sau nâng cấp, Ba Lan có thể diệt cả tiểu đoàn tăng Nga.

Chương trình vũ khí đặc biệt của Ba Lan được thực hiện để tích hợp tên lửa chống tăng Brimstone lên dòng xe chiến đấu bộ binh BWP-1. Thông tin ban đầu được tiết lộ, mỗi chiếc xe chiến đấu loại này có thể mang được 24 quả tên lửa Brimstone.

Mục đích thực hiện chương trình vũ khí đặc biệt của Ba Lan nhằm đối phó với lực lượng tăng thiết giáp Nga trong một cuộc chiến tiềm tàng. Các nhà phát triển Ba Lan tin rằng, chỉ cần vài chiếc BWP-1 cũng đủ sức đối phó với một cuộc chiến quy mô lớn với lực lượng xe tăng Nga. Bởi 1 chiếc BWP-1 mang theo Brimstone cũng đủ sức đánh bại cả tiểu đoàn tăng Nga dù đó là T-90 hay T-14 Armata.

Theo Popular Mechanics, chỉ với một chiếc BWP-1 sau nâng cấp, Ba Lan có thể diệt cả tiểu đoàn tăng Nga.
Theo Popular Mechanics, chỉ với một chiếc BWP-1 sau nâng cấp, Ba Lan có thể diệt cả tiểu đoàn tăng Nga.

Sự tự tin của Ba Lan được cho là hoàn toàn có cơ sở bởi Brimstone đã chứng minh được sức mạnh và độ tin cậy của mình trong cuộc chiến chống khủng bố tại Afghanistan và Syria. Đây là loại tên lửa do hãng MBDA kết hợp với Boeing phát triển từ năm 1996 nhưng phải tới năm 2005 mới chính thức được hoàn thành thử nghiệm.

Loại tên lửa chiến thuật có độ chính xác cao này của Anh được đặc dụng để tiêu diệt các mục tiêu di động của đối phương. Tên lửa Brimstone có trọng lượng 48,5 kg, dài 1,8 mét, được trang bị đầu đạn nổ có sức công phá lớn có cấu tạo 2 tầng nổ giúp cho việc phá hủy mục tiêu đạt được hiệu quả hơn, nhất là các phương tiện được bọc thép.

Theo các chuyên gia, Brimstone có thể tấn công các xe tăng hiện đại hiệu quả gấp 3 lần so với loại tên lửa AGM-65G Maverick và gấp 7 lần so với bom trùm BL755. Bộ Quốc phòng Anh còn cho biết, trong tác chiến Brimstone đã chứng minh độ tin cậy và độ chính xác trên 90 phần trăm.

Không những thế nhờ cơ chế hoạt động “bắn và quên”, Brimstone được nạp sẵn dữ liệu mục tiêu, có khả năng tìm diệt mục tiêu trong một phạm vi nhất định. Trong quá trình tìm mục tiêu các bước sóng sẽ quét mục tiêu một cách trực tiếp và ngừng tìm kiếm mục tiêu khi vượt ra ngoài khu vực chiến sự.

Mot xe chien dau Ba Lan diet ca tieu doan tang Nga?
Số lượng khủng khiếp tên lửa Brimstone xe chiến đấu Ba Lan có thể mang.

Điều đó sẽ giúp cho việc giảm bớt các nguy cơ thiệt hại không đáng có do Brimstone gây nên. Việc đưa Brimstone lên xe BWP-1 được coi là nỗ lực rất của Ba Lan trong việc hiện đại hóa lực lượng chiến đấu mặt đất bởi Brimstone có giá cực chát lên tới 152.000 USD/quả.

Như vậy, nếu Ba Lan quyết thực hiện chương trình tích hợp Brimstone cho xe chiến đấu BWP-1 thì chỉ riêng số tiền chi cho mua đạn tên lửa đã lên tới con số trên 3,6 triệu USD/ 1 xe. Ngoài ra, một số tiền lớn nữa sẽ phải chi cho việc hoán cải xe chiến đấu, tích hợp hệ thống chỉ huy chuyên dụng… Điều này có thể vượt quá khả năng của lực quốc gia này.

Ngọc Hoàng

Tags :
Đọc nhiều