8
category
486726

Metro số 1 lại vướng vốn, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong ký công văn khẩn, nhờ Phó Thủ tướng tháo gỡ

22/03/2021 18:49

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong mong muốn Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh chủ trì một buổi làm việc với sự tham dự của lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để gỡ vướng về vốn cho tuyến metro số 1.

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong vừa ký văn bản khẩn, gửi Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh về việc xác định giá trị vốn vay ODA cấp phát từ ngân sách trung ương cho Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, Bến Thành – Suối Tiên (metro số 1).

Để đảm bảo cơ sở pháp lý chặt chẽ trong việc bố trí vốn và giải ngân cho dự án, UBND TP kiến nghị Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh xem xét, chấp thuận chủ trì một buổi làm việc với sự tham dự của lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tháo gỡ vướng mắc, giải quyết dứt điểm việc xác định giá trị vốn vay cấp phát từ ngân sách trung ương còn lại của dự án.

Tuyến metro số 1 – tuyến metro đầu tiên ở TP HCM đang hoàn thành hơn 82% khối lượng.

UBND TP cho biết hiện nay, tổng khối lượng thực hiện của toàn dự án đạt 82,5%. Chủ đầu tư đang phối hợp với các tư vấn, nhà thầu khẩn trương đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu mục tiêu năm 2021 hoàn thành công tác thi công, lắp đặt thiết bị để chuẩn bị vận hành khai thác.

Tuy nhiên, cho đến nay, vướng mắc của việc xác định giá trị vốn ODA cấp phát còn lại vẫn chưa được tháo gỡ, mặc dù UBND TP đã nhiều lần có văn bản báo cáo, kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ và làm việc với lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhằm giải quyết về những quan điểm khác biệt trong việc xác định giá trị còn lại theo tiền Yên hay tiền Đồng.

Hiện nay, vướng mắc trong việc giám định giá trị vốn ODA cấp phát còn lại của dự án đã ảnh hưởng đến công tác giải ngân kế hoạch vốn. Cụ thể: năm 2020, dự án đã được phân bổ số vốn là 2.185 tỉ đồng nhưng đã không được giải ngân. Năm 2021, dự án được phân bổ số vốn là 2.484, 293 tỉ đồng, hiện vẫn chưa có cơ sở để giải ngân.

Được biết, dự án metro số 1 luôn trong tình trạng thiếu vốn. UBND TP đã nhiều lần tạm ứng tiền thanh toán cho các nhà thầu.

Tuyến metro số 1 có tổng mức đầu tư 43.700 tỉ đồng, dài gần 20 km với 3 nhà ga ngầm và 11 ga trên cao, đang được xây dựng và dự kiến sẽ đưa vào vận hành khai thác thương mại năm 2022. Hồi tháng 10-2020, đoàn tàu đầu tiên từ Nhật Bản cập cảng Khánh Hội và được vận chuyển về Depot Long Bình, đánh dấu một cột mốc quan trọng cho tuyến metro đầu tiên của TP HCM.

Phan Anh/ NLĐ 

Đọc nhiều