Mảnh vỡ tên lửa vũ trụ Trung Quốc rơi xuống Biển Đông

Bảo Trâm 26/12/2023 15:06

Trung Quốc cảnh báo các mảnh vỡ tên lửa của nước này sẽ rơi xuống Biển Đông hôm nay 26-12. Cách đây 11 ngày, nước này từng phóng tên lửa vũ trụ Trường Chinh 5.

Tên lửa đẩy Trường Chinh 5 mang theo vệ tinh viễn thám quang học quỹ đạo cao, được phóng từ bãi phóng Văn Xương ở tỉnh Hải Nam, miền nam Trung Quốc hôm 15-12 – Ảnh: TÂN HOA XÃ

Trung Quốc đã phóng tên lửa Trường Chinh 5 (Long March 5) – tên lửa vũ trụ mạnh nhất của Trung Quốc – từ bãi phóng Văn Xương ở tỉnh Hải Nam vào hôm 15-12, đưa thành công vệ tinh viễn thám vào quỹ đạo định trước.

Sáng 26-12, truyền thông Trung Quốc dẫn thông tin của Cục Hải sự Trung Quốc cảnh báo “xác tên lửa” sẽ rơi xuống một khu vực ở Biển Đông, ngoài khơi đảo Hải Nam trong khoảng thời gian từ 11h tới 12h ngày 26-12 (giờ địa phương).

Thông báo trên không nói rõ tên lửa này là gì. Tuy nhiên, Hãng tin Reuters cho biết đây là tên lửa vũ trụ – thông thường bốc cháy khi hồi quyển.

Căn cứ vào thời gian quay trở lại Trái đất, có thể đoán được tên lửa này chính là Trường Chinh 5. Vào năm 2021, tên lửa đẩy Trường Chinh 5B được phóng từ đảo Hải Nam của Trung Quốc (ngày 29-4) và rơi xuống Trái đất (ngày 9-5) sau số ngày tương tự.

Trong vụ phóng hôm 15-12, tên lửa đẩy Trường Chinh 5 mang theo vệ tinh viễn thám quang học quỹ đạo cao Dao Cảm-41. Lần phóng này đánh dấu nhiệm vụ thứ 502 của dòng tên lửa đẩy Trường Chinh.

Vệ tinh Dao Cảm-41 sẽ được ứng dụng trong việc khảo sát đất đai, ước tính năng suất cây trồng, quản lý môi trường, cảnh báo và dự báo khí tượng, phòng ngừa và giảm nhẹ thiên tai.

Từ Bờ Biển Ngà tới Ấn Độ Dương

Tháng 5-2021, tên lửa đẩy Trường Chinh 5B của Trung Quốc từng gây ra sự lo lắng khi giới quan sát suy đoán về nơi các mảnh vỡ sẽ rơi xuống.

Trung Quốc lúc đó cho biết tầng trung tâm của tên lửa đẩy Trường Chinh 5B đã quay trở lại khí quyển Trái đất và rơi xuống Ấn Độ Dương vào ngày 9-5-2021. Hầu hết mảnh vỡ đã bị thiêu rụi khi đi vào bầu khí quyển Trái đất.

Tuy nhiên, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã chỉ trích Trung Quốc sau khi mảnh vỡ tên lửa Trường Chinh 5B rơi xuống Ấn Độ Dương.

“Các quốc gia du hành không gian phải tối thiểu hóa những rủi ro đối với con người và tài sản trên Trái đất khi các vật thể không gian quay trở lại khí quyển, đồng thời tối đa hóa sự minh bạch liên quan các hoạt động này” – giám đốc NASA, ông Bill Nelson, cho biết vào ngày 9-5-2021.

Trước đó, vào năm 2020, các mảnh vỡ của tên lửa Trường Chinh 5B đã rơi xuống Bờ Biển Ngà (Ivory Coast), làm hư hại một số tòa nhà.

Bảo Trâm

Đọc nhiều