Những hình phạt dành cho cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng

Hạ Băng 28/07/2023 20:55

Theo HĐXX, Hoàng Văn Hưng không thành khẩn, không ăn năn, đến nay không khắc phục hậu quả vụ án nên cần mức án cao hơn đề nghị của Viện Kiểm sát mới đủ sức răn đe.

Hoàng Văn Hưng được dẫn giải sau khi toà tuyên án.

Lý do Hoàng Văn Hưng bị tuyên án chung thân, cao hơn mức VKS đề nghị

Trong bản án vụ chuyến bay giải cứu được TAND TP Hà Nội tuyên chiều 28/7, HĐXX cho rằng bị cáo Hoàng Văn Hưng (cựu Trưởng phòng Chính trị hậu cần, Cục An ninh điều tra, Bộ Công an) khai báo không thành khẩn, không trung thực, thay đổi lời khai. Hành vi của bị cáo mang tính chất đặc biệt nguy hiểm, gây bức xúc cho xã hội.

“Mặc dù đã chuyển công tác nhưng Hoàng Văn Hưng vẫn đưa ra thông tin gian dối để nhận tiền của Lê Hồng Sơn, Nguyễn Thị Thanh Hằng. Sau khi nhận tiền, bị cáo đã không giúp được như đã hứa hẹn nên đã phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, chủ tọa phiên tòa nói.

HĐXX nhận định cần một mức án nghiêm khắc, cao hơn mức đề nghị của Viện Kiểm sát mới đủ sức răn đe: “Hưng lợi dụng chức vụ quyền hạn để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị cáo không thành khẩn, không ăn năn, đến nay cũng không khắc phục hậu quả vụ án”.

HĐXX khẳng định, bị cáo Hoàng Văn Hưng không oan; các đề nghị trả hồ sơ, tách vụ án để điều tra bổ sung của luật sư bào chữa cho bị cáo là không có căn cứ.

TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Hoàng Văn Hưng (cựu điều tra viên Bộ Công an) án tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” số tiền 800.000 USD (tương đương hơn 18 tỷ đồng). Trước đó, Viện Kiểm sát đề nghị mức án dành cho Hoàng Văn Hưng là 19-20 năm tù.

Lĩnh án chung thân, Hoàng Văn Hưng còn bị truy thu hơn 18 tỷ đồng

Đối với số tiền bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng (Phó Tổng Giám đốc Công ty Blue Sky) và Lê Hồng Sơn (Tổng Giám đốc Công ty Blue Sky) thông qua Nguyễn Anh Tuấn (cựu Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội) đưa cho Hoàng Văn Hưng (cựu Trưởng phòng Chính trị hậu cần, Cục An ninh điều tra, Bộ Công an) với mục đưa hối lộ, HĐXX nhận định là thực hiện giao dịch trái pháp luật.

“Vì vậy cần buộc bị cáo Hoàng Văn Hưng truy nộp số tiền hơn 18,8 tỷ đã chiếm đoạt để sung công quỹ Nhà nước. Đồng thời sung công quỹ Nhà nước số tiền 1,85 triệu USD mà bị cáo Nguyễn Anh Tuấn làm người trung gian môi giới hối lộ đã nộp”, HĐXX thông báo.

Hạ Băng

Đọc nhiều