Luật sư bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan đề nghị xử lý người tạo clip ‘tìm kho báu’

Bích Ngân 21/04/2024 17:02

Vụ án xảy ra với tập đoàn Vạn Thịnh Phát, trong đó có bị cáo Trương Mỹ Lan là vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng, xét xử với nhiều bị cáo, về nhiều tội danh và dư luận xã hội rất quan tâm. Kết quả xét xử sơ thẩm tòa án tuyên mức án tử hình đối với bà Trương Mỹ Lan và kết án đối với các bị cáo khác trong vụ án này. Toàn bộ diễn biến của phiên tòa được các cơ quan truyền thông đưa tin khá đầy đủ chi tiết ở trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong đó có các trang báo, truyền hình và kể cả mạng xã hội…

Nội dung đoạn hội thoại xuyên tạc lồng ghép vào khẩu hình của bà Trương Mỹ Lan

Theo Tiến sĩ – Luật Sư Đặng Văn Cường, những người quan tâm đến vụ án này phần lớn đã nắm được thông tin diễn biến phiên tòa, các tình tiết được xét xử công khai và kết quả xét xử sơ thẩm. Nhưng sau đó, trên một số nền tảng mạng xã hội những ngày qua xuất hiện đoạn clip về diễn biến phiên tòa nhưng nội dung lại có sự lồng ghép, dàn dựng lời nói của bị cáo và chủ tọa phiên tòa có tính chất gây cười, hài hước… những người đã biết về thông tin vụ việc, đã theo dõi phiên tòa thì có thể họ sẽ thấy đây là một clip hài, có tính chất giải trí.

Theo luật sư Giang Hồng Thanh, trend “ra khơi tìm kho báu” bắt nguồn từ đoạn clip ghi lại cảnh bà Lan trả lời thẩm vấn tại phiên xử vụ án Ngân hàng TMCP Sài Gòn và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, mà TAND TP.HCM vừa xét xử. Trên mạng xã hội, đoạn clip này đã bị biến tấu thành nội dung không đúng sự thật, khiến dư luận bị ảnh hưởng và pháp luật bị phụng phịu. Luật sư cho rằng, clip này đã làm giảm uy nghiêm của tòa án và xúc phạm danh dự của bà Trương Mỹ Lan, do đó cần được xử lý theo luật pháp.

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường.

Trong vụ án tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, luật sư Đặng Văn Cường nhấn mạnh rằng, dư luận xã hội rất quan tâm đến các tình tiết của phiên tòa. Tuy nhiên, trên mạng xã hội, các clip về diễn biến phiên tòa thường bị biến tấu, lồng ghép nội dung với tính chất giải trí, khiến người xem có thể nhầm lẫn về sự thật. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý gia đình bị cáo mà còn gây ảnh hưởng tiêu cực đối với nhận thức xã hội về vụ án.

Việc luật sư gửi văn bản kiến nghị cơ quan chức năng làm rõ hành vi phát tán thông tin sai sự thật là hoàn toàn có cơ sở, theo ông Cường. Cơ quan chức năng sẽ tiến hành xác minh thông tin để làm rõ clip, và sau đó đánh giá hậu quả có thể gây ra để xử lý theo luật pháp.

Xử lý thế nào với người thông tin sai sự thật?

Theo quy định của Luật An ninh mạng, việc đưa thông tin trung thực, đúng sự thật lên mạng là bắt buộc. Hành vi đưa thông tin sai sự thật có thể bị xử lý tùy theo tính chất và hậu quả tác động, từ vi phạm hành chính đến trách nhiệm hình sự.

Luật sư Đặng Văn Cường cũng lưu ý rằng, với sự phát triển của công nghệ, việc tạo ra các clip không đúng sự thật là dễ dàng. Tùy thuộc vào mục đích và hậu quả, các clip này có thể bị gỡ bỏ và người thực hiện hành vi có thể bị xử lý theo luật pháp.

Vì vậy, clip trend “ra khơi tìm kho báu” không chỉ là một sự việc giải trí trên mạng xã hội mà còn là một vấn đề nghiêm trọng về pháp luật và đạo đức xã hội. Việc xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong trường hợp này là cần thiết để bảo vệ uy tín và công bằng của hệ thống pháp luật cũng như các bên liên quan.

Bích Ngân 

Đọc nhiều