Lòng tự hào dân tộc không chỉ từ SEA Games 31 nhưng…

Thu An 24/05/2022 16:13

Sau đại dịch, chưa bao giờ đất nước vui vẻ và rộn rã, rợp cờ hoa đến thế. Niềm vui nối tiếp niềm vui, triệu con tim nối lấy triệu con tim, từng cánh tay xa lạ nắm lấy nhau. Họ vui vẻ hoan ca như cái ngày được sinh ra từ trăm trứng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ niềm vui cùng HLV Park Hang Seo

Bóng đá lâu nay vẫn được mệnh danh là môn thể theo vua, chỉ một quả bóng tròn trên sân nhưng nó kéo theo những cung bậc cảm xúc của cả chục triệu người. Bởi vậy cũng không có gì quá lạ, khi chúng ta vỡ òa lúc cả đội tuyển bóng đá nam và nữ đều giành chiến thắng tại SEA Games 31. Nhất là trước một đối thủ mà đều bị “dính lời nguyền” không thể nào vượt qua được.

Vỡ òa không phải vì vượt qua đối thủ mà là vượt lên chính bản thân mình. Vỡ òa vì một tinh thần tự hào dân tộc được bùng cháy mạnh mẽ trong hàng triệu con tim người dân đất Việt. Tinh thần yêu nước được dâng cao đến mức những con người xa lạ nắm lấy tay nhau chia sẻ niềm vui như thể anh em một nhà. Không còn giới tính, không còn tuổi tác, không còn vai vế, không còn hờn giận, không còn nghi kị, tất cả đều tới với nhau bằng những cái ôm và nụ cười rạng rỡ nhất.

Niềm vui của người dân khi biết tin đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng

Hiếm có đất nước nào mà khiến phóng viên nước ngoài phải sửng sốt vì cờ hoa rợp trời và cách người dân yêu lá cờ của Tổ quốc mình đến thế. Hiếm có đất nước mà lãnh đạo cấp cao tự do tới cổ vũ bóng đá hòa cùng người hâm mộ một cách tự nhiên như thế. Và cũng hiếm khi nào người dân được dịp thể hiện tinh thần tự tôn dân tộc, định nghĩa lòng yêu nước một cách chân thành và giản đơn như vậy. Rất tuyệt vời, thật sự để miêu tả cái tinh thần ấy thì không có một ngôn từ nào có thể nói lên đầy đủ.

Có thể đâu đó vẫn còn những tiếng nói lạc lõng, những góc nhìn khác về chiến thắng này, những cách hành xử không đúng đắn. Nhưng cũng vì thế, chúng ta thấy được một góc khác, những điều đáng nói về chiến thắng này.

Đại dịch Covid-19 vừa qua khiến chúng ta mất mát và suy nhược quá nhiều. Mọi nỗ lực mọi cố gắng đều đang được triển khai và ghi nhận, thế nhưng để chạy đua chúng ta phải cần những liều “dopping” như thế này.

Tất nhiên, lòng tự hào dân tộc không chỉ từ Seagames 31 mà nó được hun đúc từ nghìn năm nay nhưng cần nhờ những sự kiện cụ thể, những con người phi thường để thổi bùng một lần nữa lòng tự tôn dân tộc! Chẳng có thành công nào được bắt đầu nếu ở đó không có nhiệt huyết và niềm tin.

Thu An

Đọc nhiều