419
category
405030

Lòng khoan dung khiến ta gần con người hơn

Han Cao 28/06/2020 18:19

Con người ta khi về già, tựa như dòng  sông đang chảy ồ ạt thì trở nên êm dịu, những  cảm xúc, sục sôi từng trải qua, những phẫn nộ, oán hận thời tuổi trẻ từng có cũng dần dần biến mất. Mọi ganh đua, ghen ghét, đố kị và thậm chí là thù hận nay chỉ còn là gió thoảng mây bay.

Lòng khoan dung thường xuất hiện ở những cây cao bóng cả còn sống mãi trong lòng mọi người

Theo dòng thời gian dần trôi, con người cũng càng ngày càng thấu hiểu được sự khoan dung, học được cách bao dung, tha thứ. Đến một thời điểm nào đó, ta sẽ dễ dàng nhìn lại quá khứ, nhận ra những thiếu sót đáng tiếc trong cuộc đời mình, để rồi chiêm nghiệm lại, càng biết trân trọng những tình cảm quý giá nhất là tình bạn và tình thân.

Bởi lẽ, bạn đã từng khóc, từng cười, từng trải qua cảm giác mệt mỏi , khổ đau vì một điều gì đó, vì mội ai đó. Nhưng cũng chính bạn từng làm người khác tổn thương và rồi nhận được sự khoan dung, tha thứ từ những tâm hồn tuyệt vời nhất. Vì thế, khi về già bạn có thể nhìn nhận mọi thứ rõ ràng hơn trước, bạn hiểu ra rằng đời người giống như một trò chơi, dù cho nghiêm túc đến mấy cũng chỉ vội vội vàng vàng mấy chục năm, chớp mắt một cái là đến hồi kết, mọi thứ đều là phù du. Khi đi qua nhiều cây cầu, trải qua nhiều chuyện, khi thời gian hằn trên khóe mắt, bạn sẽ lãnh ngộ được:

Khoan dung, tha thứ cho người khác cũng chính là khoan dung, tha thứ cho bản thân mình. Lòng khoan dung khiến cuộc sống của chúng ta nhẹ nhàng, hạnh phúc hơn. Phải trải qua mưa giông bão tố, ta mới biết quý trọng những ngày nắng vàng ấm áp, ta mới có thể lĩnh ngộ được hạnh phúc và đau khổ, tình yêu và thù hận của một đời người. Ta chợt nhận ra đời người quan trọng nhất là học được cách buông, buông bỏ thù hận, buông bỏ sự ganh ghét, sự đố kị, buông bỏ sự khổ đau ràng buộc tâm hồn thanh thản của ta bấy lâu nay. Và hơn tất cả là ta học được cách trân trọng nhưng hồi ức tốt đẹp, niềm vui và sự hạnh phúc, đặc biệt là tình yêu dành cho bản thân và những người ta yêu thương.

Thiết nghĩ, thứ ta nên quên nhất chính là việc ta từng giúp đỡ người khác.

Điều ta cần tha thứ nhất là những người từng làm tổn thương ta.

Thứ ta cần buông bỏ là sự rạch ròi, tính toán phân biệt quá rõ ràng đúng sai, thành tích và nhược điểm, phê bình và tuyên dương, danh lợi được mất,…

Và điều ta cần học nhất chính là lòng khoan dung đối đãi với người khác.

Đường đời của con người tuy ngắn mà lại rất dài. Trên chặng đường đó, chúng ta sẽ trải qua rất nhiều gập ghềnh, trắc trở, khó khăn và thử thách, và có lẽ không thể tránh khỏi sẽ vướng vào những hiểu lầm, oan ức, bất bình, lúc này ta càng phải học cách khoan dung.

Tình bạn có sự khoan dung có thể kéo dài đến thiên trường địa cửu.

Tình yêu có sự khoan dung mới có thể có được hạnh phúc viên mãn.

Thế giới có sự khoan dung mới có thể hòa bình tươi đẹp.

Một người mang trong mình trái tim bao dung, nhân hậu mới có thể có được sự nghiệp thành công rực rỡ và một cuộc sống viên mãn, hạnh phúc, tràn ngập niềm vui.

Để có thể khoan dung, ta cần một tấm lòng rộng lớn. Tấm lòng rộng lớn ấy có thể chứa đựng trời, chứa đựng đất, chứa đựng những thứ mà bản thân tưởng chừng không thể chịu đựng được. Bằng việc nở nụ cười trên môi, cười từ cổ đến kim, vạn sự đều trả bằng nụ cười, vạn sự tất thành.

Có trái tim khoan dung mới có thể chứa đựng hết thảy, mới có thể ở nụ cười thật tâm từ tận đáy lòng mình. Thế giới rộng lớn, nhật nguyệt luân hồi, thời thế thay đổi, lòng người cũng dễ đổi thay, nhưng chúng ta luôn phải có trách nhiệm với bản thân mình. Phải nhìn nhận lỗi lầm về phía bản thân mình trước khi trách móc người khác, đối với người khác càng cần nhiều sự tán dương.  Đời người có thái độ khoan dung này, mới có thể an nhiên mà đi qua bốn mùa, mới có thể nhàn nhã đứng trước đình ngắm độ hoa nở, hoa tàn.

Vậy làm thế nào để khoan dung?

Đầu tiên, ta phải học cách khoan dung với lời nói của người khác. Lời nói của người khác có thể có khen, có chê, có ý xấu, có ý tốt, có sự tích cực, tiêu cực, sự khuyên ngăn xuất phát từ tâm thiện muốn bản thân bạn trở nên hoàn thiện nhất. Bởi vậy, bạn cần nhìn nhận một cách khách quan nhất, hãy ngẫm lại xem mình có điều gì thiếu sót, có điều gì chưa hiểu thì phải hỏi rõ. Vậy mới không bị cuốn vào những ngôn từ có cánh, những lời nói xúc phạm mà không giữ được bình tĩnh, đánh mất trái tim khoan dung của bản thân. Lời nói ấy dù đúng, dù sai, dù có bao nhiêu sự tàn nhẫn, vô căn cứ cũng phải đón nhận một bình thản, khách quan nhất.

Tư Mã Ý từng bị sỉ nhục khi “nhận được một chiếc váy của phụ nữ”, ý mỉa mai ông “tính cách như đàn bà”. Đó là một sự sỉ nhục rất lớn với một vị đại tướng quân chinh chiến khắp nơi, được hàng vạn người kính trọng và nể phục nhưng ông vẫn bình tĩnh và từ tốn đối phó bằng lòng khoan dung độ lượng đến từ tận trái tim mình. Cách cư xử khéo léo đầy vị tha của ông thật đáng để người đời học tập.

Còn với những lời cổ vũ, động viên tinh thần thì bạn càng phải biết trân trọng, lấy đó làm động lực. Tuy vậy, trong xã hội ngày nay, con người ta đôi lúc trở nên tùy tiện, miệng nhanh hơn não, nói mà không suy nghĩ, lỡ buông lời cay đắng làm người khác tổn thương hay lời nói có phần phóng đại quá sự thật vô tình làm người khác lầm đường lạc lối, bước vào con đường sai trái. Bởi vậy mới nói hại người nhất ấy chính là những lời nịnh hót.

Khoan dung, quan trọng nhất là có thể học hỏi người khác mà trưởng thành. Nhưng khoan dung những thiếu sót của người khác, đặc biệt là những thiếu sót của những người có quan điểm khác chúng ta đòi hỏi rất nhiều sự can đảm và hiểu biết. Vì vậy chúng ta cần phải học cách nhìn nhận điểm yếu, điểm mạnh của người khác bằng sự chân thành nhất, để có thể dung nạp sự thiếu sót của họ. Hơn thế nữa, chúng ta càng cần khám phá, bồi dưỡng và phát huy những điểm mạnh của người khác, tìm kiếm điểm chung, cùng nhau phát triển, hỗ trợ nhau cùng có lợi, giúp đỡ lẫn nhau, như thế mới có thể đạt được thành công đột phá.

Khoan dung là sự rộng lượng của con người, là sự cao thượng của con người, là sự khuây khỏa trong đức tính tốt đẹp của con người. Khoan dung cho người hay cũng chính là khoan dung cho ta. Khoan dung thì ta chả mất thứ gì cả nhưng lại nhận được nhiều thứ tuyệt vời mà ngày còn ôm ấp, giữ khư khư lấy sự ghen ghét, thù hằn ta không bao giờ nghĩ là có thể có được. Khoan dung đem đến cho ta sự vui vẻ, sự thành công, đem đến cho nhân gian càng nhiều niềm vui và sự ấm áp.

Muốn cắt đứt mọi nguồn gốc của sự đau khổ cách duy nhất là học được cách khoan dung, khoan dung với người, khoan dung với sự vật, sự việc, không màng danh lợi, không cần tranh đấu, phô trương thanh thế. Chừng nào làm được như thế, chúng ta sẽ có được sự an nhiên, bình yên trong tâm hồn và những tình bạn hòa hợp. Những gì chúng ta nhận lại còn tuyệt vời hơn rất nhiều những gì chúng ta mong đợi. Giống như người xưa đã có câu “ Làm lợi cho người khác cũng là làm lợi cho chính mình”, cho đi chính là nhận lại.

Do đó, lòng khoan dung chính là cầu nối trong cuộc sống và trong tâm hồn giữa người với người. Đi qua được cây cầu này, chúng ta càng trở nên khoan dung, độ lượng, ấm áp, vận mệnh con người sẽ có thêm càng nhiều không gian, có một trái tim tràn ngập yêu thương, cuộc sống của chúng ta càng ngày càng hạnh phúc, viên mãn, đong đầy.

Từ tận trái tim, bằng một sự chân thành nhất, hãy biết ơn tất cả những người đã ở bên cạnh mình, cùng mình vượt quá khó khăn gian khổ, niềm vui và nỗi buồn, và trở thành một phần của cuộc đời mình dù là ở bất kì giai đoạn nào đi chăng nữa. Khi đó bạn sẽ cảm thấy thế giới này tươi đẹp hơn bao giờ hết. Một người sống vui vẻ, hạnh phúc không phải là vì họ có được rất nhiều thứ hay giàu có sung túc về mặt tiền bạc, mà là do họ ít so đo tính toán với đời, với người, bỏ được tham, sân, si, dùng trái tim để thưởng thức đời người, dùng tình yêu để tạo nên thành công trong sự nghiệp. Cuộc sống này được vận hành bằng tình yêu thương và sự khoan dung.

Han Cao

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags :
Đọc nhiều