Lời tiên tri “sấm truyền” của Tỷ phú Bill Gates về đại dịch

Ái Vi 16/02/2021 15:58

Tỷ phú Bill Gates, người mà cách đây 5 năm đã đưa ra dự báo về mối đe dọa lớn nhất đối với loài người không phải là vũ khí hạt nhân, không phải chiến tranh mà là Virus.

Tỷ phú Bill Gates – một trong những người giữ TOP giàu nhất thế giới

“Chúng ta chưa sẵn sàng cho một đại dịch, thứ mà nó có thể giết chết 10 triệu người trong vài thập kỷ tới đây”. Và thế rồi Covid đến. Nó đã gây tử vong 2,4 triệu người trong vòng 1 năm với hơn 107 triệu người nhiễm.

Ngày hôm qua, Bill Gates ra mắt cuốn sách “How to avoid a climate disaster: the solutions we have and breakthroughs we need” – “Làm thế nào để tránh một thảm họa khí hậu: những giải pháp chúng ta có và những đột phá chúng ta cần”.

Tôi chỉ mới đọc review của cuốn sách và đọc các bài trả lời báo chí của ông. Các thông điệp mà Bill chuyển tải qua truyền thông cho thấy việc dập dịch Covid-19 không khó, tránh một thảm họa khí hậu mới khó hơn. Ông so sánh về tác động của Covid với tác động của Biến đổi khí hậu đối với loài người thì thấy rằng tác động của biến đổi khí hậu sẽ nghiêm trọng hơn, cả về con số người chết trong tương lai. Vấn đề nằm ở chỗ, tác động của BĐKH là một quá trình tích lũy tịnh tiến. Các rủi ro và nguy cơ có thể được tích lũy hàng năm và đến một lúc nào đó sẽ vượt ngưỡng sức chống chịu của loài người.

Bill Gates kêu gọi các chính phủ, các tập đoàn theo đuổi một nền kinh tế tăng trưởng xanh, khuyến khích các mô hình sáng kiến về năng lượng tái tạo, giảm và đi đến chấm dứt việc sử dụng nguồn nguyên liệu hóa thạch, tăng cường thu hút sự tham gia của thành phần tư nhân trong việc đầu tư xanh và phát triển bền vững.

Đây là thông điệp nghiêm túc, có chiều sâu và đáng để các nhà lãnh đạo trên khắp thế giới phải suy ngẫm. Ngay cả người dân các quốc gia, cũng nên suy ngẫm, vì nó ảnh hưởng đến cả thế hệ và tương lai con cháu của chúng ta.

Ái Vi

Tags :
Đọc nhiều