Le Figaro: Các nhân viên cứu trợ Covid-19 bị ám sát

Bảo Trâm 10/08/2020 14:08

Sáng 10/8, trang Le Figaro đăng tải thông tin 6 nhân viên cứu trợ Pháp, 2 hướng dẫn viên Niger và người lái xe của họ đã bị ám sát hôm chủ nhật bởi các tay súng đi xe máy tại một công viên động vật hoang dã ở phía Đông thủ đô Niamey của Niger.

Vụ việc xảy ra ở Koure, nơi đặt khu bảo tồn hươu cao cổ. Công viên nằm trong khu vực Tillaberi. Năm 2017, những kẻ liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã giết chết 4 binh sĩ Mỹ và 5 binh sĩ Niger tại Tillaberi.

Một nguồn tin thân cận với các dịch vụ môi trường cho biết vụ tấn công xảy ra vào khoảng 11:30 sáng, tại vị trí cách thủ đô Niamey một giờ lái xe về phía đông.

Hầu hết các nạn nhân đều bị bắn. Chúng tôi tìm thấy một băng đạn đã trống rỗng tại hiện trường”, theo nguồn tin mật cung cấp cho Le Figaro.

Chúng tôi không biết danh tính của những kẻ tấn công nhưng họ đã đi xe máy qua bụi rậm và chờ đợi sự xuất hiện của khách du lịch”, chính quyền Niger đưa ra thông tin

Nguồn tin từ Le Figaro cho biết, chiếc xe của du khách thuộc tổ chức nhân đạo ACTED của Pháp. Những bức ảnh rùng rợn được cung cấp từ hiện trường cho thấy các thi thể nằm gần một chiếc xe địa hình bốc cháy, có lỗ đạn trên cửa sổ phía sau.

khu vực Tillaberi được xem là một vị trí cực kỳ không ổn định, gần biên giới của Mali và Burkina Faso. Khu vực này đã trở thành nơi ẩn náu của các nhóm thánh chiến Sahel như Nhà nước Hồi giáo ở Đại sa mạc Sahara (ISGS).

Việc sử dụng xe mô tô đã bị cấm hoàn toàn kể từ tháng 1 với nỗ lực hạn chế hoạt động của những phần tử thánh chiến như vậy.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bày tỏ lời chia buồn và động viên các gia đình nạn nhân. Ông cũng điện đàm với Tổng thống Niger Mahamadou Issoufou và cả hai nhà lãnh đạo tuyên bố làm hết sức để đưa vụ việc ra ánh sáng, tiếp tục cuộc chiến chống lại các nhóm khủng bố.

Chính phủ Pháp nhiều lần cảnh báo công dân mình không nên ra khỏi thủ đô Niamey vì các tay súng thân Boko Haram, IS và al-Qaeda vẫn thực hiện các cuộc tấn công trên khắp Niger. Quốc gia này giáp với Mali, Burkina Faso, Chad, Nigeria và Libya.

Bảo Trâm (Lược dịch Le Figaro)

Đọc nhiều