Lầu Năm Góc bác tin Esper sắp từ chức

06/11/2020 10:55

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc nói thông tin Bộ trưởng Quốc phòng Esper sắp từ chức là không chính xác, khẳng định ông vẫn làm việc bình thường.

“Thông tin của NBC là không chính xác và gây hiểu lầm theo nhiều cách. Cần làm rõ rằng Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper không có kế hoạch từ chức hay được yêu cầu nộp đơn từ chức”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman viết trên Twitter hôm 5/11.

Hoffman cho biết Bộ trưởng Esper “vẫn tiếp tục phụng sự quốc gia với tư cách người đứng đầu Lầu Năm Góc theo chỉ đạo của Tổng thống” và đang có mặt ở trụ sở Bộ Quốc phòng để xây dựng Chiến lược Phòng thủ Quốc gia.

Bộ trưởng Esper họp báo tại Lầu Năm Góc hồi tháng 3. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ.
Bộ trưởng Esper họp báo tại Lầu Năm Góc hồi tháng 3. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ.

Tuyên bố được Lầu Năm Góc đưa ra sau khi hãng tin Mỹ NBC dẫn lời ba quan chức cấp cao tiết lộ Bộ trưởng Esper đã soạn đơn từ chức vì ông là “một trong những thành viên nội các nhiều khả năng sẽ bị thay thế sau bầu cử, ngay cả khi Tổng thống Donald Trump tái đắc cử”.

Các thành viên nội các thường chuẩn bị sẵn thư từ chức không đề ngày trong quá trình chuyển giao quyền lực, giúp Tổng thống Mỹ có cơ hội thế chỗ họ. Ông chủ Nhà Trắng sẽ quyết định chấp thuận hoặc bác bỏ đơn từ chức, quá trình này thường diễn ra sau khi kết quả bầu cử đã rõ ràng.

Bộ trưởng Esper và Tổng thống Trump gần đây bất đồng về nhiều vấn đề, từ cờ Liên minh miền Nam được treo trên các căn cứ quân sự đến huy động quân đội để đối phó biểu tình bạo lực ở các thành phố Mỹ hồi giữa năm nay.

Các quan chức giấu tên cho biết người đứng đầu Lầu Năm Góc đang hỗ trợ các nghị sĩ quốc hội soạn dự luật cho phép xóa tên các tướng Liên minh miền Nam khỏi căn cứ quân sự của Mỹ, động thái có thể khiến căng thẳng với ông chủ Nhà Trắng gia tăng.

Mark Esper được bổ nhiệm tháng 7/2019 và là Bộ trưởng Quốc phòng thứ tư dưới thời chính quyền Trump. Hồi tháng 8, Esper nói với những người thân cận của mình rằng ông có kế hoạch từ chức, bất kể kết quả cuộc bầu cử tổng thống như thế nào.

Vũ Anh (Theo Sputnik)

Đọc nhiều