Lãnh đạo các nước đến dự tang lễ Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Bích Ngân 24/07/2024 14:26

Nguyên thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide sẽ đến Việt Nam dự tang lễ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào ngày 25-7. Thông tin này được công bố bởi Chính phủ Nhật Bản ngày 23-7, và được xác nhận bởi báo Mainichi. Ông Suga sẽ tham dự tang lễ với tư cách là đặc phái viên của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio. Đây là một sự kiện đáng chú ý, không chỉ thể hiện tình cảm cá nhân của ông Suga mà còn phản ánh mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide (ảnh chụp ngày 19-10-2020). Hai nhà lãnh đạo cùng đeo khẩu trang để phòng chống COVID-19

Theo ông Suga Yoshihide không xa lạ với Việt Nam. Tháng 10-2020, ông đã đến Việt Nam trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi nhậm chức thủ tướng, thể hiện sự coi trọng đặc biệt đối với Việt Nam và mối quan hệ hai nước. Trong chuyến thăm này, ông đã gặp gỡ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thảo luận về nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến hợp tác song phương. Hiện tại, ông Suga đang giữ vai trò cố vấn Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản – Việt Nam, tiếp tục đóng góp vào việc thúc đẩy quan hệ hai nước.

Quan hệ Việt Nam – Nhật Bản đã trải qua nhiều bước phát triển vượt bậc trong thời gian qua. Ngày 27-11-2023, sau 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hai nước đã chính thức nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện, mở ra trang mới đầy hy vọng cho cả hai nước và khu vực. Nhật Bản hiện là nước tài trợ ODA lớn nhất của Việt Nam, là nhà đầu tư lớn thứ ba, đối tác thương mại lớn thứ tư và đối tác hợp tác lao động lớn thứ hai của Việt Nam. Số lượng người Việt Nam tại Nhật Bản cũng không ngừng gia tăng, với hơn 500.000 người hiện đang sinh sống và làm việc tại quốc gia này.

Tang lễ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức theo nghi thức Quốc tang. Linh cữu của ông được quàn tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội. Lễ viếng bắt đầu từ 7h đến 22h ngày 25-7 và từ 7h đến 13h ngày 26-7. Lễ truy điệu được tổ chức lúc 13h ngày 26-7-2024 tại Nhà tang lễ quốc gia, sau đó là lễ an táng lúc 15h cùng ngày tại Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội.

Không chỉ Nhật Bản, nhiều quốc gia khác cũng đã cử đại diện đến Việt Nam dự tang lễ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo cũng sẽ thăm Việt Nam từ ngày 24 đến 25-7 để dự tang lễ cấp nhà nước này. Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định cử phái đoàn do Thủ tướng Han dẫn đầu, thể hiện mối quan hệ hợp tác và hữu nghị chặt chẽ giữa hai nước, vốn đã được nâng cấp lên đối tác chiến lược toàn diện.

Ngoài ra, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cử Ngoại trưởng Antony Blinken đến Hà Nội để dự tang lễ, đồng thời làm sâu sắc hơn mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa Washington và Hà Nội. Sự tham gia của các đại diện cấp cao từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Hoa Kỳ tại tang lễ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không chỉ thể hiện lòng kính trọng đối với cá nhân ông mà còn là minh chứng cho tầm quan trọng của Việt Nam trong bối cảnh quốc tế hiện nay.

Trong thông cáo ngày 20-7, Đảng Cộng sản Việt Nam, hiện do Chủ tịch nước Tô Lâm giữ vai trò Tổng Bí thư, đã ra lệnh cho các cơ quan có phương án “phục vụ chu đáo” việc đưa, đón các đoàn đại biểu dự lễ quốc tang ông Trọng. Đồng thời, yêu cầu dừng tất cả các hoạt động vui chơi, văn hóa, thể thao, lễ hội từ ngày 25 đến 26-7 để đảm bảo sự trang trọng và nghiêm túc của sự kiện.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người giữ chức vụ quyền lực nhất của Việt Nam từ năm 2011, đã qua đời ngày 19-7, hưởng thọ 80 tuổi. Sự ra đi của ông là một mất mát lớn đối với Đảng Cộng sản Việt Nam và nhân dân Việt Nam. Tang lễ của ông là dịp để toàn dân tộc tưởng nhớ và tri ân những đóng góp to lớn của ông trong suốt cuộc đời cống hiến cho đất nước.

Theo ông Suga Yoshihide là một nhân vật quan trọng trong Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền của Nhật Bản. Với vai trò là cố vấn tối cao cho một nhóm các nhà lập pháp đang thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa Nhật Bản và Việt Nam, ông Suga đã và đang tiếp tục đóng góp vào việc thắt chặt mối quan hệ giữa hai nước. Sự tham gia của ông tại tang lễ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không chỉ là một hành động cá nhân mà còn là biểu tượng của tình hữu nghị và sự tôn trọng giữa Nhật Bản và Việt Nam.

Ủy viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc, Chủ tịch Chính hiệp Trung Quốc Vương Hỗ Ninh – Ảnh: CGTN

Quan hệ Việt Nam – Nhật Bản đã và đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực. Sự hiện diện của ông Suga Yoshihide tại tang lễ là một minh chứng cho mối quan hệ này, đồng thời thể hiện sự tôn trọng và tình cảm đặc biệt mà Nhật Bản dành cho Việt Nam. Trong bối cảnh quốc tế phức tạp và nhiều thách thức hiện nay, việc củng cố và phát triển quan hệ hợp tác song phương là vô cùng quan trọng, không chỉ đối với hai nước mà còn đóng góp vào sự ổn định và phát triển của khu vực.

Tóm lại, sự kiện ông Suga Yoshihide tham dự tang lễ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một dấu mốc quan trọng trong quan hệ Việt Nam – Nhật Bản. Nó không chỉ thể hiện lòng kính trọng đối với một nhà lãnh đạo kiệt xuất của Việt Nam mà còn là biểu tượng của tình hữu nghị và hợp tác giữa hai quốc gia. Với những bước phát triển vượt bậc trong thời gian qua, quan hệ Việt Nam – Nhật Bản hứa hẹn sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành tựu mới, đóng góp vào hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và thế giới.

Danh sách Lãnh đạo các nước dự tang lễ Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

1 Hàn Quốc Thủ tướng 24 và 25-7
2 Thái Lan Phó thủ tướng
3 Nhật Bản Nguyên Thủ tướng Suga Yoshihide 24 và 25-7
4 Singapore Phó thủ tướng 25-7
5 Malaysia Phó thủ tướng 25 và 26-7
6 Mỹ Ngoại trưởng 26-7
7 Indonesia Bộ trưởng Nông nghiệp 25 và 26-7
8 Ấn Độ Cố vấn an ninh quốc gia của Thủ tướng 24 và 25-7
9 New Zealand Đặc phái viên của Thủ tướng, nguyên phó thủ tướng và ngoại trưởng 24 – 27
10 Thụy Sĩ Quốc vụ khanh phụ trách Bộ Ngoại giao 24 và 25-7
11 Algeria Bộ trưởng Bộ Cựu chiến binh và người có công 24 và 25-7
12 Guinea-Bissau Quốc vụ khanh ngoại giao 25 và 27-7
13 EU Phó chủ tịch, người đứng đầu chính sách đối ngoại
14 Lào Tổng bí thư, Chủ tịch Lào
15 Campuchia Chủ tịch Đảng Nhân Dân Hun Sen
16 Nga Phó Chủ tịch Duma Quốc gia
17 Trung Quốc Chủ tịch Chính Hiệp Vương Hỗ Ninh

Bích Ngân 

Đọc nhiều