Làn sóng sa thải tiếp tục “càn quét” các công ty công nghệ năm 2023

Tuệ Ngô 28/01/2023 11:13

Làn sóng sa thải tại hàng chục công ty lớn của Mỹ vào cuối năm 2022 dường như không có dấu hiệu chậm lại vào năm 2023. Trong đó, Amazon và Salesforce là những công ty công nghệ mới nhất thông báo về việc cắt giảm nhân sự.

Amazon đang lên kế hoạch sa thải khoảng 10.000 người trong các công việc công ty và công nghệ

Theo công ty tư vấn Challenger, Grey & Christmas Inc, ngành công nghệ đang cắt giảm việc làm với tốc độ gần bằng những ngày đầu của đại dịch Covid-19. Vào tháng 11, tháng gần đây nhất có dữ liệu, lĩnh vực này đã thông báo cắt giảm 52.771, với tổng số 80.978 trong năm nay. Đây là tổng số hàng tháng cao nhất kể từ khi công ty bắt đầu giữ dữ liệu năm 2000.

Trong các báo cáo thu nhập gần đây, Alphabet Inc, Meta Platforms Inc, Microsoft Corp và những công ty khác đã bỏ lỡ các ước tính, khiến cổ phiếu lao dốc. Trong đó, Amazon và Salesforce là những công ty công nghệ mới nhất thông báo về việc cắt giảm nhân sự.

Amazon: 18.000 nhân sự

Gã khổng lồ thương mại điện tử đang sa thải 18.000 nhân viên, theo thông báo nhận được từ Giám đốc điều hành Andy Jassy vào ngày 4/1. Đây được coi là đợt cắt giảm nhân sự lớn nhất trong lịch sử của Amazon. Cuối năm 2022, New York Times đã đưa tin Amazon lên kế hoạch cắt giảm 10.000 nhân sự, tương đương khoảng 3% lực lượng lao động của công ty.

Mới đây, Amazon được cho là đang chuẩn bị cho một đợt sa thải mới

CEO chia sẻ: “Amazon đã vượt qua các nền kinh tế khó khăn và không chắc chắn trong quá khứ, và chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy. Những thay đổi này sẽ giúp chúng tôi theo đuổi các cơ hội dài hạn với cơ cấu chi phí mạnh mẽ hơn.”

Salesforce: 10% nhân sự, tương đương khoảng 7.000 người

Ngày 4/1, Marc Benioff, đồng CEO Salesforce, công ty phần mềm dựa trên nền tảng đám mây, đã thông báo rằng công ty có kế hoạch sa thải 10% lực lượng lao động, tương đương 7.000 nhân viên và đóng cửa một số văn phòng như một phần của kế hoạch tái cấu trúc và cắt giảm chi phí.

Việc cắt giảm được công bố hôm 4/1 là lớn nhất trong lịch sử 23 năm của một công ty ở San Francisco được thành lập bởi cựu giám đốc điều hành Oracle Marc Benioff.

Đồng Giám đốc điều hành của Salesforce Marc Benioff

Giám đốc điều hành Marc Benioff cho biết trong một email gửi nhân viên: “Khi doanh thu của công ty tăng nhanh trong đại dịch, chúng ta đã thuê quá nhiều người dẫn đến tình trạng suy thoái kinh tế mà công ty đang phải đối mặt và tôi chịu trách nhiệm về điều đó”.

Salesforce đã tuyển dụng khoảng 49.000 người vào tháng 1/2020 ngay trước khi đại dịch xảy ra. Lực lượng lao động của Salesforce ngày nay vẫn lớn hơn 50% so với trước đại dịch.

Giống như các công ty công nghệ lớn khác, sự sa sút gần đây của Salesforce sau những ngày đầu của đại dịch đã gây thiệt hại lớn cho cổ phiếu của hãng. Trước thông báo hôm 4/1, cổ phiếu đã giảm hơn 50% so với mức đỉnh gần 310 đô la vào tháng 11/2021. Cổ phiếu đã tăng gần 4% vào ngày 4/1, đóng cửa ở mức 139,59 đô la.

Vimeo: 11% nhân sự

Ngày 4/1, Anjali Sud, CEO Vimeo đưa ra thông báo công ty sẽ sa thải 11% nhân viên. Đây là đợt sa thải lớn thứ hai của nền tảng video trong vòng chưa đầy một năm, sau khi cắt giảm 6% nhân viên vào tháng 7/2022.

“Kể từ đợt sa thải vào tháng 7, Vimeo đã chứng kiến ​​điều kiện kinh tế ngày càng xấu đi, dưới hình thức xung đột địa chính trị kéo dài, lãi suất tăng và nỗi lo suy thoái kinh tế toàn cầu,” Sud chia sẻ.

Vimeo bước sang năm 2023 với một đợt sa thải đến 11% nhân viên

Vào tháng 11, công ty đã báo cáo thu nhập quý ba, cho thấy khoản lỗ khoảng 100.000 người đăng ký so với quý trước và khoản lỗ hoạt động là 22,9 triệu đô la.

Trong một email gửi cho nhân viên hôm 4/1, Giám đốc điều hành Anjali Sud đã viện dẫn lý do cắt giảm là “môi trường kinh tế không chắc chắn”.

“Đây là một quyết định rất khó khăn, ảnh hưởng sâu sắc đến mỗi chúng ta,” Sud viết trong email gửi cho nhân viên. “Đó cũng là điều đúng đắn cần làm để giúp Vimeo trở thành một công ty tập trung và thành công hơn, hoạt động với kỷ luật cần thiết khi nền kinh tế đang khó khăn”.

Tuy nhiên, Sud tự tin rằng Vimeo có thể trở lại. “Chúng ta đang bước vào năm 2023 với một chiến lược tập trung hơn để đơn giản hóa Vimeo và cuối cùng, quy mô và thành phần nhóm của chúng ta cần phản ánh trọng tâm đó,” cô viết.

“Mức giảm này cho phép chúng ta đạt được các mục tiêu tăng trưởng và lợi nhuận theo cách ít phụ thuộc hơn vào thị trường rộng lớn hơn, giúp chúng ta có toàn quyền kiểm soát vận mệnh của mình”.

Tuệ Ngô

Đọc nhiều