Lại chuyện tin đồn!

Thành An 10/04/2024 16:23

Việc loại bỏ, “chặn đứng” tin đồn, tin thất thiệt, gây hoang mang dư luận, tác động tiêu cực đến an ninh kinh tế, tài chính, tiền tệ, an ninh đầu tư cũng là diệt trừ một loại “virus độc hại” phát tán trên không gian mạng.

Nhiều người lên núi ở khu vực Đèo Cả tìm kỳ nam.

Những ngày gần đây, hàng trăm thanh niên từ thị xã Đông Hòa (Phú Yên) và huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) đã cầm theo cuốc, xà beng và vượt hàng chục kilomet vào rừng đặc dụng Đèo Cả, đào bới suốt ngày đêm để tìm kỳ nam – một loại trầm quý hiếm trong tự nhiên.

Dân cư xung quanh khu vực Đèo Cả cho biết, khoảng 10 ngày trước đã lan truyền tin đồn về việc có người “trúng trầm” ở rừng đặc dụng và đã bán được lượng kỳ nam trị giá 10 tỷ đồng. Tin đồn này đã khiến nhiều người tin tưởng và lên núi tìm kiếm kỳ nam, hy vọng thay đổi cuộc sống. Có người đào bới suốt ngày đêm, làm phẳng một khu vực lớn, làm cho cảnh quan xung quanh trở nên hoang tàn, với cây cối đổ ngổn ngang.

Ông Nguyễn Lê Vi Phúc, Chủ tịch thị xã Đông Hòa, Phú Yên, đã chỉ đạo cơ quan chức năng giải tán các nhóm người tìm kiếm kỳ nam để ổn định tình hình an ninh, trật tự tại khu vực rừng đặc dụng Đèo Cả (thuộc xã Hòa Xuân Nam, thị xã Đông Hòa).

Người dân vào khu rừng đặc dụng Đèo Cả (xã Hòa Tâm, thị xã Đông Hòa) để tìm trầm hương.

Đại diện của Công an thị xã Đông Hòa cho biết sau khi tiến hành xác minh, không có căn cứ nào cho tin đồn về việc đào được kỳ nam trị giá gần 10 tỷ đồng. “Tình hình tại rừng phòng hộ Đèo Cả đã ổn định trở lại”, người này nói.

Liên quan đến sự việc, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phú Yên đã phát đi công văn yêu cầu các cơ quan liên quan ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vào rừng chặt phá, tìm kiếm trầm trái phép. Đồng thời, yêu cầu điều tra và xử lý theo quy định đối với những người tung tin đồn.

Theo ông Biện Quốc Dũng, Chủ tịch Hội Trầm Hương Khánh Hòa, trầm kỳ nam được hình thành sau hàng trăm đến hàng nghìn năm, chỉ xuất hiện duy nhất tại Việt Nam. Một kilogram kỳ nam có giá khoảng 30 tỷ đồng.

“Việc tìm thấy một miếng trầm kỳ nam nhỏ chỉ bằng một phần của ngón tay là vô cùng khó khăn. Hiện nay, loại trầm này hầu như không còn tồn tại trong tự nhiên,” ông Dũng phát biểu.

Đây không phải là lần đầu các tin đồn được phát tán và lan truyền gây ra hậu quả khôn lường. Còn nhớ cách đây chỉ vài ngày, chỉ vì một tin đồn do một tài khoản trên MXH phát tán về việc Chủ tịch HĐQT của một ngân hàng bị cấm xuất cảnh, ngay lập tức cổ phiếu của ngân hàng trên bị bán tháo, gây ra thiệt hại hàng trăm tỷ đồng không chỉ đối với ngân hàng mà còn ảnh hưởng đến nhà đầu tư.

Hiện nay, với thuật toán mới của các nền tảng MXH, việc một tin đồn được tán phát và trở nên “viral” (xu hướng thu hút) trở nên nhanh chóng hơn bao giờ hết. Không cần người tán phát thông tin phải sở hữu những tài khoản lớn, có nhiều lượt theo dõi mà chỉ cần những thông tin, câu chuyện được chuẩn bị kỹ lưỡng, đánh trúng tâm lý đám đông vào đúng thời điểm thì sẽ ngay lập tức “viral” trên mạng.

Qua đó, việc giám sát, kiểm soát các thông tin trên mạng sẽ là bài toán ngày càng khó hơn cho cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh quản lý các nền tảng MXH sẽ là yêu cầu thiết thực cần phải đảm bảo tuân thủ theo đúng các quy định pháp luật của Việt Nam.

Thành An

Đọc nhiều