420
category
601828

“Lá chắn thép” bảo vệ bình yên biển đảo vùng Đông Bắc

02/05/2022 06:58

Lênh đênh trên mặt biển, am hiểu từng luồng nước, khí tượng thủy văn, các cán bộ chiến sĩ Lữ đoàn 170, Bộ Tư lệnh Vùng 1, Quân chủng Hải quân đã và đang ngày đêm rèn luyện, chăm sóc và bảo quản đội tàu, trang thiết bị vũ khí để luôn sẵn sàng là những “lá chắn thép” bảo vệ bình yên biển, đảo.

Những “kình ngư” giữ biển vùng Đông Bắc 1
Các hải đội thuộc Lữ đoàn 170 luôn trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao nhất.

Bình yên nơi đầu sóng

Ngày cuối tháng 3, PV Báo Giao thông theo chân các cán bộ Lữ đoàn 170 thăm tàu 266 (loại tàu pháo) thuộc biên chế của Hải đội 7 trên quân cảng Hạ Long.

Trưa gay gắt nóng, trên những boong tàu, hầm máy, hơi nóng như tăng thêm, song các cán bộ, chiến sĩ, thủy thủ Hải đội 135 vẫn miệt mài bảo quản, bảo dưỡng máy tàu, vũ khí trang bị kỹ thuật trên con tàu.

Chiến sĩ trẻ Đào Xuân Đức (25 tuổi, quê Hải Phòng), xạ thủ pháo 14,5 ly lưng áo ướt đầm, mồ hôi lăn dài trên gò má đen sạm nắng gió thao trường kể: “Hai năm trước, khi em đang là giáo viên của một trường tiểu học tại quê nhà thì có đợt tuyển quân, vậy là em làm đơn tình nguyện và trúng tuyển”.

Những “kình ngư” giữ biển vùng Đông Bắc 2
Chiến sỹ trẻ Đào Xuân Đức cùng đồng đội bảo quản vũ khí, khí tài.

Được trở thành chiến sĩ hải quân là mơ ước từ nhỏ, từ khi vào đơn vị, được huấn luyện, được nghe kể nhiều về chiến công của đơn vị trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Đức tự tin mình đã lựa chọn đúng.

“Dẫu cuộc sống trong quân ngũ còn khó khăn, những chuyến tuần tra trên biển sóng gió mịt mù, nhiều lần say sóng ốm lả, nhưng em thấy rất tự hào vì được phục vụ trong đơn vị Anh hùng”, người chiến sĩ trẻ tâm sự.

Kế bên tàu 266 thuộc Hải đội 7 là tàu 307 phóng lôi thuộc Hải đội 135, tinh thần sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ cũng luôn thường trực.

Đại úy Lê Tiến Đoàn, Thuyền trưởng tàu 307 chia sẻ, đơn vị có nhiệm vụ huấn luyện, trực sẵn sàng chiến đấu để tiêu diệt các mục tiêu tàu đổ bộ, công trình nổi trên nước ở khu vực phía Bắc khi địch xâm phạm chủ quyền.

Cùng với đó, đơn vị còn tham gia công tác dân vận, trực sẵn sàng chi viện lực lượng tham gia tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trên biển…

“Ở bất cứ nhiệm vụ nào đơn vị cũng luôn hoàn thành xuất sắc, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người, phương tiện, vũ khí, thiết bị…”, Đại úy Đoàn cho hay.

Dẫn PV tham quan các đơn vị tàu, nơi ăn, nghỉ sinh hoạt của bộ đội, Thiếu tá Phạm Giai Hiển, Trưởng ban Tuyên huấn Lữ đoàn 170 cho biết, hiện nay, doanh trại của đơn vị đã được quan tâm, đầu tư đáp ứng tốt nhu cầu sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ khi ở cảng.

“Tuy nhiên, quá trình thực hiện nhiệm vụ dài ngày trên biển, bộ đội phải đối mặt với nhiều khó khăn, gian khổ và hiểm nguy…

Do yêu cầu nhiệm vụ, bất kể thời điểm nào trong năm, bộ đội cũng phải rèn huấn luyện trên tàu, dưới nước.

Vào ngày hè, nhiệt độ trong khoang máy lên tới trên 50 độ, trên mặt boong cũng nóng bỏng như lửa thiêu”, Thiếu tá Hiển cho hay.

Theo Thiếu tá Hiển, kết hợp tuần tiễu thường gặp thời tiết khắc nghiệt, sóng to, gió lớn, điều kiện ăn, ở, sinh hoạt trên tàu còn thiếu thốn, nhất là thiếu rau xanh, nước ngọt…

“Những ngày biển động mà phải thực thi nhiệm vụ dài ngày trên biển thì cực kỳ gian nan.

Mỗi khi tàu hành trình rời cảng, chỉ huy từ Lữ đoàn đến Hải đội đều không khỏi băn khoăn, lo lắng cho bộ đội.

Và mỗi khi tàu kết thúc chuyến tuần tiễu về cảng an toàn, mọi người mới thở phào nhẹ nhõm”, Thiếu tá Hiển trải lòng.

Tiếp “lửa” tự hào

Những “kình ngư” giữ biển vùng Đông Bắc 3
Phân đội 7 tàu tuần tiễu 79 tấn – Trung đoàn 171 (đơn vị thuộc Hải đội 7 ngày nay) đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, tháng 1-1967.

Để khích lệ, tiếp “lửa” cho cán bộ, chiến sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ, những câu chuyện đánh thắng trận đầu, lịch sử hào hùng của Lữ đoàn 70 và Hải đội 135, Hải đội 7… luôn được chia sẻ, tuyên truyền.

Từ đó, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ hải đội phát huy truyền thống của cha anh, quyết tâm phấn đấu, luyện rèn, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện để xứng đáng với truyền thống của một đơn vị anh hùng.

Thiếu tá Phạm Giai Hiển cho hay, là một trong những đơn vị tiền thân của Hải quân Nhân dân Việt Nam nên hầu hết các hải đội trực thuộc đều tham gia đánh giặc ngay từ những ngày đầu khi không quân, hải quân địch đánh phá miền Bắc.

“Qua những câu chuyện kể của cựu cán bộ, chiến sĩ thời ấy, thế hệ trẻ chúng tôi thấy tự hào về tinh thần anh hùng, quả cảm trên mặt trận chống quân thù của cha, anh mình…”, Thiếu tá Hiển tâm sự.

Thiếu tá Phạm Quang Khiêm, Chính trị viên Hải đội 7 tự hào kể, Tiểu đoàn 135 tàu tuần tiễu (Hải đội 7 ngày nay) làm nhiệm vụ huấn luyện kết hợp với tuần tiễu, bảo vệ vùng biển từ Nghệ An đến Cửa Tùng.

Các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Hải đội 7 luôn kiên trì bám biển, bám dân, mưu trí liên tiếp lập nên những chiến công vang dội.

Tiêu biểu là các trận chiến đấu ngày 5/8/1964 tại Sông Gianh (Quảng Bình); tại Hạ Long (Quảng Ninh); bảo vệ Thủ đô Hà Nội và cầu Hàm Rồng (Thanh Hóa)…

“Những tấm gương dũng cảm chiến đấu của đơn vị đã truyền thêm ngọn lửa về tinh thần quyết đánh, quyết thắng quân thù.

Đó là Anh hùng liệt sỹ Đồng Quốc Bình trong trận đánh ngày 5/8/1964 dù trúng đạn địch, ruột xổ ra ngoài, anh đã tự băng bó, tiếp tục chiến đấu và anh dũng hy sinh trong tư thế người chiến thắng.

Thượng sĩ Tạ Thanh Chương, Ngành trưởng cơ điện Tàu 215 tuy bị thương nặng ở chân, tay nhưng vẫn chữa máy để tàu cơ động, khi Quốc kỳ bị đứt, anh đứng lên nối dây.

Hay như Trung sĩ Phạm Ngọc Quang, Khẩu đội trưởng Tàu 203 bị thương cụt 2 chân vẫn cùng đồng đội tiếp tục chiến đấu với quân thù…”, Thiếu tá Khiêm chia sẻ.

Chiến công của Hải đội 135 thuộc Lữ đoàn 170 cũng thực sự hào hùng và đáng tự hào.

Đơn vị này mang truyền thống của Tiểu đoàn tàu phóng lôi 135, có Biên đội tàu 333, 336, 339 lập nên chiến công đầu tiên của Bộ đội Hải quân đánh đuổi tàu khu trục Maddox của Mỹ ra khỏi vùng biển miền Bắc nước ta ngày 2/8/1964…

Chính trị viên phó Hải đội 135, Thiếu tá Vũ Đình Chiến tâm sự: “Qua tài liệu, các nhân chứng lịch sử kể lại, chúng tôi được giới thiệu truyền thống và nghe các ông, các bác thế hệ đi trước của hải đội kể chuyện, trong lòng rất tự hào.

Thế hệ trước trong điều kiện chiến tranh, trang bị, khí tài còn lạc hậu mà đã luôn tin tưởng ở vũ khí, dám đánh và đánh thắng Mỹ. Đây chính là động lực để toàn đơn vị tiếp tục phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc trong thời kỳ mới, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 170 luôn huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu cao.

Lữ đoàn đã được tặng Huân chương Quân công hạng Nhất; 4 Huân chương Chiến công hạng Nhất, Nhì, Ba; 2 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất và Nhì; 7 tập thể được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân…

Tùng Anh 

Đọc nhiều