419
category
433267

Kỳ vọng và lạc quan về tân Chủ tịch UBND Hà Nội Chu Ngọc Anh

Thế Khoa 25/09/2020 17:57

Sau khi được 100% đại biểu HĐND TP.Hà Nội bầu giữ chức Chủ tịch UNND TP.Hà Nội, ông Chu Ngọc Anh đã có lời phát biểu nhậm chức rằng: “Tôi xin khẳng định với các đại biểu HĐND, toàn thể nhân dân thủ đô nguyện đem hết sức mình, cùng với tập thể UBND TP, phục vụ nhân dân, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ nhiệm vụ và quyền hạn của Chủ tịch UBND thành phố, không ngừng học tập, nâng cao trình độ, thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”.

Tân Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh

Còn quá sớm để đánh giá , tuy nhiên chúng ta có quyền lạc quan và kỳ vọng về tương lai của thủ đô dưới thời ông Chu Ngọc Anh, với những lí do sau:

Thứ nhất, có thể tạm coi tới giờ phút này, ông là người trong sạch, Bộ mà ông đứng đầu có lẽ là cơ quan có ít lợi ích nhất, nên có lẽ ông là người ít dính dáng đến lợi ích, dính dáng đến doanh nghiệp. Sau khi nhậm chức, ông không phải ban phát, trả ơn cho các doanh nghiệp sân sau. Đây là một lợi thế cực kì quan trọng, từ đó ông có quyền từ chối đóng vai “người phân phối” các lợi ích tại thủ đô.

Thứ hai, như lời của bà Trần Thị Quốc Khánh, Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội bày tỏ sự tin tưởng rằng “khi được bầu vào vị trí mới, tân Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh sẽ hiểu mình phải làm gì. Một vị lãnh đạo mới đã có kinh nghiệm, bây giờ tiếp tục sang quản lý đa ngành, đa nghề, đa lĩnh vực sẽ phát huy tốt. Trên cơ sở ổn định xã hội, cần tiếp tục xây dựng thành phố kỷ cương, văn minh, văn hóa. Từ đó, tạo động lực cho phát triển kinh tế”.

Vị tân Chủ tịch TP.Hà Nội là bộ trưởng đầu tiên về điều hành thủ đô. Ông vừa là nhà khoa học, nhà kĩ trị có kinh nghiệm thực tiễn cả ở tầm địa phương lẫn Trung ương. Với tư duy, trải nghiệm quý giá đó, chắc chắn ông sẽ hài hòa được mục tiêu phát triển kinh tế với các lĩnh vực an sinh xã hội khác như văn hóa, giáo dục, y tế, KHCN… Điều mà thủ đô hiện nay đang phát triển dựa trên cơ sở khai thác tối đa nguồn lực lợi ích từ đất đai, đó chắc chắn không phải là sự phát triển bền vững. Nhưng với tư duy của một nhà khoa học, nhà quản lý điều hành kỹ trị tầm Bộ trưởng, tin rằng ông Chu Ngọc Anh sẽ biết cách chuyển dịch nền kinh tế thủ đô hiện nay sang một giai đoạn mới, phát triển công nghiệp sản xuất, công nghệ, kinh tế tri thức chứ không phải dựa vào nguồn lực đất đai.

Như một sự trùng hợp, vừa là người đứng đầu TP.Hà Nội, vừa là người con của thủ đô, đó là niềm tự hào, trọng trách và danh dự để ông Chu Ngọc Anh quyết tâm đưa Hà Nội – quê hương của ông, Thủ đô ngàn năm văn hiến, biểu tượng của dân tộc bước vào một kỉ nguyên phát triển mới.

Nhân dân thủ đô kỳ vọng rằng, ông Chu Ngọc Anh sẽ cống hiến tâm sức và trí tuệ của mình vì dân, vì nước, vì Hà Nội như những lời hứa của ông trong ngày nhậm chức hôm nay. Một khi ông Chu Ngọc Anh nói đi đôi với làm, thì nhân dân Hà Nội sẽ ủng hộ một cách tối đa. Một Hà Nội thời bình cần một niềm tin và hi vọng mới, và chúng đặt vào tay vị tân Chủ tịch trong những việc ông sẽ bắt đầu làm từ hôm nay.

Vân Phong

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Đọc nhiều