6
category
610774

Kỷ lục sau gần 20 năm, nơi này có tiền cũng không đổ được xăng

Bảo Trâm 13/10/2022 16:29

Hơn ¼ số trạm xăng dầu trên toàn nước Pháp ngày đã cạn hoặc gần cạn nguồn cung, khiến người dân phải chật vật xếp hàng nhiều giờ để đổ nhiên liệu. Theo ước tính của giới chức Pháp, cứ 10 trạm xăng dầu dịch vụ trên toàn quốc thì có một trạm thiếu xăng.

2.093 trong số hơn 11.100 trạm nhiên liệu đã hết toàn bộ hàng, và 1.101 trạm đã hết một loại nhiên liệu như xăng hoặc dầu diesel

Những rủi ro về an ninh năng lượng tại châu Âu tiếp tục leo thang trong bối cảnh các quốc gia hiện đang cạnh tranh nhau để mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) và tìm nguồn cung khác thay thế Nga.

Mặc dù giới chức các nước châu Âu liên tục đưa ra những trấn an như nguồn dự trữ năng lượng đều đảm bảo, rằng tất cả mọi người sẽ vượt qua một mùa Đông lạnh giá trong mấy tháng tới. Tuy nhiên, khi có một sự kiện bất ngờ xảy ra làm gián đoạn đến chuỗi cung ứng năng lượng, tình hình có thể diễn biến theo chiều hướng tiêu cực hơn nhiều.

Ôt xếp hàng dài nhiều giờ chờ đổ xăng

Pháp đã phải mở kho dự trữ nhiên liệu chiến lược để cung cấp năng lượng cho các trạm xăng đã cạn kiệt, trong bối cảnh các cuộc đình công của công nhân tại các nhà máy lọc dầu và kho chứa bước sang ngày thứ 9, gây gián đoạn hoạt động sản xuất và vận chuyển. Tuy nhiên, hàng dài xe ô tô vẫn phải xếp hàng chờ đến lượt đổ xăng.

Các trạm xăng tại Pháp đang rơi vào tình cảnh cạn xăng. Theo ước tính của giới chức Pháp, cứ 10 trạm xăng dầu dịch vụ trên toàn quốc thì có một trạm thiếu xăng. Ở khu vực miền Bắc, tỷ lệ này là xấp xỉ 1/3. Các tài xế đang dần trở nên mất kiên nhẫn vì phải chờ đợi quá lâu.

“Chúng tôi cứ đợi và đợi. Gần 1 tiếng đồng hồ tôi đứng im ở trạm xăng rồi”, chị Constance Martin – người dân Pháp cho hay.

Những hàng xe dài hàng trăm mét đã hình thành tại những trạm nhiên liệu ở Paris trong nhiều ngày sắp đây.

Anh Francois Devilliers là một bác sĩ tâm lý nói: “Tôi đã tải xuống một ứng dụng tìm kiếm trạm xăng nào còn xăng, nhưng vẫn không hơn gì mấy. Bệnh nhân thì đang chờ tôi đến chữa trị, mà xe tôi hết xăng, không thể đi đâu cả”.

Cuộc đình công yêu cầu tăng lương của người lao động tại tập đoàn sản xuất năng lượng TotalEnergies đã làm ngưng trệ hoạt động tại hai nhà máy lọc dầu và hai cơ sở lưu trữ. Trong khi đó, hai nhà máy lọc dầu của Exxon Mobil cũng phải đối mặt với những vấn đề tương tự. Diễn biến này làm gián đoạn hơn 60% công suất lọc dầu của Pháp.

Vụ đình công đã làm cho 60% công suất lọc dầu của cả nước bị đình trệ, tương đương 740.000 thùng nhiên liệu mỗi ngày. Phần to trong mạng lưới khoảng 3.500 trạm xăng của TotalEnergies – sắp ⅓ tổng số trạm xăng trên cả nước – đang cạn kiệt nhiên liệu.

“Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình. Hiện tại dầu đã được rút ra từ các kho dự trữ chiến lược và cung cấp cho các trạm. Mục tiêu đảm bảo cho người dân có đủ xăng, đặc biệt xe cấp cứu”, ông Olivier Veran – Phát ngôn viên Chính phủ Pháp cho hay.

Giới chức Pháp muốn nhấn mạnh với người dân rằng tình trạng hiện tại chỉ là diễn biến cục bộ, không phải vì “thiếu nhiên liệu” và kêu gọi những tài xế bình tĩnh, không hoảng loạn.

Pháp thường nhập khẩu khoảng 50% nhu cầu dầu diesel hàng năm. Nhập khẩu thường tăng vào quý IV do lịch bảo trì nhà máy lọc dầu. Nhưng dữ liệu từ công ty phân tích năng lượng Vortexa cho thấy, trong tuần tính đến ngày 2/10, nhập khẩu các sản phẩm dầu đã tăng 40% so với tuần trước đó để bù đắp sự thiếu hụt sản lượng do các cuộc đình công gây ra.

Việc đình công của người lao động Pháp kéo dài có thể góp phần đẩy giá xăng dầu tăng cao hơn, trong bối cảnh thị trường năng lượng châu Âu vốn đang trong tình trạng cảnh báo rơi vào khủng hoảng, sau khi Nga khóa van cung cấp dầu và khí đốt.

Bảo Trâm (Theo Euro News)

Đọc nhiều