Kinh hoàng với khung cảnh tại các nhà hỏa táng ở Trung Quốc

Tuệ Ngô 22/12/2022 09:26

Các trang mạng truyền thông nước ngoài ngày 20/12 đã đồng loạt đưa tin về tình hình dịch bệnh căng thẳng ở Trung Quốc khi mới đây, các lò hỏa táng trên khắp Trung Quốc đang phải vật lộn để đối phó với dòng thi thể ngày càng tăng trong bối cảnh dự đoán có thể có thêm một triệu người chết mà chính quyền thừa nhận là không thể theo dõi kịp thời.

Thực tế, các ca bệnh đang tăng vọt trên khắp Trung Quốc, bệnh viện hiện đang gặp khó khăn vì số lượng người bệnh gia tăng nhanh chóng. Đặc biệt, các kệ hàng dược phẩm trống trơn sau quyết định bất ngờ của chính phủ về việc dỡ bỏ nhiều năm phong tỏa, cách ly và xét nghiệm hàng loạt.

Các lò hỏa táng ở các thành phố Bắc Kinh, Trùng Khánh và Quảng Châu nói với hãng tin AFP hôm 20/12 rằng họ bận rộn hơn nhiều so với bình thường, thậm chí một trong những cơ sở báo cáo đã hết chỗ cho các thi thể.

Nhưng hãng tin cho biết không thể xác định liệu sự gia tăng số ca tử vong có liên quan đến COVID-19 hay không vì nhân viên tại đây luôn từ chối trả lời các câu hỏi.

Tại Trùng Khánh – thành phố 30 triệu dân, nơi chính quyền tuần này kêu gọi những người có triệu chứng Covid nhẹ đi làm – một công nhân nói với AFP rằng lò hỏa táng của họ đã hết chỗ để giữ thi thể.

Ngoài ra, tại siêu đô thị phía nam Quảng Châu, một nhân viên tại một lò hỏa táng ở quận Zengcheng nói với AFP rằng họ hỏa táng ít nhất 30 thi thể mỗi ngày và lịch hỏa táng đang kín lịch trong vòng 1 tháng tới.

Tại thành phố Thẩm Dương phía đông bắc, một nhân viên tại một doanh nghiệp dịch vụ tang lễ cũng cho biết thi thể của những người quá cố không được chôn cất trong vòng 5 ngày tới bởi các lò hỏa táng cũng lâm vào tình trạng “quá tải”.

“Thời điểm gần đây, số lượng thi thể nhiều gấp 3, 4 lần so với những năm trước, chúng tôi phải hỏa táng hơn 40 thi thể mỗi ngày trong khi trước đây chỉ khoảng hơn chục thi thể”, một nhân viên cho biết.

Tại thủ đô Bắc Kinh, chính quyền địa phương hôm thứ 20/12 báo cáo có 5 trường hợp tử vong vì Covid-19 – tăng so với 2 trường hợp vào ngày hôm trước.

Tuy nhiên phía bên ngoài Nhà hỏa táng Dongjiao của thành phố, các phóng viên AFP nhìn thấy có ít nhất hơn 1o chiếc xe đang chờ đưa thi thể vào, hầu hết là xe tang.

Đến nay, Trung Quốc chỉ báo cáo có 5.242 trường hợp tử vong do COVID-19, một con số rất thấp so với toàn cầu.

Tuy nhiên, ngày càng có nhiều nghi ngờ rằng các số liệu thống kê đang “không chính xác” sau khi chính quyền trong tháng này bắt đầu dỡ bỏ chế độ phong tỏa và xét nghiệm nghiêm ngặt.

Kể từ khi dỡ bỏ các hạn chế, một số bệnh viện đã trở nên quá tải, các hiệu thuốc hết sạch thuốc, trong khi nhiều người phải tự cách ly, bởi các ca nhiễm ngày một gia tăng đáng kể.

Một số chuyên gia y tế ước tính rằng khoảng 1,4 tỷ người có thể bị nhiễm bệnh trong những tháng tới nếu chính phủ Trung Quốc quyết định từng bước dỡ bỏ phong tỏa.

Trong khi đó, Global Times cho biết các chuyên gia Trung Quốc đã đặt ra ước tính rằng khoảng 2,7 triệu người mắc COVID-19 sẽ cần được chăm sóc tại các Đơn vị Chăm sóc Đặc biệt (ICU). Tuy nhiên, với tình hình hiện tại các chuyên gia đang lo sợ rằng hệ thống y tế sẽ lâm vào tình trạng quá tải.

Tuệ Ngô

Đọc nhiều