Khung cảnh hỗn loạn tại Foxconn Trung Quốc

Tuệ Ngô 24/11/2022 15:31

Các trường hợp nhiễm COVID-19 của Trung Quốc đang tăng lên mức cao kỷ lục, báo hiệu nhiều tổn thất hơn đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới khi chính sách “Zero Covid” vẫn luôn bám lấy Trung Quốc. Trước làn sóng bất bình Chính phủ, mới đây, hàng trăm công nhân đã tham gia biểu tình tại nhà máy sản xuất iPhone khổng lồ của Foxconn ở Trung Quốc, đánh dấu sự leo thang về tình trạng bất ổn xã hội ở Trung Quốc.

Zero Covid vẫn là hướng đi mà Trung Quốc lựa chọn bất chấp làn sóng phản đối của người dân

Theo Aljazera, Ủy ban Y tế Quốc gia hôm ngày 23/11 đã báo cáo 29.157 ca nhiễm trên toàn quốc vào ngày hôm trước, gần với mức cao nhất của tháng 4.

Tải trọng hàng ngày của Trung Quốc đạt đỉnh điểm là 29.411 vào ngày 13/4, khi Thượng Hải bị phong tỏa trong vài tuần, dẫn đến tình trạng thiếu lương thực và những biểu hiện bất ổn xã hội hiếm gặp.

Làn sóng bất bình leo thang dữ dội thông qua một video lan truyền trên mạng xã hội hôm 23/11cho thấy tình trạng bất ổn mới của công nhân tại cơ sở sản xuất lớn của nhà cung cấp Apple Foxconn ở thành phố công nghiệp Trịnh Châu.

Trong đoạn phim được chia sẻ trên nền tảng video Kuaishou, có thể thấy mọi người đã tham gia biểu tình tại nhà máy sản xuất iPhone khổng lồ của Foxconn ở Trung Quốc, đập vỡ camera giám sát và cửa sổ, kéo đổ rào chắn và tranh cãi với các quan chức mặc trang phục bảo hộ trong khi hô hào đòi tiền.

Các video trực tuyến cho thấy hàng ngàn người đeo mặt nạ đối mặt với hàng cảnh sát mặc bộ đồ bảo hộ màu trắng với khiên chống bạo động bằng nhựa. Cảnh sát đã dùng dùi cui đá và đánh một người biểu tình sau khi anh ta chống đối người thi hành công vụ.

“Hãy trả tiền cho chúng tôi!”, các công nhân hô vang xung quanh họ là những người mặc đồ bảo hộ đầy đủ, một số mang theo dùi cui, theo cảnh quay từ một video. Các cảnh quay khác cho thấy hơi cay được triển khai và các công nhân đang dỡ bỏ hàng rào cách ly. Một số công nhân đã phàn nàn rằng họ bị buộc phải ở chung ký túc xá với những đồng nghiệp đã thử nghiệm dương tính với Covid-19.

Ảnh cắt ra từ clip

Nguyên nhân của các cuộc biểu tình bắt đầu từ việc nhiều cựu công nhân Foxconn đã phàn nàn về tình trạng thiếu lương thực và các quy định cách ly hà khắc tại khuôn viên, nơi đặt nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới. Hãng tin Reuters đưa tin rằng hai nguồn tin biết về vấn đề này đã xác nhận các cuộc biểu tình tại cơ sở ở Trịnh Châu nhưng từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Tính đến chiều thứ 23/11, hầu hết các cảnh quay trên Kuaishou, một nền tảng truyền thông xã hội nơi Reuters xem xét nhiều video, đã bị gỡ xuống.

Những cảnh bất đồng chính kiến ​​​​công khai hiếm hoi ở Trung Quốc đánh dấu sự leo thang của tình trạng bất ổn tại nhà máy ở thành phố Trịnh Châu, tượng trưng cho sự tích tụ nguy hiểm trong sự thất vọng với các quy tắc Covid cực kỳ khắc nghiệt của đất nước cũng như cách xử lý tình huống không hiệu quả của nhà sản xuất lớn nhất thế giới.

Tuệ Ngô

Đọc nhiều