Không thể bỏ qua!

Hạ Băng 02/08/2023 06:53

Vị trí sạt lở trên đèo Bảo Lộc thuộc đất rừng phòng hộ nên trồng cây sầu riêng là sai tiêu chuẩn Nghị định 156, theo Cục phó Lâm nghiệp. Thế nhưng, điều đáng nói ở đây là không phải mới đây mà mảnh đất này đã được canh tác nông nghiệp suốt 38 năm qua.

Hiện trường xảy ra vụ việc

Tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn diễn ra chiều 1/8, ông Triệu Văn Lực, Cục phó Lâm nghiệp, nói vườn sầu riêng nằm ở vị trí sạt lở trên đèo Bảo Lộc thuộc đất rừng phòng hộ. “Rừng phòng hộ trên cạn theo quy định phải trồng cây bản địa, có bộ rễ phát triển, lá không rụng theo mùa”, ông nói, cho biết việc để xảy ra sạt lở chắc chắn có trách nhiệm của địa phương trong thực hiện quy hoạch.

Ông Đặng Văn Chinh, Chủ tịch UBND thị trấn Đạ M’ri, huyện Đạ Huoai, nói khu đất trồng sầu riêng xảy ra sạt ở của bà Đặng Thị Lộc, trú tại khu phố 8, thị trấn Đạ M’ri. Bà Lộc cùng gia đình sống ở khu vực này trước năm 1975 và khai phá đất để làm rẫy từ năm 1985. Từ năm 1985 đến 2019, trên diện tích này bà Lộc đã trồng bơ, mít và một số loại cây ăn trái khác. Đến năm 2019, do những loại cây nói trên kém năng suất nên bà Lộc đã chuyển sang trồng sầu riêng và giao cho một người đàn ông tên Bi trông coi và chăm sóc.

Điều đáng nói ở đây là năm 2008, toàn bộ khu đất này được đưa ra quy hoạch lâm nghiệp, theo Quyết định 450 của UBND tỉnh Lâm Đồng. Thêm nữa, khu vực rừng nói trên trước đây do Lâm trường Đạ Huoai quản lý, đến năm 1999 bàn giao cho Ban quản lý rừng Nam Huoai. Có nghĩa là vốn dĩ đây là đất rừng và đã có đơn vị chịu trách nhiệm quản lý thế nhưng nếu không có sự việc đau lòng xảy ra thì vốn dĩ đất rừng vẫn mặc nhiên thuộc về sự quản lý của người dân để trồng đất nông nghiệp.

Lại nói đây là khu vực được quy hoạch thành rừng phòng hộ. Vị trí rừng sầu riêng nằm ngay ở vị trí rất nhiều người nhìn thấy, thế nhưng tai sao suốt mấy chục năm qua vẫn không ai có ý kiến. Vốn dĩ là đơn vị quản lý không làm hết trách nhiệm hay là do miếng đất đó vốn dĩ có vấn đề khó nói?

Đã có tới 4 mạng người phải nằm xuống dưới những nắm đất đá vốn dĩ không nên bị đổ sụp. Để tránh những thương vong có thể đề phòng việc cần thiết trước mắt là nhanh chóng xử lý triệt để trách nhiệm cá nhân trong vụ việc trên. Bên cạnh đó, là rà soát lại toàn bộ hiện trạng của khu vực rừng phòng hộ không chỉ là ở riêng Lâm Đồng mà là khắp các tỉnh Tây Nguyên. Tin chắc là vẫn còn rất nhiều sai phạm còn chờ xử lý.

Hạ Băng

Đọc nhiều