425
category
332392

Không chấp nhận giáo dục học sinh bằng hành vi sờ đùi

18/11/2019 17:11

Liên tiếp những vụ việc được cho là quấy rối, xâm hại tình dục học đường diễn ra trong một thời gian ngắn đã khiến dư luận vô cùng bức xúc. Không những thế, đó còn là nỗi hoang mang lo sợ cho môi trường giáo dục mà mỗi ngày hàng triệu học sinh vẫn đang phải cắp sách đến trường.

Một nữ phụ huynh xin giấu tên cho biết con chị đi học lớp Tin học căn bản ở Nhà Thiếu nhi TP.HCM báo lại rằng thầy giáo chỉ mở game cho học sinh chơi. Nam giáo viên này còn vuốt tóc, nựng má, sờ đùi một học sinh nữ.

Người mẹ này cho rằng những hành vi đó là bất bình thường nên trao đổi với gia đình và quyết định cùng con gái đến lớp học theo dõi, quay video làm bằng chứng.

Hình ảnh thầy giáo bị tố sàm sỡ nữ sinh trong lớp Tin học
Hình ảnh thầy giáo bị tố sàm sỡ nữ sinh trong lớp Tin học

Từ 9h-10h sáng 16/11, nữ phụ huynh đứng ngoài cửa lớp Tin học căn bản, quay được hình ảnh thầy giáo trêu đùa, vuốt tóc, sờ má, sờ đùi một học sinh nữ trong lớp. Quá bất bình với hành động này của thầy giáo, chị đã nhờ người đưa video lên mạng xã hội. Chị cho hay lớp học này khai giảng ngày 26/10, thầy giáo mới dạy được 4 buổi.

Trao đổi với PV Lao Động, thầy Đ trần tình: “Cái này là tôi giỡn em nó thôi. Lúc đó, tôi thấy chân của em có khắc một hình gì đó lên. Rồi tôi bảo để thầy xem, chứ đi học mà xăm hình lên như thế này là không được. Có vậy thôi chứ có gì đâu. Hiểu lầm thôi.” Em nữ sinh sau đó cũng xác nhận với PV Lao Động những hình ảnh trong clip chỉ là đùa giỡn.

Thông tin thêm về sự việc, ông Hà Tài Sáu, Phó giám đốc Nhà thiếu nhi TP HCM xác nhận, theo tường trình của thầy giáo, trong lúc chỉ bài, ông này phát hiện “một miếng dán như hình xăm ở chân” của nữ sinh này nên nói “để thầy xem, đi học mà xăm hình là không được”. Em này không cho thầy xem thì hai bên có giằng co, thầy có vuốt má em vài lần.

“Học sinh xác nhận thầy chỉ đùa giỡn, tâm lý của em bình thường. Thầy giáo cũng nói là đùa giỡn chứ không có ý sàm sỡ”, ông Sáu cho biết. Nhưng hành vi của thầy vi phạm quy chế với giáo viên ở Nhà thiếu nhi là không được đùa giỡn với học sinh trong giờ học.

Cũng theo ông Hà Tài Sáu, ngày 18/11, ban giám đốc sẽ rà soát lại toàn bộ các lớp học, yêu cầu các giáo viên phải tuân thủ nền nếp của Nhà Thiếu nhi TP HCM, giữ tác phong thầy giáo, không được để xảy ra những biểu hiện, hành xử đùa giỡn không đúng như trường hợp đã xảy ra.

Trước đó, ông Phạm Ngọc Tuyền, Giám đốc Nhà Thiếu Nhi TP HCM, đã cùng phóng viên Báo Người Lao Động đến các lớp học vi tính. Theo ông Tuyền, trong lúc các học viên và giáo viên học trong các lớp, nhiều phụ huynh ngồi bên ngoài chờ rước con về. Do đó, giáo viên không thể giở trò sàm sỡ hoặc thực hiện hành vi phản giáo dục.

“Tuy nhiên, sự đùa giỡn quá mức của nam giáo viên trong clịp là một bài học sâu sắc đối với chúng tôi” – ông Tuyền bày tỏ.

Thầy giáo trên là cộng tác viên của Nhà văn hoá Thiếu nhi TP HCM, làm việc theo hợp đồng thời vụ, dạy học tại đây được hơn một năm. Ông này tốt nghiệp cao đẳng, không phải là giáo viên chính thức tại một cơ sở giáo dục khác.

Việc một thầy giáo hàng ngày đứng trên bục giảng dạy học sinh tri thức để làm người có nhân cách, trí tuệ mà “sờ mông, sờ đùi” hàng loạt học sinh nữ thì không thể chấp nhận. Ở bất cứ môi trường nào cũng không thể chấp nhận được chứ không phải riêng môi trường giáo dục. Thế nhưng những hành vi xâm phạm thân thể như thế lại chưa được gọi là dâm ô (nên có thể hình thức xử lý sẽ nhẹ). Không lẽ phải đợi đến lúc gây ra hậu quả lớn, các em phải gánh chịu những cái giá quá đắt bằng chính tuổi trẻ, sự ám ảnh, suy nghĩ lệch lạc về người thầy thì tội danh đó mới được “gọi tên”?.

Không thể dung dưỡng cho những hành vi quấy rối, xâm phạm thân thể, nhất là với con trẻ, bởi đó là sự khởi đầu dễ dàng “mở đường” để những nấc thang tội lỗi sẽ ngày một lên cao. Những bài học nhãn tiền trước thực trạng “mất bò mới lo làm chuồng” khi nạn nhân im lặng, xấu hổ, sợ hãi, không dám nói với ai đã đẩy từ mức độ quấy rối, sàm sỡ, gạ tình theo hướng tiêu cực và để lại hậu quả đau lòng.

Nếu chúng ta không xử lý nghiêm những hành vi “sờ mông, sờ đùi”, nhắn tin gạ tình thì e rằng sẽ còn có thêm những đứa trẻ bị sờ mông, sờ đùi, gạ tình tiếp theo. Bởi các em còn quá nhỏ để đề phòng, chống đỡ và cả sự hoài nghi. Và cha mẹ không thể đi bên cạnh mỗi đứa trẻ hàng ngày đến trường như một chiếc lá chắn an toàn tuyệt đối.

Thật khó có thể chấp nhận một người đã có gia đình, lấy cái uy của người thầy để đi gạ tình nữ sinh. Thầy giáo sờ mông, đùi của học sinh nữ không bị tội dâm ô, vậy sờ vào đâu thì bị quy trách nhiệm vào tội này?

Phải làm rõ: Ngoài việc sờ vào đùi, vào mông thì có hành vi nào sờ vào ngực hoặc bộ phận sinh dục của các em hay không? Khi sờ vào đó thì thầy có biểu hiện, lời nói như thế nào, cử chỉ ra sao? Đó là những vấn đề quan trọng để xác định động cơ, mục đích cũng như là hậu quả của sự việc.

Nếu hành vi chỉ có tính chất trêu ghẹo, làm học sinh xấu hổ nhưng không có mục đích để kích thích, thỏa mãn tình dục thì được xác định là quấy rối tình dục. Còn sờ mó, đụng chạm, cọ xát nhằm kích thích, thỏa mãn tình dục thì sẽ là hành vi dâm ô với người dưới 16 tuổi và thỏa mãn các dấu hiệu cấu thành tội phạm theo quy định tại Điều 146 bộ luật Hình sự 2015.

Theo quy định của pháp luật thì thời gian xác minh tin báo tố giác tội phạm là 20 ngày, nếu vụ việc phức tạp thì có thể kéo dài tới 2 tháng, và có thể gia hạn tới 2 tháng nữa.

Nếu kết quả xác minh, điều tra cho thấy hành vi của thầy này chỉ là quấy rối tình dục chứ không phải là hành vi dâm ô với người dưới 16 tuổi thì phải ra quyết định không khởi tố vụ án chứ không phải là ra thông báo “không dâm ô”.

Nghĩa là làm rõ vấn đề về lỗi, động cơ, mục đích. Về nguyên tắc là không vội vàng, chủ quan không làm oan sai nhưng cũng không bỏ lọt tội thì cơ quan điều tra sẽ phải từng bước làm rõ các yếu tố này để có quyết định cuối cùng là khởi tố vụ án hay không.

Việc quyết định này phải bằng một quyết định hành chính, tố tụng chứ không thể bằng một thông báo miệng hoặc thông báo bằng văn bản được.

Gần đây, có nhiều vụ việc thầy giáo quấy rối, dâm ô hay xâm hại tình dục học sinh, khiến phụ huynh không khỏi lo lắng.

Để ngăn ngừa, đấu tranh với những hành vi này thì cần làm tốt công tác tuyển dụng, bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng các nhân sự trong nhà trường.

Cần nâng cao nhận thức của cộng đồng, trong đó đặc biệt quan trọng là nhận thức của chính các em, các bậc phụ huynh về trách nhiệm bảo vệ trẻ em, về nguy cơ xâm hại tình dục để nâng cao ý thức cảnh giác, biết nhận diện khi gặp đối tượng khả nghi…

Ngoài ra, cần đẩy mạnh việc tuyên truyền trong cộng đồng để thay đổi các hành vi ứng xử và chuẩn mực văn hóa, trong đó cần coi các biểu hiện (đôi khi ngỡ là để biểu hiện tình cảm) như: vỗ mông hay đặt tay vào bộ phận nhạy cảm của trẻ em cũng là hành vi dâm ô. Bởi, không ít người đang cố tình đánh tráo khái niệm giữa hành vi xâm hại tình dục trẻ em với trêu ghẹo, đùa vui, bày tỏ sự quý mến để lạm dụng.

Bên cạnh đó, cần tích cực giáo dục kiến thức, kỹ năng cho các em để tự bảo vệ bản thân, đặc biệt là các kỹ năng sống và có hiểu biết pháp luật về quyền trẻ em, kỹ năng phòng, chống các hành vi xâm hại. Khi phát hiện, tuyệt đối không được che giấu, giúp sức cho hành vi xâm hại tình dục trẻ em.

Hiện nay, “Đừng im lặng!” đã và đang là thông điệp chống xâm hại tình dục trẻ em của nhiều tổ chức bảo vệ trẻ em trên thế giới, cũng tức là mọi người có lương tri, có trách nhiệm trước vấn nạn này đều cần phải lên tiếng.

Đã đến lúc vấn nạn xâm hại, quấy rối tình dục học đường không phải là câu chuyện đơn lẻ, cá biệt để chúng ta thờ ơ hay cho rằng nó ở rất xa. Nhưng nếu không nghiêm khắc, không mạnh tay loại bỏ những người không đủ tư cách làm thầy, không trang bị cho chính con em mình kỹ năng, kiến thức cơ bản thì tất cả mỗi đứa trẻ đều có nguy cơ trở thành nạn nhân của quấy rối, xâm hại tình dục học đường.

Đinh Lực

Tags :
Đọc nhiều