8
category
359926

Không bán khẩu trang vì bị kiểm soát giá, đó đích thị là kinh doanh vô đạo đức

Quỳnh Quỳnh 05/02/2020 19:14

Kỳ thực, làm nghề nào cũng vậy, kinh doanh cũng thế, cũng đều phải có tâm, có đạo đức, lấy chữ tín làm đầu thì mới sống được với nghề. Đừng bất chấp mọi giá mà bán rẻ lương tâm mình, nhất là lương tâm của những người được đào tạo trong ngành Y, ngành cứu sống con người.

Nhiều người hoang mang, sợ hãi, đổ xô đi mua khẩu trang y tế, nước rửa tay, nước sát trùng… để phòng ngừa trước dịch bệnh. 
Nhiều người hoang mang, sợ hãi, đổ xô đi mua khẩu trang y tế, nước rửa tay, nước sát trùng… để phòng ngừa trước dịch bệnh.

Tính đến ngày 5/2, Việt Nam đã ghi nhận có 10 trường hợp dương tính với dịch nCoV. Những trường hợp này đã được cách ly và đang điều trị tích cực tại các cơ sở y tế. Câu chuyện phòng chống dịch đang là mối quan tâm không chỉ của người dân trong nước mà cả cộng đồng quốc tế. Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định “Công bố dịch truyền nhiễm tại Việt Nam”.

Trước tình hình lây lan khủng khiếp của virus Corona, nhiều người đã hoang mang, sợ hãi, đổ xô đi mua khẩu trang y tế, nước rửa tay, nước sát trùng… để phòng ngừa trước dịch bệnh. Chính vì lẽ đó mặt hàng khẩu trang là lựa chọn đầu tiên tại các cửa hàng thuốc có bán vật tư y tế.

Phải công nhận rằng, chưa bao giờ cơn sốt khẩu trang y tế lại nóng như thế. Tại thời điểm hiện tại, không phải cứ có tiền là mua được khẩu trang. Lẽ đương nhiên đang mùa dịch, việc “cháy” khẩu trang là chuyện có thể xảy ra nhưng đằng sau câu chuyện này có rất nhiều vấn đề.

Dửng dưng, vô cảm thậm chí lợi dụng dịch bệnh để trục lợi

Khi dịch viêm phổi cấp do virus corona mới bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam, theo khuyến cáo của các cơ quan, chuyên gia y tế, khẩu trang là một trong những vật dụng quan trọng bậc nhất để phòng dịch hiện nay. Nhà nhà, người người đổ xô đi mua khẩu trang, không chỉ mua để đủ dùng mà cả để tích trữ như vẫn thường thấy khi có dịch bệnh, mưa bão hay “cháy” một mặt hàng nào đó.

Mặc dù, đã buôn bán thì phải có lợi nhuận, nhưng đẩy giá kiếm tiền, găm hàng trong lúc dịch bệnh, “sống trên lưng sức khỏe cộng đồng” là thiếu đạo đức. Trong khi diễn biến dịch bệnh phức tạp, cả hệ thống chính trị và toàn dân vào cuộc chống dịch, không phải tất cả ai cũng chỉ biết nghĩ đến lợi ích cá nhân. Những câu chuyện về các y bác sĩ, các nhà khoa học tự nguyện lên đường tìm đến vùng dịch để hỗ trợ điều trị hay để nghiên cứu tìm vaccine vẫn khiến chúng ta xúc động.

Khi các cơ quan chức năng vào cuộc, nhiều nhà thuốc có thái độ “biểu tình” bằng cách không bán, hoặc đề biển “Không bán khẩu trang. Đừng hỏi”… dẫn đến việc khan hiếm khẩu trang như hiện nay.
Khi các cơ quan chức năng vào cuộc, nhiều nhà thuốc có thái độ “biểu tình” bằng cách không bán, hoặc đề biển “Không bán khẩu trang. Đừng hỏi”… dẫn đến việc khan hiếm khẩu trang như hiện nay.

Nhiều nhà thuốc đã nắm bắt được tâm lý của người tiêu dùng, tăng giá khẩu trang lên chóng mặt, có nơi bán cao hơn giá trị thực tế đến hơn chục lần. Khi các cơ quan chức năng vào cuộc, nhiều nhà thuốc có thái độ “biểu tình” bằng cách không bán, hoặc đề biển “Không bán khẩu trang. Đừng hỏi”… dẫn đến việc khan hiếm khẩu trang như hiện nay.

Có nhiều lý giải được các nhà thuốc đưa ra, hàng họ nhập giá cao thì phải bán giá cao, giờ không cho họ bán giá cao thì họ không bán vì sẽ lỗ; hoặc họ không nhập hàng về bán nữa nên không có hàng… Khi họ không bán hàng nhưng có nhiều người hỏi quá nên họ phải trưng biển để đỡ phải trả lời nhiều.

Có người lên nhóm kín Facebook kêu gọi không nhập, không bán khẩu trang.
Có người lên nhóm kín Facebook kêu gọi không nhập, không bán khẩu trang.

Việc các nhà thuốc không có hàng (hoặc có thể găm hàng) hay phản ứng tiêu cực với các cơ quan chức năng bằng cách đặt những biển thông báo như vậy chỉ có bản thân người chủ nhà thuốc mới có câu trả lời chính xác. Nhưng dù là trường hợp nào thì cách ứng xử của những người được cấp giấy phép mở những nhà thuốc như thế này cũng khó có thể chấp nhận trong một xã hội ngày càng văn minh như hiện nay.

Những ông bà chủ nhà thuốc này đều là những người có tấm bằng Dược sỹ, ngoài được đào tạo về chuyên môn họ được học bài bản cả về y đức. Y đức của người trong ngành Y cũng quan trọng không kém chuyên môn của họ, vì mỗi quyết định của họ đều liên quan đến sức khoẻ của con người, thậm chí là cả sinh mạng.

Làm như vậy, có thể họ thoả mãn tức thời vì đã có “đáp trả” khi bị cơ quan quản lý thị trường “tuýt còi” hay có chuyện họ đầu cơ, găm hàng để trục lợi nhưng cơ quan chức năng không thể nào “phạt” được.

Thế nhưng, lương tâm của người bán hàng, lại là những người làm việc trong ngành y, liệu họ có day dứt? Nhất là khi song hành với hành động của họ vẫn còn nhiều những hình ảnh tử tế khác trong lúc “cháy” khẩu trang thì mọi người chia sẻ với nhau những chiếc khẩu trang, hay những cháu bé dành hết tiền mừng tuổi để mua khẩu trang phát miễn phí cho mọi người.

Và ngay cả tại Việt Nam, bên cạnh nhiều cửa hàng, nhà thuốc lợi dụng dịch bệnh tăng giá bán khẩu trang, nước sát khuẩn thì vẫn có những doanh nghiệp, những cá nhân thiện nguyện phát khẩu trang miễn phí giúp người dân có vật dụng phòng dịch.

Hãy cùng vào cuộc với Chính phủ để chống lại dịch bệnh

Dịch bệnh luôn là điều không mong muốn với bất cứ ai và với cả xã hội. Ngoài hậu quả lớn nhất là cướp đi sinh mạng của rất nhiều người, dịch bệnh gây nên những tổn hại, di chứng về sức khỏe và hơn hết là đảo lộn cuộc sống gây ra những thiệt hại khó lường hết cho cả nền kinh tế, xã hội của nhiều nước trên thế giới.

Trong bối cảnh đó, trước dịch bệnh virus nCoV ở mỗi quốc gia, mỗi tổ chức và mỗi doanh nghiệp cũng như cá nhân đều cần có trách nhiệm. Dù những việc làm nhỏ ở những mức độ nhất định cũng sẽ góp phần ngăn chặn dịch bệnh, trách sự lây lan.

Các sở ban ngành cần phối hợp chặt chẽ, thực hiện đúng theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam là thường xuyên theo dõi, phối hợp kiểm tra các cơ sở kinh doanh dược phẩm, thiết bị y tế.
Các sở ban ngành cần phối hợp chặt chẽ, thực hiện đúng theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam là thường xuyên theo dõi, phối hợp kiểm tra các cơ sở kinh doanh dược phẩm, thiết bị y tế.

Bên cạnh trách nhiệm với cộng đồng, điều cần thiết lúc này là cái tâm của người bán hàng, doanh nghiệp, là lương tri của mỗi người “Thương người như thể thương thân” chung tay cùng cộng đồng phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do virus nCoV một cách hiệu quả nhất.

Đặc biệt với tinh thần lo cho người dân, Thủ tướng cương quyết khẳng định: “Chính phủ chấp nhận một số thiệt hại về kinh tế để bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân”.

Có thể nhận thấy, nếu như trước đây một thông điệp mạnh mẽ được Thủ tướng nhắc tới đó là không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng với mục đích phát triển bền vững, và cuộc sống của người dân thì nay tinh thần chấp nhận thiệt hại về kinh tế để bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người dân càng thể hiện tinh thần của một Chính phủ, vì dân, lo cho dân, để không còn đói cơm, nhạt muối, bệnh tật.

Trước tình hình dịch bệnh tràn lan, xin những người sản xuất, kinh doanh khẩu trang hãy cùng vào cuộc với Chính phủ. Nếu chưa thể hỗ trợ cho người dân như một số đơn vị, tổ chức, cá nhân bằng cách miễn phí hay giảm giá thì cũng nên giữ đúng giá khi bán hàng.
Xin hãy dừng lại việc găm hàng, hét giá. Đừng kinh doanh khẩu trang, thiết bị y tế dựa trên nỗi sợ hãi của người dân. Đã làm người, nên có lòng thương cảm, ít nhất cho đồng bào mình, trong nguy cơ về một thảm họa đang ập đến và có thể kéo theo những cái chết.

Quỳnh Quỳnh

Tags :
Đọc nhiều