128036
category
638452

Khởi tố vụ trẻ mầm non 5 tuổi bị bỏ quên trên xe ô tô ở Thái Bình

Bích Ngân 30/05/2024 10:00

Ngày 29/5, Công an thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án “Vô ý làm chết người” theo Điều 128 Bộ luật hình sự. Vụ việc xảy ra sau khi một trẻ mầm non 5 tuổi bị bỏ quên trên xe ô tô đưa đón học sinh dẫn đến tử vong.

Vào khoảng 18 giờ ngày 29/5, Công an thành phố Thái Bình nhận được tin báo từ anh T.Đ.A. (2004, trú tại xã Dũng Nghĩa, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) về việc cháu T.G.H. (sinh năm 2019), học sinh Trường Mầm non Hồng Nhung, xã Phú Xuân, thành phố Thái Bình, bị bỏ quên trên xe đưa đón của nhà trường và đã tử vong.

Cháu bé bị bỏ quên trên xe ô tô dẫn tới tử vong.

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 6h20’ ngày 29/5/2024, anh N.V.L (1965), trú tại phường Quang Trung, thành phố Thái Bình, lái xe ô tô 29 chỗ cùng một giáo viên của Trường Mầm non Hồng Nhung đón cháu H. và 9 học sinh khác đi học. Khi đến trường, anh L. mở cửa xe để giáo viên và các học sinh tự vào lớp. Sau đó, anh điều khiển xe đỗ ở cổng trường rồi về nhà mà không kiểm tra kỹ lưỡng.

Giáo viên lớp đã chụp ảnh điểm danh học sinh và gửi lên phần mềm của nhà trường để theo dõi và quản lý, nhưng không phát hiện ra sự vắng mặt của cháu H. và cũng không thông báo cho gia đình. Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, khi anh T.Đ.A (cậu ruột của cháu H.) đến đón, mới phát hiện ra cháu H. đã bị bỏ quên trên xe trong tình trạng nguy kịch.

Ngay sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo Công an tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an thành phố phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân tiến hành các hoạt động điều tra theo quy định. Buổi chiều cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án “Vô ý làm chết người” theo Điều 128 Bộ luật hình sự để làm rõ vụ việc.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng tiến hành các bước điều tra cần thiết. Xe ô tô 29 chỗ mang biển kiểm soát 17F – 000.91, gắn biển Trường mầm non Hồng Nhung, được xác định là phương tiện xảy ra vụ việc. Sáng 29/5, cháu H. được đưa lên xe này để đi học. Khi đến trường, cháu bé vẫn ngủ trên xe và đã bị lái xe cùng giáo viên quên không đưa vào lớp.

Chiều tối cùng ngày, khi cậu ruột cháu H. đến đón, cô giáo mới thông báo rằng cháu không đi học. Người cậu vội vàng ra xe kiểm tra và phát hiện cháu H. trong tình trạng nguy kịch. Ngay sau đó, cháu được đưa đến cơ sở y tế cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo UBND xã Phú Xuân, thành phố Thái Bình cũng đã thông báo về vụ việc đau lòng này. Theo lãnh đạo UBND xã Phú Xuân, vụ việc đã gây ra sự chấn động và đau lòng cho cả cộng đồng.

Công an thành phố Thái Bình và các cơ quan chức năng đang tiến hành xác minh, làm rõ vụ việc để đảm bảo xử lý đúng người, đúng tội và không bỏ sót bất kỳ chi tiết nào. Gia đình cháu H. cũng đã được hỗ trợ tinh thần và vật chất để vượt qua nỗi đau mất mát.

Vụ việc này không chỉ là một tai nạn đau lòng mà còn là một bài học cảnh báo về sự lơ là, thiếu trách nhiệm trong việc đảm bảo an toàn cho trẻ em khi sử dụng dịch vụ đưa đón bằng xe ô tô. Việc khởi tố vụ án “Vô ý làm chết người” theo Điều 128 Bộ luật hình sự là hoàn toàn cần thiết và đúng đắn, nhằm răn đe và ngăn chặn những trường hợp tương tự xảy ra trong tương lai.

Điều 128 Bộ luật hình sự quy định về tội “Vô ý làm chết người” bao gồm các hành vi gây chết người do thiếu thận trọng hoặc cẩu thả. Nếu bị kết tội, người vi phạm có thể đối mặt với hình phạt tù từ 1 đến 5 năm. Trường hợp có nhiều tình tiết tăng nặng, mức án có thể cao hơn.

Trách Nhiệm Của Các Bên Liên Quan

  1. Lái Xe: Lái xe có trách nhiệm kiểm tra và đảm bảo an toàn cho hành khách, đặc biệt là trẻ em. Việc bỏ quên một cháu bé trên xe trong điều kiện thời tiết nóng bức là hành vi vô ý gây hậu quả nghiêm trọng.
  2. Giáo Viên: Giáo viên đi cùng xe và giáo viên chủ nhiệm lớp cũng phải chịu trách nhiệm vì đã không kiểm tra kỹ lưỡng danh sách học sinh, dẫn đến việc không phát hiện ra sự vắng mặt của cháu H. một cách kịp thời.
  3. Nhà Trường: Nhà trường cần có những quy trình kiểm tra, giám sát chặt chẽ hơn để đảm bảo an toàn cho học sinh. Việc sử dụng phần mềm để điểm danh là một bước tiến, nhưng cần phải có những biện pháp cụ thể hơn để xử lý khi phát hiện học sinh vắng mặt bất thường.

    Lực lượng chức năng đang nhanh chóng tiến hành điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Sự việc này là hồi chuông cảnh báo về an toàn của trẻ em trong các hoạt động ngoài trời và khi sử dụng các dịch vụ đưa đón bằng xe ô tô. Các bậc phụ huynh cần có những biện pháp giám sát chặt chẽ hơn, đồng thời yêu cầu nhà trường và các cơ quan chức năng nâng cao trách nhiệm và chất lượng dịch vụ.

Vụ việc trẻ mầm non bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh dẫn đến tử vong tại Thái Bình là một vụ viẹc đau lòng đáng tiếc, đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan chức năng để làm rõ và xử lý nghiêm minh. Qua đó, cần tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ em, nâng cao ý thức trách nhiệm của các bên liên quan và ngăn chặn những vụ việc tương tự xảy ra trong tương lai.

Sự mất mát này không chỉ là nỗi đau của một gia đình mà còn là bài học lớn cho toàn xã hội về sự cẩn trọng và trách nhiệm đối với những mầm non tương lai.

Bích Ngân 

Đọc nhiều