Khi thành phố lắng nghe dư luận!

An Diễm 27/10/2022 14:48

Thời gian qua, trên một số diễn đàn phụ huynh có những tranh luận về thời gian vào học phù hợp cho học sinh, nhiều ý kiến đồng tình lùi giờ vào học để các con có thể nghỉ ngơi, ăn uống tốt hơn. Sau khi ghi nhận phản ánh và nguyện vọng của phụ huynh thì nhiều trường học ở TP.HCM đã chủ động điều chỉnh giờ vào học để phù hợp với điều kiện thực tế và sự phát triển của trẻ.

Nhiều phụ huynh muốn lùi giờ học để học sinh có thêm thời gian ăn sáng, nghỉ ngơi

Phải khẳng định, điều chỉnh giờ học cho học sinh là một vấn đề không hề đơn giản, khó cào bằng. Một số người đồng tình với quan điểm cần tạo điều kiện cho trẻ em có thêm thời gian nghỉ ngơi, ngủ nghỉ. Một số khác lại băn khoăn vì thay đổi giờ học cũng sẽ ảnh hưởng giờ đi làm của phụ huynh trong tình trạng buổi sáng cao điểm, đường phố tắc nghẽn. Rõ ràng, giờ vào học không chỉ là chuyện riêng của học sinh và nhà trường mà còn là câu chuyện của cả xã hội.

Đa số ý kiến các phụ huynh đồng tình đổi giờ học cũng đề xuất lùi thêm giờ tan học, muốn nhà trường có thêm các hoạt động để giữ các cháu phù hợp với giờ đưa đón. Điều này phản ánh một thực tế là chính nhà trường và giáo viên cũng có những khó khăn riêng, học sinh đến sớm thì các cô phải đến sớm, phụ huynh đón muộn thì nhà trường cũng phải có trách nhiệm quản lý. Đổi giờ học đồng nghĩa với phải hài hòa lợi ích giữa các phụ huynh. Cả thành phố có hàng triệu phụ huynh, là hàng triệu hoàn cảnh khác nhau, nghề nghiệp khác nhau, không có phương án nào thỏa mãn cho 100%. Đồng thời cũng phải có sự điều chỉnh nhất định về giáo án, lịch trình giảng dạy.

Tuy nhiên, với tinh thần lắng nghe dư luận xã hội, ghi nhận và phản ánh nguyện vọng của phụ huynh, đặt học sinh làm trung tâm thì mới đây nhiều trường học ở TP.HCM đã điều chỉnh giờ vào học lùi 15-30 phút so với hiện tại. Trường vẫn sẽ mở cửa sớm để đón học sinh nhằm thuận tiện cho phụ huynh và học sinh. Đi đầu trong phong trào này là các trường tại Quận 12, nhờ có sự chỉ đạo kịp thời của Phòng GD&ĐT về chủ trương lùi giờ học. Đại diện Sở GD&ĐT TP.HCM cũng cho biết sắp tới Sở sẽ có hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở giáo dục cụ thể giờ vào học của học sinh tiểu học là 7g30. Với các bậc THCS và THPT, giờ vào học từ 7g. Hạn chế và không đơn vị nào được tổ chức giờ vào học trước 7g.

Nhìn về tổng thể, việc thay đổi giờ học tưởng chừng đơn giản, nhưng cũng giống như các chính sách chung khác, nó có tác động đến hầu như toàn xã hội. Mỗi sự thay đổi cần xuất phát từ nhu cầu từ thực tiễn (đã đủ lớn chưa), tiếng nói phản biện (đã phản ánh đa số chưa), cộng thêm sự cân nhắc từ chính cơ quan quản lý. Bởi giờ học tại các trường tiểu học và phổ thông đã có từ lâu, thành một “truyền thống” không dễ thay đổi.

Chính vì vậy, đây là một động thái lớn, mạnh dạn của lãnh đạo ngành giáo dục TP.HCM. Sự lắng nghe từ ngành giáo dụcrất kịp thời, thể hiện sự nhanh nhạy và sẵn sàng đổi mới. Không có giải pháp nào hoàn hảo, không có lựa chọn nào là tuyệt đối, nhưng tinh thần vì học sinh, vì lợi ích chung của xã hội là rất đáng trân trọng.

An Diễm

Đọc nhiều