Khi người “gác cổng” phụ lòng nhân dân!

Khánh Đăng 23/11/2022 09:43

Vừa qua, theo thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03), vụ án Thuduc House đã có kết quả sơ bộ. 60 bị can bị đề nghị truy tố về 9 tội danh, trong đó, có 18 người là lãnh đạo, cán bộ của Cục thuế TP.HCM. Bất kỳ ai khi nhìn vào thực trạng này đều chỉ biết lắc đầu ngao ngán. Bởi…

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa đề nghị truy tố 60 bị can trong vụ án liên quan đến Công ty bất động sản Nhà Thủ Đức (Thuduc House).

Từ tháng 02/2018 đến tháng 06/2019, những bị can trên đã cấu kết với nhau nhằm trục lợi trên từng đồng thuế của người dân thành phố. Tổng số tiền hơn 365 tỷ đồng, được hợp pháp hóa thông qua các quyết định hoàn thuế GTGT mà cơ quan thuế của TP.HCM đã cấp là trái pháp luật. Sự gian dối, lừa lọc và ăn chia của tất cả những người này không chỉ gói gọn trong phạm vi của doanh nghiệp, mà còn lan ra toàn bộ ngành thuế và kiểm soát tài chính của cả một thành phố lớn nhất nhì cả nước. Do đó, đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng về mức độ và quy mô.

Trong cuộc chiến phòng, chống tham nhũng gần 10 năm qua, thuế luôn được xem là một trong những lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng nhất (bên cạnh xây dựng cơ bản, tài chính ngân hàng, hải quan…). Tuy nhiên, những vụ chẳng may “bị lộ” như kiểu của Thuduc House là không nhiều, nếu không muốn nói là quá khó để phát hiện. Theo Thanh tra Chính phủ, tham nhũng phổ biến nhất của ngành thuế thường là áp mã thuế ở mức thấp hơn quy định hoặc việc miễn thuế, hoàn thuế cũng được áp dụng không đúng đối tượng trong nhiều trường hợp. Tuy nhiên, chỉ bằng một động tác áp dụng thuế khoán (thay vì thuế trên doanh thu), cán bộ thuế có thể giúp mọi doanh nghiệp (có lợi ích với mình) thực hiện trót lọt hành vi phạm pháp. Tính răn đe còn yếu cộng với những kẽ hở của thực thi chế tài đã tạo ra cơ hội không thể hoàn hảo hơn cho đủ các loại tội phạm, không riêng gì tội phạm tham nhũng. Vì thế, chừng nào luật pháp chưa được hoàn thiện, chừng đó chúng ta còn phải đối mặt dài dài với sự nhiễu nhương từ tội phạm thuế.

Cấu kết với doanh nghiệp tư nhân lũng đoạn thị trường đã là một trọng tội không thể bỏ qua, đằng này, các cán bộ thuế tại TP.HCM còn cùng với doanh nghiệp bòn rút tài sản công của nhà nước. Tội chồng thêm tội đã đành, điều này đã và đang tiếp tục tạo ra tâm lý hoang mang, lòng tin dao động từ một bộ phận không nhỏ người dân, đặc biệt là người dân TP.HCM.

Có ai ngờ đâu chính những người “gác cổng” lại tiếp tay để làm thiệt hại cho nhà nước và nhân dân? Có ai ngờ đâu khi niềm tin trao đi, và thứ người dân nhận được là tiền của quốc gia rơi vào tay lợi ích nhóm? Bí thư Nguyễn Văn Nên trong một cuộc họp với Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM đã từng chỉ ra hàng loạt hạn chế, yếu kém của thành phố và cho rằng còn nhiều việc phải làm, nhiều vấn đề phải tháo gỡ, nhiều việc tồn đọng cần phải giải quyết trong thời gian tới…trong đó, có công tác kiểm tra giám sát, thanh tra, xử lý sai phạm. Sự vào cuộc quyết liệt và mạnh mẽ thời gian qua đã bước đầu thu được những thành tựu nổi bật, mà vụ Thuduc House với 18 cán bộ ngành thuế sa lưới là một trong số đó. Nhưng, như vậy vẫn là chưa đủ.

Lòng tin của nhân dân vào nhà nước được củng cố không chỉ bởi tính hợp pháp, hợp hiến, mà còn bởi sự công bình, minh bạch trên mọi phương diện của quản lý và điều hành xã hội. Do vậy, sự vụ lần này thực sự đã giáng thêm một đòn đau vào niềm tin của quần chúng. Nhưng, nếu nhìn một cách tích cực, chúng ta đang làm tốt nhất những gì mình có thể. Ngành thuế – nơi mà mọi hoạt động tham nhũng có thể diễn ra mà khó lòng bắt được, ta đã làm được. Vậy thì còn điều gì mà ta không thể? Một vị cán bộ to bự nào đó? Hay một nhóm lợi ích quy mô hơn chăng? Chắc chắn rồi mọi thứ sẽ bị phanh phui!

Khánh Đăng

Đọc nhiều