8
category
638528

Khen thưởng anh Lèng Văn Bằng đã cõng hai nạn nhân thoát khỏi đám cháy

Bích Ngân 31/05/2024 14:28

Sáng ngày 31/5, UBND quận Hà Đông đã tổ chức buổi lễ khen thưởng đặc biệt cho anh Lèng Văn Bằng, người đã dũng cảm cứu hai nạn nhân khỏi đám cháy xảy ra tại phường Phú Lương. Hành động của anh Bằng không chỉ thể hiện lòng dũng cảm mà còn khẳng định vai trò quan trọng của sự sẵn sàng và tinh thần nhân ái trong những tình huống khẩn cấp.

Anh Lèng Văn Bằng, 41 tuổi, quê ở Điện Biên và hiện đang sinh sống tại Hà Nội, trong một buổi sáng bình thường đã trở thành anh hùng khi tình cờ đi ngang qua tổ dân phố số 1, phường Phú Lương. Anh phát hiện một đám cháy tại ngôi nhà 3 tầng một tum nằm trong ngõ hẹp. Dừng xe lại quan sát, anh thấy hai cánh tay vẫy vẫy kêu cứu từ tầng 3, không chút do dự, anh lập tức hành động.

Đại tá Nguyễn Ngọc Quyền, trưởng Công an quận Hà Đông, trao giấy khen của UBND quận Hà Đông cho anh Lèng Văn Bằng

Anh Bằng leo lên mái nhà một tầng bên cạnh, sau đó tiếp tục trèo lên tầng 3 ngôi nhà cháy. Anh dùng gạch đập phá ban công để tạo đường thoát cho nạn nhân. Do cô gái không còn sức bám, anh đã để cô lên vai, một tay nắm tay cô kẹp vào người, tay còn lại bám vào dây chống sét để tụt xuống đất an toàn. Với nạn nhân thứ hai, anh tiếp tục đập tường để người này có thể chui lọt qua và cõng xuống đất.

“Chỉ vài phút sau khi tiếp cận, tôi đã thấy cảnh sát xuất hiện. Lực lượng chức năng sau đó đã giải cứu được ba người mắc kẹt,” anh Bằng chia sẻ về trải nghiệm căng thẳng nhưng cũng đầy cảm hứng của mình.

Tại buổi lễ sáng ngày 31/5, Chủ tịch quận Hà Đông, bà Cấn Thị Việt Hà, cùng với UBND phường Phú Lương đã trao quyết định khen thưởng cho anh Lèng Văn Bằng. Đại diện chính quyền cũng chúc anh và gia đình luôn mạnh khỏe, mong anh tiếp tục có những đóng góp tích cực cho xã hội.

Trưởng công an quận Hà Đông, đại tá Nguyễn Ngọc Quyền, phát biểu: “Anh Lèng Văn Bằng với lòng dũng cảm và trách nhiệm đã lao vào đám cháy cứu người, để lại những hình ảnh rất đẹp trong lòng người dân.” Ông Quyền cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lực lượng tại chỗ và người dân chủ động xử lý tình huống trong những giờ vàng khi xảy ra cháy.

Câu chuyện của anh Bằng không chỉ là một hành động anh hùng cá nhân mà còn là minh chứng cho tinh thần dũng cảm và nhân ái. Trong giây phút căng thẳng, anh Bằng không màng đến nguy hiểm, chỉ với suy nghĩ duy nhất là cứu người. “Lúc nào cũng tâm niệm đã làm việc tốt thì khó đến đâu cũng phải cố,” anh Bằng chia sẻ.

Vụ cháy xảy ra vào sáng sớm ngày 30/5 tại phường Phú Lương, quận Hà Đông, Hà Nội. Căn nhà 3 tầng vừa là nhà dân vừa là nơi cho thuê trọ. Ngọn lửa bùng lên từ tầng 3, bao trùm diện tích khoảng 20m2. Cột khói đen dày đặc nhanh chóng phủ kín căn nhà, gây hoảng loạn cho những người bên trong.

Trong tình huống khẩn cấp, anh Bằng đã nhanh chóng leo lên nóc căn nhà kế bên, dùng đá đập vỡ lan can tầng 3 để cứu người. Với hai lần leo lên, anh đã cõng được hai cô gái xuống mái tôn của nhà kế bên, rồi nhờ sự hỗ trợ của những người khác, họ đã được đưa xuống đất an toàn.

Sau khoảng 3 phút triển khai chữa cháy, cảnh sát đã khống chế được ngọn lửa. Công an quận Hà Đông cho biết, tổng cộng có chín người thoát nạn trong vụ cháy. Trong đó, người dân cứu được hai người, lực lượng cảnh sát cứu được ba người và bốn người tự thoát qua lối thoát nạn khẩn cấp sang nhà bên cạnh.

Sự việc này một lần nữa nhắc nhở về tầm quan trọng của sự chuẩn bị và sẵn sàng đối phó với các tình huống khẩn cấp. Chính quyền địa phương và lực lượng chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền, nhắc nhở người dân về an toàn phòng cháy chữa cháy. Việc chủ nhà trọ cắt lồng sắt ở ban công và mở lối thoát nạn đã giúp bốn người tự thoát ra ngoài an toàn trong vụ cháy này là một ví dụ điển hình.

Anh Bằng cõng cô gái thoát khỏi đám cháy nhà trọ – Ảnh: Công an cung cấp

Đại tá Nguyễn Ngọc Quyền cho biết: “Sau khi được tuyên truyền nhắc nhở từ Công an quận, chính quyền địa phương, chủ nhà trọ đã tự giác cắt lồng sắt ở ban công, mở lối thoát nạn nên trong vụ cháy đã có bốn người tự thoát được ra bên ngoài. Khi xảy ra sự việc, anh Lèng Văn Bằng phát huy tinh thần cứu người là trên hết và đã cứu được nạn nhân.”

Có thể thấy, hành động dũng cảm của anh Lèng Văn Bằng trong đám cháy tại phường Phú Lương là một tấm gương sáng về tinh thần nhân ái và sự dũng cảm. Đó là biểu hiện của lòng nhân ái và sự dũng cảm, không chỉ cứu được mạng sống của hai cô gái mà còn truyền cảm hứng mạnh mẽ đến cộng đồng về tinh thần sẵn sàng giúp đỡ nhau trong những lúc nguy nan. Việc khen thưởng anh Bằng của UBND quận Hà Đông và UBND phường Phú Lương không chỉ là sự công nhận cho hành động dũng cảm mà còn là sự động viên để mỗi người dân tiếp tục phát huy tinh thần tương thân tương ái, sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau trong mọi hoàn cảnh.

Bích Ngân 

Đọc nhiều