7
category
331791

Khả năng tác chiến ngoài không gian của Trung Quốc khiến Mỹ lo sợ

12/11/2019 17:46

Ngày 11/11, Cơ quan tình báo Mỹ tỏ ra lo ngại về sự tiến bộ vượt bậc và nhanh chóng của Trung Quốc, đối với khả năng gây nhiễu, ram, đặc biệt là khả năng phá hủy các vệ tinh trên quỹ đạo.

1.

Trước đó, Mỹ đã thành lập Bộ tư lệnh không gian (SpaceCom) thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ, chịu trách nhiệm tác chiến ngoài không gian, với mục đích kiểm soát mọi hoạt động trong không gian, đặc biệt hoạt động của vệ tinh và máy bay tầm cao của Trung Quốc, vốn cần thiết trong chiến tranh hiện đại.

Cơ quan tình báo Mỹ cho rằng Trung Quốc đã xem không gian là một lỗ hỏng quân sự quan trọng của Mỹ. Từ đó, Trung Quốc đã chế tạo ra một loạt các vũ khí không gian có khả năng gây sát thương cao ngoài không gian đối với Mỹ.

Từ 1/2007, sau khi sử dụng tên lửa di động đa tầng bắn hạ một vệ tinh thời tiết có tên Fengyun 1C(FY-1C), Mỹ tin rằng Trung Quốc đã không ngừng thử nghiệm thêm nhiều tên lửa tiêu diệt vệ tinh mới gần như mỗi năm, và chúng được Bắc Kinh ngụy trang bằng các thử nghiệm tên lửa đạn đạo.

Trung Quốc trở thành mối đe dọa với Mỹ trong cuộc chiến tranh không gian.
Trung Quốc trở thành mối đe dọa với Mỹ trong cuộc chiến tranh không gian.

“Các mối đe dọa trên không gian thực sự đang ở mức cao nhất từ trước đến nay”, ông Steve Kitay, Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về chính sách vũ trụ cũng cho rằng Mỹ đang bị Trung Quốc đe dọa.

Trước tình hình đó, Lầu Năm Góc đã yêu cầu chi 14.1 tỷ USD để phát triển không gian an ninh quốc gia Hoa Kỳ trong năm 2020, gấp 14% so với 2019.

Ngược lại, ông John Raymond, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Không gian lại tỏ ra rất thỏai mái: “Chúng tôi tự tin rằng chúng tôi hiểu rất rõ chiến lược không gian mà Trung Quốc đang phát triển, đương nhiên chúng tôi cũng tự tin công nghệ của Mỹ vẫn còn vượt xa Trung Quốc gấp nhiều lần. Vì thế nếu nói Trung Quốc là mối đe dọa với Mỹ là một việc vô cùng phi lí!”.

Quân đội Trung Quốc đang tăng cường năng lực chiến đấu không gian với mục đích kiểm soát Mỹ.
Quân đội Trung Quốc đang tăng cường năng lực chiến đấu không gian với mục đích kiểm soát Mỹ.

Tuy nhiên, các nhà phân tích vũ khí ngoài không gian lại không ủng hộ phát biểu của ông John Raymond. Họ cho rằng khả năng Trung Quốc bắt kịp Mỹ là rất lớn nếu Bộ Tư lệnh Không gian vẫn luôn tự tin như thế, mà không có bất cứ biện pháp hay phương thức cụ thể để chống lại sự phát triển của Trung Quốc trên không gian.

Những lo ngại của Bộ Quân sự rõ ràng là có sơ sở, khi Trung Quốc đã sở hữu hơn 120 vệ tinh với mục đích tình báo, theo dõi và trinh sát, nhiều chỉ sau Mỹ. Hơn một nửa số đó thuộc điều hành của Quân đội Trung Quốc, có thể dùng để theo dõi, cũng như đưa bất kỳ lực lượng quân sự nào của Mỹ trên toàn thế giới vào tầm ngắm.

Đặc biệt hơn, Trung Quốc đã và đang thiết kế nên vũ khí laser mang tính hủy diệt để có thể tấn công bất kỳ mục tiêu cụ thể trên Trái Đất, điều mà Mỹ hiện nay không thể làm được.

Tuấn Phạm (Theo Bloomberg)

Đọc nhiều