Ông Joe Biden đưa ra lời tuyên bố cuộc bạo loạn

Bảo Trâm 07/01/2021 12:54

Tổng thống đắc cử, ông Joe Biden đưa ra lời tuyên bố cuộn bạo loạn, nổ súng này chính là khoảnh khắc đen tối, cần phải quên nhất lịch sử nước Mỹ. Hơn nữa, ông Biden cũng thẳng thừng tuyên bố ông Trump nên chịu trách nhiệm cho tính mạng những người tử vong vì ông.

Cụ thể, Tổng thống đắc cử Biden đã tố cáo cơn bão ở Điện Capitol hôm nay là biểu hiện bạo lực của việc Tổng thống Trump từ chối chấp nhận thất bại của mình. Ông gọi đó là “một cuộc tấn công vào thành trì của tự do” và tố cáo Tổng thống Trump đã cố tình lôi kéo, kích động đám đông bằng những tuyên bố trơ trẽn. Hơn nữa, sai lầm của ông Trump rằng cuộc bầu cử năm 2020 đã bị đánh cắp.

Bằng ngôn ngữ trực tiếp, mạnh mẽ, ông Biden gọi những cảnh hỗn loạn trong hội trường Quốc hội là “thời khắc đen tối” trong lịch sử quốc gia, ông kêu gọi mọi người hãy bình tĩnh và nói rõ rằng ông buộc ông Trump phải chịu trách nhiệm về việc xúi giục bạo lực khiến các thành viên của cả hai các đảng phái và đồng minh trên khắp thế giới kinh hoàng.

“Đây không phải là bất đồng chính kiến”, ông Biden nói khi hình ảnh về những hỗn loạn, nổ súng tạo Điện Capitol được chiếu trên màn ảnh truyền hình. “Đó là sự rối loạn. Thật là hỗn loạn. Đây đâu còn là nước Mỹ dân chủ hòa bình mà chúng ta mong muốn!”.

Cuộc tấn công vào hội trường Quốc hội Mỹ của những người biểu tình ủng hộ Trump đã chuyển thành một cuộc đối đầu bạo lực khiến quá trình xác nhận kết quả của Cử tri đoàn bị dừng lại và người để xảy ra tình trạng hỗn loạn này không ai khác chính là Tổng thống đương nhiệm, ông Donald Trump.

Ông Trump hãy ra mặt ngay lập tức, hãy chấm dứt những hành vi sai trái mà ông đã làm để kích động mọi người. Đã có người tử vong, liệu khi nào ông mới chịu từ bỏ và gánh chịu hậu quả”, ông Biden bức xúc tuyên bố.

 

Hình ảnh cựu chiến bimnh bị bắn hạ tại hội trường Quốc hội Mỹ

Được biết, đã có ít nhất 4 người thiệt mạng vì cố xông vào hội trường Quốc hội. Cảnh sát buộc phải bắn hạ vì lo sợ những hành động quá khích. Trong đó có một phụ nữ từng là cựu chiến binh của Lực lượng không quân Mỹ.

Bảo Trâm (Lược dịch theo NewYork Times)

 

Đọc nhiều