Israel bất ngờ không kích dải Gaza, biến vùng “Thùng thuốc súng” Trung Đông chìm trong lửa máu

Bảo Trâm 07/08/2022 13:05

Khi chiến sự tại Nga – Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, tại Trung Đông lại bất ngờ xảy ra xung đột sau khi quân đội Israel giết chết chỉ huy của phong trào Islamic Jihad Tayseer al-Jaabari và khoảng 15 “tên khủng bố”.

Israel bất ngờ không kích dải Gaza

Theo AP News, xung đột leo thang từ hôm 5-8 và đã bước sang ngày thứ hai sau khi quân đội Israel giết chết chỉ huy của phong trào Islamic Jihad Tayseer al-Jaabari và khoảng 15 “tên khủng bố”.

Ngày 6-8, các chiến đấu cơ Israel tiếp tục không kích ở Dải Gaza, thả bom vào cơ sở hạ tầng của Islamic Jihad, bệ phóng rốc-két…, gây thiệt hại nặng nề cho các khu vực xung quanh cũng như buộc cư dân địa phương phải sơ tán. Tình hình dự kiến trở nên nghiêm trọng hơn sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz phê duyệt kế hoạch huy động 25.000 quân dự bị để chuẩn bị cho một cuộc chiến dài hơi.

Trong khi đó, các phong trào của Palestine, bao gồm Islamic Jihad và Hamas, đã nhanh chóng đáp trả. Islamic Jihad tuyên bố họ đã bắn hơn 100 quả rốc-két vào các thành phố của Israel, bao gồm cả Tel Aviv – trung tâm kinh tế của nước này – ngày 5-8. Nhiều quả rocket bị hệ thống phòng không Vòm Sắt của Israel bắn hạ nhưng chưa có báo cáo về thương vong.

Tiếp đến, lực lượng Phòng vệ Israel đã tấn công và tiêu diệt một thủ lĩnh cấp cao của Lực lượng Thánh chiến Hồi giáo Palestine (PIJ) ở Dải Gaza vào tối 7-8.

Các quan chức quân sự cho biết Khaled Mansour – chỉ huy hàng đầu của PIJ – thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel tại thành phố Rafah của Palestine. Các nhân viên cứu hộ đang đào bới địa điểm nghi có Khaled Mansour.

Theo các quan chức quân sự, Khaled Mansour chịu trách nhiệm cho nhiều vụ tấn công bằng tên lửa vào Israel.

Tờ Times of Israel đưa tin bất chấp tuyên bố từ phía Israel rằng toàn bộ ban lãnh đạo cấp cao của nhóm này đã bị tiêu diệt, tổ chức PIJ chưa xác nhận thông tin này.

Được biết, Israel và các chiến binh Palestine ở Dải Gaza giao tranh quyết liệt trong đợt bạo lực xuyên biên giới tồi tệ nhất kể từ cuộc xung đột thảm khốc kéo dài 11 ngày giữa Israel và Hamas năm 2021.

Hiện tại, các trận không kích dữ dội ở Israel và Dải Gaza đã kéo dài sang ngày thứ 3, khiến căng thẳng trong khu vực leo thang đỉnh điểm. Trong khi đó, Lực lượng Phòng vệ Israel đã bắt đầu kêu gọi các lực lượng dự bị để hỗ trợ trong trường hợp leo thang hơn nữa. Văn phòng của Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz cho biết ông đã phê duyệt việc triệu tập 25.000 quân dự bị.

Quân đội Israel thông báo chiến dịch tại Gaza có thể kéo dài một tuần. Người phát ngôn quân đội nói đàm phán ngừng bắn chưa thể diễn ra, trong khi phía Hồi giáo Jihad cho rằng ưu tiên hiện nay là tiền tuyến.

Không quân Israel tiếp tục tập kích Gaza. Các lực lượng vũ trang ở Palestine phóng rocket trả đũa. Cho đến nay, nhóm Hồi giáo vũ trang Jihad tuyên bố đã bắn hơn 400 rocket về phía Israel, trong đó phần lớn đều bị đánh chặn.

Hình ảnh từ truyền thông Israel cho thấy bầu trời miền Nam và miền Trung Israel sáng rực bởi tên lửa từ phía Palestine và tên lửa đánh chặn từ hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt của Israel.

Bộ Y tế Gaza hôm 6-8 cho biết số người chết vì đụng độ ở ở Dải Gaza đã tăng lên 24 người, trong đó có 6 trẻ em, và có 203 người bị thương.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Nga lo ngại trước tình hình ở Trung Đông, kêu gọi các bên kiềm chế tối đa trong xung đột tại Dải Gaza. Liên minh châu Âu (EU) cũng kêu gọi các bên liên quan trong xung đột ở Dải Gaza kiềm chế, tránh leo thang và gây thêm thương vong.

Bảo Trâm

Đọc nhiều