Hơn 3 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu bầu tổng thống

06/10/2020 20:52

Hơn 3 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu khi cuộc bầu cử tổng thống còn chưa đầy một tháng nữa sẽ diễn ra, theo khảo sát tại 26 bang.

Cuộc khảo sát với giới chức bầu cử ở các bang do CNN và công ty nghiên cứu Edison Research tiến hành, được công bố kết quả hôm nay. 10 bang nằm trong danh sách được đánh giá là khốc liệt nhất thu được hơn 2 triệu phiếu. Trong số đó, 6 bang Florida, Iowa, Maine, Nebraska, Bắc Carolina và Pennsylvania đã cung cấp dữ liệu về đảng phái, với hơn một nửa số phiếu đã gửi thuộc về đảng viên Dân chủ.

Tuy nhiên, điều này được cho là không giúp gì trong việc dự đoán trước kết quả cuối cùng, bởi thăm dò cho thấy những người ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump rất thích bỏ phiếu trực tiếp vào ngày bầu cử.

Người dân đi bỏ phiếu sớm tại thành phố Chicago, bang Illinois, Mỹ, hôm 2/10. Ảnh: AFP.
Người dân đi bỏ phiếu sớm tại thành phố Chicago, bang Illinois, Mỹ, hôm 2/10. Ảnh: AFP.

Số phiếu đã thu được chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng số phiếu bầu dự kiến được bỏ trong năm nay, khi con số này năm 2016 là 130 triệu. Tuy nhiên, một số bang báo cáo số lượng phiếu được cử tri yêu cầu và số phiếu thu lại đã lập kỷ lục, một phần do đại dịch Covid-19 khiến nhiều người quyết định bỏ phiếu sớm hoặc qua thư.

“Tính đến sáng nay, ủy ban bầu cử tại các hạt đã nhận được 1.193.857 yêu cầu bỏ phiếu qua thư, gấp gần 9 lần so với thời điểm này hồi năm 2016”, Ủy ban Bầu cử bang Bắc Carolina viết trên Twitter hôm 5/10.

Jocelyn Benson, quan chức phụ trách đối ngoại bang Michigan, khuyên những cử tri chọn phương thức bỏ phiếu qua thư sớm gửi phiếu bầu, bởi nếu quá gần ngày bầu cử phiếu sẽ không thể đến nơi kịp thời.

Theo dữ liệu tại 37 bang, tổng cộng hơn 32 triệu yêu cầu cung cấp phiếu bầu đã được gửi đến. 43 triệu phiếu bầu khác cũng được tự động phân phát cho các cử tri đủ điều kiện ở 9 bang, cùng thủ đô Washington. Ít nhất 5 triệu phiếu ở Ohio và Arizona, hai bang chiến trường quan trọng, bắt đầu được gửi đi lần lượt vào ngày 6 và 7/10, trùng ngày với lịch bỏ phiếu trực tiếp sớm.

Ánh Ngọc/VE

Tags :
Đọc nhiều