425
category
554637

Học sinh, sinh viên TP.HCM bắt đầu trở lại trường học sẽ học như thế nào?

Trân Phan 30/09/2021 15:30

Giải đáp thắc mắc về việc trở lại trường của học sinh, sinh viên ở TP.HCM từ ngày 1.10 là vấn đề mà nhiều phụ huynh và học sinh, sinh viên quan tâm.

Củng cố điều kiện kết hợp dạy học trực tiếp

Trong thời gian qua, UBND TP.HCM đã gửi các sở, ban ngành và các quận huyện góp ý dự thảo Chỉ thị về điều chỉnh các biện pháp thích ứng an toàn và phục hồi kinh tế sau ngày 30.9. Trong đó, riêng về lĩnh vực giáo dục, TP.HCM tiếp tục tổ chức dạy học gián tiếp, dạy trên môi trường internet, dạy trên truyền hình, từng bước củng cố các điều kiện để có thể kết hợp dạy học trực tiếp. Các loại hình đào tạo cho nhóm 18 tuổi trở lên, đã được tiêm đủ liều vắc xin, có thể dạy học trực tiếp nếu đảm bảo các tiêu chí an toàn.

Ông Nguyễn Văn Hiếu Giám đốc Sở GD-Đ cho biết trong thời gian tới đây. Khi tiếp tục học theo hình thức gián tiếp, với chương trình lớp 1, 2, 6, Sở đã phối hợp Đài truyền hình TP thực hiện ghi hình, hỗ trợ và đầu tư thêm kho học liệu để phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới. Đối với khối lớp 1, 2, TP chú trọng khai thác nội dung dạy học trên truyền hình, video đã ghi hình. Khi học sinh (HS) đi học lại sẽ tổ chức ôn tập trước khi kiểm tra, đánh giá định kỳ, không thực hiện kiểm tra, đánh giá định kỳ trong thời gian này. Các khối lớp 3 đến lớp 5, tổ chức dạy học trên môi trường internet là chủ đạo, dạy học trên truyền hình và video đã ghi hình là bổ trợ, ưu tiên các khối lớp cuối cấp.

Hiện tại nội dung phương án mở cửa trở lại các trường học, học sinh đi học trở lại mà Sở GD-ĐT trình UBND TP.HCM vào đầu tháng 9 đã nêu, khi TP.Thủ Đức và các quận, huyện được xác định là an toàn trong phòng, chống dịch theo các tiêu chí chung của thành phố thì các quận, huyện xây dựng kế hoạch mở cửa trường học.

Xây dựng phương án đưa học sinh trở lại trường

Theo như lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM, dù xác định việc học trực tuyến có thể kéo dài đến hết học kỳ 1 nhưng khi TP từng bước mở cửa trở lại, phục hồi kinh tế, ngành giáo dục cũng phải xây dựng phương án chuẩn bị cho HSSV quay trở lại trường. Đây là điều kiện rất quan trọng giúp các địa phương sớm ổn định, đồng thời giúp phụ huynh yên tâm đi làm.

Việc tận dụng “khoảng thời gian vàng” để HSSV đi học trở lại, được học trực tiếp, vừa là điều kiện cần thiết để đảm bảo chất lượng giáo dục, vừa là điều kiện để ổn định xã hội. Tuy nhiên, trường học chỉ mở cửa trở lại khi đảm bảo các điều kiện an toàn đối với HSSV và giáo viên, công nhân viên…

Cùng với đó, nội dung phương án mở cửa trở lại các trường học, HSSV đi học trở lại của sở này trình UBND TP.HCM vào đầu tháng 9 nêu rõ, khi TP.Thủ Đức và các quận, huyện được xác định là an toàn trong phòng chống dịch theo các tiêu chí chung của TP thì các quận, huyện xây dựng kế hoạch mở cửa trường học. Trong đó, cần thỏa mãn các yêu cầu theo Bộ tiêu chí an toàn trường học trong phòng chống dịch như khoảng cách, giáo viên phải được tiêm 2 mũi vắc xin… Chỉ tổ chức học trực tiếp cho HSSV trong địa phương và trên tinh thần tự nguyện. Song song đó các trường vẫn tổ chức dạy học trực tuyến, trên truyền hình… để đáp ứng yêu cầu của HSSV không thể học trực tiếp cũng như bổ trợ, song hành cùng học trực tiếp trên lớp.

Phương án khả quan hay có nhiều bất cập hơn?

Đối với bậc mầm non Sở GD-ĐT, đề xuất ưu tiên chỗ học cho trẻ mẫu giáo và chỉ nhận giữ trẻ trong địa phương, tạo điều kiện hỗ trợ các cơ sở ngoài công lập hoạt động đúng quy định. Thời gian đầu các trường không tổ chức ăn sáng, bố trí thời gian đưa đón lệch giờ. Sau mỗi tuần, phòng GD đánh giá tình hình và điều chỉnh phương án…

Đối với bậc phổ thông, ưu tiên HS lớp 1, lớp 2, lớp đầu, cuối cấp. Thời gian đầu chia nhỏ lớp, chỉ bố trí học 1 buổi. Sau mỗi tuần, các trường đánh giá tình hình và điều chỉnh phương án mở dần HS các khối lớp khác. Trong thời gian này, vẫn duy trì việc học trực tuyến để đáp ứng yêu cầu của HS.

Cùng với đó, các trường đại học cũng từng bước lên kế hoạch đón SV trở lại trường khi dịch bệnh được kiểm soát. Trong đó, lãnh đạo Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM cho hay kế hoạch của trường sau ngày 1.11 nếu TP cho phép SV quay lại học tập, trường từng bước chuyển sang dạy học trực tiếp. Khi đó, sẽ ưu tiên sắp xếp dạy trực tiếp các môn học thí nghiệm, thực hành.

Các trường đại học khác cũng xây dựng kế hoạch riêng tương ứng với từng giai đoạn.

Trân Phan

Tags :
Đọc nhiều