127375
topics
338760

HLV Mai Đức Chung – người “bố” thứ 2 của nhiều lứa cầu thủ

09/12/2019 14:56

Tuyển nữ Việt Nam xuất sắc giành HCV SEA Games 30. Trong hành trình bảo vệ vị trí số một ở đại hội thể thao khu vực, huấn luyện viên Mai Đức Chung xứng đáng được học trò tri ân.

Không chỉ tới SEA Games 30, huấn luyện viên Mai Đức Chung mới được nhắc đến như một người có công lớn với bóng đá nữ Việt Nam. Trong suy nghĩ và tình cảm của nhiều tuyển thủ nữ, “bố” Chung đóng góp nhiều hơn thế với sự thầm lặng.

HLV Mai Đức Chung dầm mưa cùng các tuyền thủ.

 

Huấn luyện viên gắn bó 1/4 đời người với bóng đá nữ

Lần đầu cầm quân ở đội tuyển nữ năm 1997, đến nay HLV Mai Đức Chung là người thành công, gặt hái nhiều danh hiệu nhất và cũng là người có duyên với các đội tuyển quốc gia.

Suốt chừng ấy thời gian, hình ảnh người thầy cặm cụi đi xếp từng vật dụng rồi lại thu gọn sau mỗi buổi tập vẫn diễn ra thường ngày ở các sân tập thuộc trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam, nơi các đội tuyển thường chọn để tập huấn trước giải.

“Trong thâm tâm tôi rất thương vận động viên chứ không phải bề ngoài thôi đâu”.

22 năm, xen vào những thời kỳ cầm quân đội nữ, ông Mai Đức Chung cũng dẫn dắt nhiều đội bóng đá nam như CLB Bình Dương, Sài Gòn hay Thanh Hóa ở V.League.

Đi tới đâu, ông Chung cũng nhận sự nể trọng lớn của các cầu thủ. Nhiều lứa cầu thủ đã và đang là trụ cột của đội tuyển, vẫn dành cho ông sự tôn trọng. Họ đều gọi ông là bố đầy thân thiết.

Khi đội tuyển nam khủng hoảng tiền đạo đầu năm 2018, một cuộc điện thoại của ông khiến Anh Đức tái xuất và đóng vai trò quan trong trong chức vô địch tại AFF Cup 2018. Ông Chung kể: “Khi đó Anh Đức xin nửa ngày để suy nghĩ, nhưng chỉ cần nửa giờ để đưa ra quyết định trở lại”.

Khi chứng kiến cô học trò va chạm tới đổ máu, HLV Mai Đức Chung không giữ được sự bình tĩnh, liên tục hối thúc đội ngũ trợ lý vào sân chăm sóc.

Sau trận, ông thừa nhận mình đã nổi nóng: “Bác sĩ phải xử lý nhanh. Miếng vải băng bị tuột ra, tôi thấy vậy hơi nóng tính, quát cả bác sĩ là tại sao không băng chặt vào để khỏi bị tuột ra. Trong thâm tâm, tôi rất thương vận động viên chứ không phải bề ngoài thôi đâu”.

Bên cạnh thành công cùng các đội tuyển nữ, ông Chung cũng là người đặt nền móng để làn sóng cầu thủ Việt kiều trở về quê hương, chưa bao giờ được quan tâm và đón nhận nhiều tín hiệu tích cực như bây giờ, mà điển hình là thành công của thủ môn Đặng Văn Lâm hay Mạc Hồng Quân.

HLV Mai Đức Chung lo lắng khi học trò bị chấn thương. Ảnh: Thuận Thắng.

 

“Vì đội tuyển, tôi sẵn sàng bị thương”

Giữa những giai đoạn cầm quân các đội tuyển nữ, HLV Mai Đức Chung cũng làm nhiệm vụ tại nhiều đội bóng nam. Trong giai đoạn khủng hoảng trước khi HLV Park Hang-seo dẫn dắt tuyển nam quốc gia, để có những thành tích như hiện nay, ông Chung là người được chỉ định ngồi vào chiếc ghế nóng tạm quyền và giúp đội tuyển Việt Nam giành vé tới Asian Cup 2019 với 7 bàn thắng và chỉ một lần để lọt lưới sau hai trận đấu.

Trên sân Mỹ Đình, dưới cơn mưa lớn, ông Chung vẫn đứng sát đường biên, đốc thúc học trò ngay ở lúc mưa rát mặt. Sau trận đấu, khi được hỏi ông không sợ cảm lạnh ư? HLV Mai Đức Chung từ tốn nói: “Vì đội tuyển, tôi sẵn sàng bị thương. Chút nắng mưa có sá gì”.

Ngày công bố danh sách đội tuyển Việt Nam ở hai trận đấu mình cầm quân, ông Chung bị chỉ trích khi điền tên Phí Minh Long và Mạc Hồng Quân. Ông đáp lời: “Là con người ai cũng có thể mắc sai lầm. Các cháu còn trẻ, nếu bán độ thì là một nhẽ, đằng này chỉ là sai lầm nhất thời. Vì sai lầm ấy mà lấy đi cơ hội của họ thì còn ai dám đá bóng nữa?”.

“Là con người ai cũng có thể mắc sai lầm. Các cháu còn trẻ, nếu bán độ thì là một nhẽ, đằng này chỉ là sai lầm nhất thời. Vì sai lầm ấy mà lấy đi cơ hội của họ, thì còn ai dám đá bóng nữa?”.

Trở lại với thời điểm dẫn dắt đội tuyển Việt Nam trong giai đoạn cuối năm 2017 tới đầu 2018. Đây là thời kỳ bóng đá Việt Nam rơi vào cuộc khủng hoảng nghiêm trọng sau thất bại của đội tuyển U22 tại SEA Games 29.

HLV Mai Đức Chung, khi đó là thành viên Hội đồng HLV Quốc gia, hiểu rõ sự khó khăn và những nguy cơ, nhưng ông vẫn chấp nhận. “Trong lúc dầu sôi lửa bỏng, không ai nhận thì tôi nhận. Thắng tôi nhận, thua tôi chịu trách nhiệm”, câu nói không chỉ giải đáp mọi thắc mắc về việc nhận lời đóng vai chữa cháy, mà còn truyền lửa tạo niềm tin lớn trong giai đoạn u ám này.

Đến SEA Games 30, thuyền trưởng của đội tuyển nữ Việt Nam không giấu được sự xúc động khi nói về phần thưởng lớn ông và các học trò được nhận sau mỗi trận đấu: “Chưa bao giờ chúng tôi được quan tâm và đầu tư nhiều như SEA Games này. Đội bóng được cải thiện rất nhiều từ vật chất lẫn tinh thần. Tiền thưởng lớn là cú hích cho toàn đội”, ông nói.

“Không gì sung sướng hơn khi đội bóng nhận sự quan tâm của đông đảo khán giả. Nhiều người đến sân cổ vũ tinh thần ở trận bán kết đã khích lệ tinh thần, giúp cầu thủ càng chơi càng hay và quyết tâm, mạnh mẽ hơn”, HLV Mai Đức Chung chia sẻ.

Ông làm việc ở đâu, dù thành công hay thất bại, những lần chia tay đều lặng lẽ, nhẹ nhàng như tính cách giản dị hiện rõ trên nét mặt của vị HLV đã gần đến tuổi “thất thập cổ lai hy”.

Trước khi giành HCV ở SEA Games 30, huấn luyện viên Mai Đức Chung chia sẻ với Zing.vn về kế hoạch tương lai. Có thể ông sẽ trở về gia đình nghỉ ngơi khi tuổi đã già. “Nếu Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cần, tôi vẫn sẵn sàng làm tiếp, vì cả đời tôi đã gắn bó với bóng đá nữ rồi”, ông nói.

SEA Games 30 từ Manila

Đỗ hải/ZNS

Đọc nhiều