Hàng trăm nghìn người xuống đường biểu tình, bạo loạn khắp nơi từ Á đến Âu

Bảo Trâm 24/10/2023 14:26

Hàng loạt cuộc biểu tình phản đối hoạt động quân sự của Israel ở Dải Gaza và yêu cầu Hamas thả con tin diễn ra tại nhiều nước cuối tuần qua.

Lễ cầu nguyện ở Quảng trường Quốc gia, công viên trung tâm thủ đô Washington, Mỹ, ngày 21/10. Buổi lễ do cộng đồng người Hồi giáo ở Mỹ tổ chức nhằm kêu gọi ngừng bắn ở Dải Gaza, giữa lúc giao tranh Israel – Hamas leo thang.

Hàng trăm người mang theo biểu ngữ “Ngừng đánh bom Gaza” tụ tập trước cổng đại sứ quán Israel tại Tokyo, Nhật Bản để phản đối chiến dịch không kích của Israel.

Cơ quan y tế của Hamas cho biết các cuộc không kích của Israel vào Dải Gaza ngày 22/10 đã khiến 379 người thiệt mạng, nâng tổng số người Palestine tử vong từ khi xung đột giữa Israel và Hamas bùng phát hôm 7/10 lên 4.651, trong đó hơn một nửa là phụ nữ và trẻ em.

Hàng chục nghìn người tuần hành ở Brussels ngày 22/10 để thể hiện tình đoàn kết với Palestine và phản đối chiến dịch quân sự nhắm vào Dải Gaza.

Khoảng 10.000 người tham gia cuộc biểu tình ở Rotterdam, Hà Lan ngày 22/10. Họ mang theo biểu ngữ, cờ tập trung ở quảng trường Binnenrotte và tuần hành về phía tòa án Rotterdam để thể hiện tình đoàn kết với người dân Palestine.

Hàng nghìn người tham dự lễ cầu nguyện tại quảng trường Trafalgar, thủ đô London, Anh. Họ giơ áp phích có ảnh những con tin đang bị Hamas giữ ở Dải Gaza cùng những người mất tích sau đợt tấn công của nhóm này vào lãnh thổ Israel hôm 7/10.

Người biểu tình hô vang “đưa họ về nhà” và im lặng mỗi khi tên của một con tin được đọc lên. “Chúng ta phải đứng lên vì mạng sống của các con tin, chúng ta phải đưa họ về nhà”, Bộ trưởng Cộng đồng Michel Gove phát biểu tại sự kiện.

Khoảng 15.000 người tham gia cuộc biểu tình do nhóm “Tập hợp quốc gia vì hòa bình và công lý vững bền cho người Palestine và Israel” tổ chức ở Paris, Pháp. Đây là cuộc biểu tình đầu tiên được cảnh sát Pháp cho phép diễn ra ở Paris để thể hiện sự ủng hộ với Palestine kể từ sau ngày 7/10.

Người biểu tình vẫy cờ Palestine, hô vang khẩu hiệu “Gaza, Paris sát cánh cùng các bạn”. Biểu ngữ “Ngừng thảm sát ở Gaza. Pháp phải kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức” nổi bật giữa đám đông.

Ban tổ chức cuộc biểu tình lên án cuộc tấn công của Hamas vào dân thường Israel, kêu gọi nhóm này thả con tin, đồng thời yêu cầu Tel Aviv chấm dứt chiến dịch không kích, vây hãm Gaza.

Sarah Alaoui, 23 tuổi, sinh viên người Pháp gốc Morocco, cho hay tới để “ủng hộ những người Palestine đã phải chịu đựng quá nhiều đau khổ lâu nay”. “Viện trợ nhân đạo thôi chưa đủ. Người Palestine cần một cuộc sống đầy đủ, có nhà nước riêng”, cô nói.

Các nhóm Do Thái đã lên kế hoạch biểu tình ở Paris vào chủ nhật tuần sau để kêu gọi Hamas thả con tin. Các tay súng Hamas đang giữ hơn 200 con tin người Israel và người nước ngoài tại Gaza.

Người ủng hộ đảng Majlis Wahdat-e-Muslimeen (MWM) cầm áp phích bày tỏ đoàn kết với người dân Palestine trong cuộc biểu tình ở Lahore, Pakistan.

Xung đột leo thang nhanh chóng sau khi Hamas hôm 7/10 bất ngờ tấn công lãnh thổ Israel. Tel Aviv sau đó đáp trả bằng hàng loạt cuộc không kích nhằm vào Dải Gaza do Hamas kiểm soát. Tình hình nhân đạo tại khu vực đang ngày càng trở nên tồi tệ hơn.

Đám đông tham gia chiến dịch tuần hành vì Tự do cho Palestine tập trung tại Quảng trường Độc lập ở thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia ngày 22/10.

Người biểu tình tập trung trước trụ sở quốc hội Tây Ban Nha ở Madrid, yêu cầu Hamas trả tự do cho những con tin bị bắt cóc.

Hàng nghìn người ở Berlin và London ngày 22/10 biểu tình phản đối chủ nghĩa bài Do Thái và ủng hộ Israel.

Người phụ nữ giơ áp phích đề chữ “Israel bắt buộc phải tự vệ” trong cuộc biểu tình chống chủ nghĩa bài Do Thái và thể hiện tình đoàn kết với Israel ở Berlin, Đức.

Đám đông tụ tập trước cổng Brandenburg ở Berlin, mang theo cờ Israel hoặc ảnh của những con tin bị Hamas bắt. Ban tổ chức ước tính có 20.000 người tham gia, còn cảnh sát Đức cho hay số người biểu tình thực tế bằng khoảng một nửa.

“Mỗi vụ tấn công vào người Do Thái, hay tổ chức Do Thái, là cú tát vào mặt nước Đức. Mỗi vụ tấn công điều khiến tôi xấu hổ và phẫn nộ”, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier nói với đám đông.

Trước đó, Thủ tướng Đức Olaff Scholz tham dự lễ khánh thành giáo đường Do Thái mới ở thành phố Dessau, phía đông đất nước, đồng thời bày tỏ phẫn nộ trước sự trỗi dậy của chủ nghĩa bài Do Thái từ khi xung đột Israel – Hamas nổ ra. Tuần trước, một số tòa nhà ở Berlin nơi người Do Thái sinh sống bị vẽ bẩn lên tường, một giáo đường Do Thái ở Berlin cũng bị ném bom xăng.

Hàng trăm người tụ tập bên ngoài trụ sở Liên Hợp Quốc tại Geneva, yêu cầu thả con tin ngày 22/10. Họ vẫy cờ Isarel, ngoài ra còn có cờ Thụy Sĩ và Đức.

Người biểu tình giơ cao áp phích đề chữ “Trẻ em không phải để mặc cả”, hay mặc áo phông có chữ “Hãy trả tự do cho họ”. Cảnh sát cho biết ngày hôm trước, khoảng 4.500 người biểu tình ủng hộ Palestine đã tuần hành ở thành phố Lausanne của Thụy Sĩ.

Bảo Trâm

Đọc nhiều