Hàng nghìn người biểu tình tấn công căn cứ không quân Mỹ ở Thổ Nhĩ Kỳ

Bảo Trâm 06/11/2023 12:53

Hàng nghìn người biểu tình ủng hộ Palestine tuần hành tới căn cứ không quân Incirlik để phản đối việc Mỹ ủng hộ Israel trong chiến dịch trên bộ vào dải Gaza.

Theo RT, lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ đã phải dùng hơi cay và vòi rồng để giải tán cuộc biểu tình ủng hộ Palestine tại căn cứ không quân Incirlik của Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 5/11. Trước đó đoàn người biểu tình đã gần như tiến vào được bên trong căn cứ Incirlik.

RT cho biết thêm cuộc biểu tình trên do một tổ chức nhân đạo phi chính của Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi và họ đặt ra mục tiêu bao vây căn cứ Incirlik để gia tăng sức ép lên Mỹ đối với cuộc xung đột ở dải Gaza. Đoàn xe biểu mang theo cờ Palestine và Thổ Nhĩ Kỳ đã rời Istanbul lên đường đến thành phố Adana 3/11.

Trước khi cuộc biểu tình diễn ra, an ninh xung quanh Incirlik dã được tăng cường, tuy nhiên vẫn không ngăn được đám đông tiến tới gần căn cứ của Mỹ.

Theo truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ, một số người biểu tình đã hô vang các khẩu hiệu ủng hộ Hamas. Cảnh sát buộc phải sử dụng hơi cay, đạn cao su và vòi rồng để giải tán đám đông khỏi căn cứ Mỹ.

Cũng theo RT, các cuộc biểu tình nổ ra khắp Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Israel bắt đầu chiến dịch không kích chống lại Hamas vào tháng trước.

Theo số liệu của Liên hợp quốc, trong khi chính phủ Israel tuyên bố rằng họ đang nhắm mục tiêu vào nhóm chiến binh có trụ sở tại Gaza, thì 67% số người thiệt mạng trong chiến dịch ném bom là phụ nữ và trẻ em. Theo số liệu mới nhất của Bộ Y tế Gaza, sau khi Tel Aviv bắt đầu chiến dịch quân sự hơn 9.700 người Palestine đã thiệt mạng. Ngoài ra còn có hơn 1.400 người đã thiệt mạng ở Israel trong trong cuộc tấn công ngày 7/10.

Sau cuộc tấn công của Hamas, Mỹ đã hỗ trợ Israel về vũ khí, đạn dược và tài chính, cũng như bằng cách triển khai hai nhóm tàu ​​sân bay tới khu vực. Mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ là đồng minh NATO của Mỹ nhưng Ankara đã triệu hồi đại sứ của mình tại Israel trong khi Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cáo buộc quân đội Israel phạm tội ác chiến tranh và cắt đứt liên lạc với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

“Tôi tin rằng chúng ta nên ngăn chặn Israel. Họ có vẻ như đã hoàn toàn mất trí và mất bình tĩnh”, ông Erdogan tuyên bố hôm 2/11, đồng thời cho biết thêm rằng Ankara sẽ “đảm bảo rằng những kẻ chịu trách nhiệm về tội ác chiến tranh ở Gaza sẽ phải đối mặt sự phán xét”.

Mỹ đã sử dụng căn cứ không quân Incirlik từ giữa những năm 1950. Trong nhiều thập kỷ, căn cứ này là địa điểm tổ chức các chuyến bay trinh sát Liên Xô, các nhiệm vụ chiến đấu ở Iraq và Afghanistan, cũng như các nhiệm vụ hỗ trợ trên không trong chiến dịch của Mỹ chống lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. Mỹ cũng lưu trữ khoảng 50 quả bom hạt nhân B61 ở Incirlik.

Căn cứ này đôi khi trở thành tâm điểm của các cuộc biểu tình chống Mỹ và chống NATO, với hàng nghìn người biểu tình vây quanh cơ sở và đốt cờ Mỹ vào năm 2016 trong nỗ lực đảo chính chống lại Erdogan.

Bảo Trâm

Đọc nhiều