8
category
639147

Hàng loạt lãnh đạo Vận tải biển Sài Gòn (SGS) từ nhiệm

Bích Ngân 17/06/2024 14:48

CTCP Vận tải biển Sài Gòn (SaigonShip – mã SGS) vừa đối mặt với một loạt đơn từ nhiệm từ các lãnh đạo cấp cao, gây ra nhiều xáo trộn và nghi ngờ về sự ổn định của công ty này. Những lý do từ nhiệm chủ yếu bao gồm giải quyết việc gia đình, vấn đề sức khỏe và chuyển công tác sang doanh nghiệp khác.

Theo ông Lê Minh, Chủ tịch HĐQT của SGS, đã nộp đơn từ nhiệm thành viên HĐQT với lý do giải quyết việc gia đình. Cùng lúc đó, bà Huỳnh Như Ý, thành viên HĐQT, cũng đã nộp đơn từ nhiệm do công việc cá nhân và theo phân công của cổ đông đề cử, dự kiến thôi chức vụ từ ngày 10/7. Thêm vào đó, bà Dương Thị Kim Kiều, thành viên Ban Kiểm soát, đã nộp đơn từ nhiệm do hoàn cảnh gia đình và sức khỏe không đảm bảo, buộc phải trở về quê để ổn định cuộc sống. Ông Phạm Văn Hưởng, Tổng Giám đốc công ty, cũng nộp đơn từ nhiệm xin thôi giữ chức vụ từ ngày 20/6/2024 với lý do chuyển công ty.

4 lãnh đạo chủ chốt của CTCP Vận tải biển Sài Gòn (SGS) vừa từ nhiệm ngay trước thềm ĐHĐCĐ thường niên (Ảnh TL)

Điều đáng chú ý là các lãnh đạo cấp cao này đồng loạt từ nhiệm trước thời điểm Đại hội Đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) của công ty dự kiến diễn ra vào đầu tháng 7 tới.

Công ty Vận tải biển Sài Gòn được thành lập năm 1981 và đến năm 1999, được chọn để xây dựng Đề án cổ phần hóa. Năm 2004, công ty trở thành công ty con của Tổng Công ty cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (SAMCO) và được chuyển đổi thành Công ty Cổ phần Vận tải biển Sài Gòn. Với vốn điều lệ 144,2 tỷ đồng, SaigonShip có hai cổ đông lớn là SAMCO chiếm 51% vốn và Công ty TNHH Dịch vụ Tiếp vận Toàn cầu chiếm 37,42% vốn.

Trong lĩnh vực kinh doanh, báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2024 của SGS cho thấy doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 49 tỷ đồng, với lợi nhuận sau thuế 7,6 tỷ đồng, giảm 35% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chính là do hoạt động đại lý, kho, bãi giảm, cùng với việc lợi nhuận khác giảm gần 68 triệu đồng và thuế TNDN giảm 893 triệu đồng.

Sự từ nhiệm hàng loạt của các lãnh đạo cấp cao đã đặt SGS vào một tình thế khó khăn ngay trước thềm ĐHĐCĐ thường niên. Trong khi đó, ĐHĐCĐ dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 10/7/2024. Cả ba lãnh đạo từ nhiệm đều với lý do giải quyết việc gia đình, và bà Dương Thị Kim Kiều đã từng nộp đơn từ nhiệm tới ba lần nhưng chưa được thông qua.

Bên cạnh đó, Tổng Giám đốc Phạm Văn Hưởng cũng đã nộp đơn xin từ nhiệm từ ngày 20/6/2024 với lý do chuyển công ty. Như vậy, chỉ trong một thời gian ngắn đã có tới bốn lãnh đạo chủ chốt của Vận tải biển Sài Gòn nộp đơn xin từ nhiệm. Việc từ nhiệm hàng loạt này diễn ra ngay trước thềm ĐHĐCĐ thường niên, gây ra không ít lo ngại về sự ổn định và quản lý của công ty.

Trong năm 2023, Vận tải biển Sài Gòn đạt doanh thu 222 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ, nhưng lợi nhuận sau thuế lại tăng 7% lên mức 49 tỷ đồng, cao nhất kể từ khi hoạt động đến nay. Tuy nhiên, bước sang quý 1/2024, SGS ghi nhận doanh thu thuần 49 tỷ đồng, lãi sau thuế 7,6 tỷ đồng, lần lượt giảm 3,8% và 35% so với cùng kỳ năm trước.

Công ty Vận tải biển Sài Gòn hiện có vốn điều lệ 144 tỷ đồng với SAMCO là công ty mẹ nắm cổ phần chi phối 51%. SAMCO là công ty nhà nước hoạt động kinh doanh đa ngành, với lĩnh vực chính là sản xuất các sản phẩm cơ khí giao thông, vận tải và cung cấp dịch vụ về giao thông, vận tải chất lượng cao.

Việc các lãnh đạo chủ chốt của công ty đồng loạt từ nhiệm không chỉ gây ra những lo ngại về sự ổn định của công ty mà còn đặt ra nhiều câu hỏi về sự quản lý và chiến lược phát triển trong tương lai. Đặc biệt, khi công ty đang chuẩn bị tổ chức ĐHĐCĐ thường niên, việc thiếu vắng các lãnh đạo chủ chốt có thể ảnh hưởng đến quá trình ra quyết định và định hướng chiến lược của công ty.

Danh sách cổ đông lớn của SaigonShip.

Việc các lãnh đạo đồng loạt từ nhiệm có thể gây ra những tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của công ty. Sự thiếu ổn định trong bộ máy lãnh đạo có thể ảnh hưởng đến việc ra quyết định, chiến lược phát triển và quản lý các hoạt động hàng ngày. Điều này cũng có thể gây ra lo ngại và mất niềm tin từ phía cổ đông, đối tác và khách hàng của công ty.

Tóm lại, CTCP Vận tải biển Sài Gòn (SaigonShip – mã SGS) đang đối mặt với một giai đoạn khó khăn khi nhiều lãnh đạo chủ chốt đồng loạt từ nhiệm ngay trước thềm ĐHĐCĐ thường niên. Mặc dù công ty vẫn đạt được một số thành tựu trong hoạt động kinh doanh, nhưng sự thiếu ổn định trong bộ máy lãnh đạo có thể gây ra những tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh và chiến lược phát triển của công ty. Trong bối cảnh này, việc tuyển dụng và bổ nhiệm những lãnh đạo mới, có năng lực và kinh nghiệm, sẽ là một thách thức lớn đối với SGS trong thời gian tới.

Bích Ngân 

Đọc nhiều