Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên không thử ‘vũ khí chiến lược mới’

01/01/2020 15:29

Bộ Thống nhất Hàn Quốc hôm nay kêu gọi Triều Tiên không thử ‘vũ khí chiến lược mới’ và hy vọng Bình Nhưỡng nối lại đàm phán với Washington.

“Chính quyền Hàn Quốc khẳng định điều này sẽ không giúp các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa và những nỗ lực xây dựng hòa bình trên bán đảo Triều Tiên thành công”, Bộ Thống nhất Hàn Quốc ra thông báo.

Bộ này cũng cho hay Hàn Quốc mong muốn Triều Tiên không chấm dứt các cuộc đàm phán với Mỹ và bày tỏ hy vọng về một “tiến trình bền vững” qua việc tổ chức các cuộc đối thoại sớm nhất có thể.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc tuyên bố Seoul sẽ nỗ lực cải thiện quan hệ với Bình Nhưỡng, đồng thời, Hàn Quốc sẽ tiếp thực thi nghiêm túc các thỏa thuận quân sự đạt được với Triều Tiên hồi năm 2018 nhằm giảm căng thẳng ở biên giới.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm nay tuyên bố có vũ khí chiến lược mới. Ảnh: AP.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AP.

Seoul lên tiếng kêu gọi chỉ vài giờ sau khi truyền thông Triều Tiên thông báo lãnh đạo Kim Jong-un hiện không thấy lý do để tiếp tục theo đuổi cam kết không thử hạt nhân và tên lửa xuyên lục địa. Kim cũng cảnh báo rằng thế giới sắp thấy một “vũ khí chiến lược mới” của Triều Tiên.

Các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên rơi vào bế tắc từ sau hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội hồi tháng 2/2019. Hai lãnh đạo tiếp tục gặp mặt hồi tháng 10/2019 ở Stockholm, song không giải quyết được các bất đồng. Triều Tiên tuyên bố “hạn chót” vào cuối năm 2019 để Mỹ đưa ra nhượng bộ, nếu không muốn Bình nhưỡng đi một “con đường mới”.

Quốc Hưng/VNE

Tags :
Đọc nhiều