130115
topics
368874

Hà Nội “chạy đua” phòng, chống dịch nCoV ra sao đối với hàng nghìn người Hàn Quốc?

Quỳnh Quỳnh 03/03/2020 18:08

Công tác phòng chống dịch Covid-19 tại địa bàn Hà Nội nơi có hàng nghìn người Hàn Quốc sinh sống đang được các cấp, các ngành cùng chính quyền địa phương phối hợp triển khai chặt chẽ.

Thời điểm hiện tại, Hàn Quốc có ít nhất 1.146 ca nhiễm Covid-19, cao thứ hai trên thế giới. Phần lớn người nhiễm bệnh tập trung tại thành phố Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsan, những nơi được coi là “tâm dịch”. Trong khi đó, cộng đồng người Hàn Quốc đang sinh sống tại Hà Nội tương đối lớn, chủ yếu tập trung tại các khu đô thị thuộc quận Nam Từ Liêm với 9.127 người. Riêng phường Mễ Trì có 4.364 người Hàn Quốc, với 80% trong số đó là lưu trú dài hạn.

Những quyết định, hành động cách li nhanh chóng, kịp thời

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, không chỉ ở Trung Quốc mà các nước như Hàn Quốc, Ý, Iran… có số người nhiễm bệnh cao. Thủ đô Hà Nội với đặc điểm cửa ngõ giao lưu trong nước, quốc tế; dân số đông, nhiều người nước ngoài sinh sống… nên có rủi ro, nguy cơ có người nhiễm bệnh. Trước tình hình chuyển biến mới, đòi hỏi phải có giải pháp mới, bảo vệ an toàn cho nhân dân; người nước ngoài ở Hà Nội, khách du lịch… Do vậy, Thường trực Thành ủy quyết định làm việc với Ban Cán sự đảng UBND thành phố và Ban Chỉ đạo để làm rõ các vấn đề liên quan, bàn và chỉ đạo các giải pháp mới phòng chống dịch.

Hiện các đơn vị y tế trên địa bàn Thủ đô có khả năng triển khai được 5.000 giường bệnh cách ly để điều trị cho người nhiễm bệnh Covid-19. Theo kế hoạch, nếu có dịch bệnh xảy ra và lan rộng trên địa bàn TP sẽ thành lập 2 bệnh viện dã chiến với quy mô mỗi bệnh viện là 600 giường bệnh.

Ngay từ đầu tháng 1/2020, UBND phường Mễ Trì (Hà Nội) nơi có 4364 người Hàn Quốc sinh sống đã tổ chức xây dựng kế hoạch và triển khai chống dịch mạnh mẽ với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành.

Tại Việt Nam, đã 17 ngày liền chưa ghi nhận thêm trường hợp mắc mới, bệnh nhân mắc cuối cùng đã xuất viện

Cán bộ y tế cùng với công an phường còn đến từng hộ gia đình người Hàn Quốc để tuyên truyền, hướng dẫn phòng dịch. Nhiều siêu thị, nhà hàng phục vụ người Hàn Quốc tại địa bàn cũng thực hiện nghiêm chỉnh các quy định, khuyến cáo về phòng chống dịch bệnh Covid -19.

Không chỉ vậy, sở Y tế còn giám sát chặt chẽ các hành khách nhập qua Cảng hàng không Sân bay Quốc tế Nội Bài và tại cộng đồng nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. Áp dụng khai báo y tế đối với tất cả các khách nhập cảnh đến hoặc đi qua các quốc gia và vùng có dịch theo quy định của Bộ Y tế.

Ngoài ra, chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo, bắt đầu từ 2/3, tất cả những người bắt buộc đưa vào cách ly tập trung hay những trường hợp cách ly tại cộng đồng đều phải được xét nghiệm Covid-19 trước khi đưa vào cách ly. Tất cả trường hợp đến bệnh viện có triệu chứng nghi ngờ cũng phải lấy mẫu xét nghiệm; công dân các nước nhập cảnh qua sân bay Nội Bài mà qua kiểm dịch y tế thấy có nghi ngờ thì cũng phải chủ động lấy mẫu xét nghiệm…

Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nói: “Giải pháp quan trọng nhất hiện nay là tuyên truyền quyết liệt đến từng người dân… về mức độ nguy hiểm của dịch này. Thứ hai là phải giúp người dân hiểu được tường tận cách phòng chống. Thứ nữa là hiểu được tường tận nhận biết khi có những dấu hiệu ban đầu của dịch để gọi đến đường dây nóng…”.

Hà Nội cũng đã công bố các số điện thoại đường dây nóng là 0969082115; 0949396115; 0916865570 để tiếp nhận thông tin về phòng, chống dịch bệnh do virus corona; và bố trí 5 bệnh viện tiếp nhận cách ly, theo dõi và điều trị cho các bệnh nhân…

Thành công bước đầu của Hà Nội

Thời gian qua,TP Hà Nội đã làm tốt công tác đón nhận, cách ly tập trung và chuẩn bị tốt các điều kiện, trang bị vật tư y tế với kịch bản ở mức cao nhất…, đạt thắng lợi ban đầu quan trọng, góp phần bảo vệ sức khoẻ của người dân Thủ đô.

Tại Việt Nam, đã 17 ngày liền chưa ghi nhận thêm trường hợp mắc mới. Tại Hà Nội, tính đến nay cũng chưa ghi nhận trường hợp dương tính với Covid-19. Hiện có 2.115 người thực hiện giám sát tại cộng đồng; 2.240 người đang cách ly tập trung tại các điểm do Bộ Tư lệnh Thủ đô quản lý; Bệnh viện Công an TP đang quản lý 124 người, đã hết thời hạn cách ly 56 người, còn 68 người phải cách ly.

Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu các cấp, ngành, địa phương trong công tác phòng chống dịch, tuyệt đối không được lơ là chủ quan

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đánh giá Ban Chỉ đạo chống dịch của thành phố đã nắm chắc vấn đề, đề xuất bổ sung các giải pháp phù hợp với tình hình mới. Diễn biến dịch bệnh đã chuyển sang một giai đoạn khác khi lây lan ra rất nhiều các quốc gia trên thế giới; tác động tiêu cực đến sức khỏe, đời sống của người dân.

Dự báo sắp tới, diễn biến dịch bệnh vẫn hết sức phức tạp và khó lường, Vì thế, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu các cấp, ngành, địa phương trong công tác phòng chống dịch, tuyệt đối không được lơ là chủ quan, nhưng cũng không được hoang mang, lo lắng quá mức, tin tưởng vào khả năng kiểm soát dịch bệnh của thành phố cũng như của Việt Nam.

Quỳnh Quỳnh

Đọc nhiều