8
category
640119

GS Nguyễn Quang Tuấn mãn hạn tù đã viết đơn xin được thực hành tại bệnh viện

Bích Ngân 10/07/2024 10:52

Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Quang Tuấn, cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Tim Hà Nội, vừa nộp đơn xin thực hành tại Bệnh viện Hữu Nghị ở Hà Nội. Đây là một bước cần thiết để ông có thể được cấp lại chứng chỉ hành nghề y.

GS.TS Nguyễn Quang Tuấn, cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Tim Hà Nội

Theo nguồn tin từ báo Dân trí, GS.TS Nguyễn Quang Tuấn, người từng là giám đốc của hai bệnh viện lớn là Bạch Mai và Tim Hà Nội, sau khi mãn hạn tù đã đề nghị được thực hành tại Bệnh viện Hữu Nghị để phục vụ cho việc cấp chứng chỉ hành nghề. Đơn xin thực hành này đã được gửi đến Bệnh viện Hữu Nghị và phía bệnh viện đã tạo điều kiện để ông thực hiện theo đúng quy định.

Theo đó, GS Tuấn phải bắt đầu thực hành lại từ đầu như một bác sĩ mới ra trường để được xét cấp chứng chỉ hành nghề. Cụ thể, ông đã bắt đầu thực hành từ ngày 1/7 và sẽ phải thực hành trong vòng 12 tháng. Sau khi hoàn thành thời gian thực hành, ông có thể làm thủ tục xin cấp chứng chỉ hành nghề mới. Với chứng chỉ này, ông có thể quay lại hoạt động khám bệnh và kê đơn.

Hiện tại, GS Tuấn đang thực hành tại các khoa thuộc khối nội của Bệnh viện Hữu Nghị. Theo quy định, bác sĩ phải thực hành 9 tháng ở khoa nội và 3 tháng ở khoa hồi sức.

Trước khi viết đơn xin thực hành, GS Nguyễn Quang Tuấn đã phải đối mặt với trách nhiệm hình sự. Ông bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” theo khoản 3 Điều 222 Bộ luật Hình sự. Hội đồng xét xử đã quyết định phạt ông 3 năm tù. Ngoài ra, tòa án xác định hai công ty liên quan là Hoàng Nga và Kim Hòa Phát phải bồi thường toàn bộ số tiền thiệt hại hơn 53,6 tỷ đồng.

Hội đồng xét xử nhận định rằng vi phạm của ông Tuấn không liên quan đến chuyên môn y tế mà chỉ trong phạm vi quản lý nhà nước. Đây là tình tiết giảm nhẹ đáng kể, giúp ông Tuấn có cơ hội sớm trở về với cộng đồng và tiếp tục đóng góp. Sau khi ra tù, ông không bị cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc hành nghề, do đó có thể xin cấp phép chứng chỉ hành nghề ngay khi đủ điều kiện.

Theo GS Nguyễn Quang Tuấn từng là giám đốc của hai bệnh viện lớn tại Hà Nội và là chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực tim mạch. Quá trình công tác của ông được ghi nhận bằng nhiều huân huy chương cao quý. Năm 2018, ông được công nhận đạt chuẩn Chức danh Giáo sư ngành Y năm 2017 và từng được trao giải nhất Giải thưởng “Nhân tài đất Việt” trong lĩnh vực y tế với đề tài “Can thiệp động mạch vành qua đường ống thông (đặt stent)”.

Năm 2012, ông Tuấn được bổ nhiệm làm Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội và đến tháng 3/2020, ông được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai. Trong thời gian này, ông đã cùng các y bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai tham gia hỗ trợ chống dịch Covid-19 tại nhiều địa phương.

Khi ông vướng vào vòng lao lý, nhiều người bày tỏ sự tiếc nuối cho một người tài, một bàn tay vàng trong lĩnh vực phẫu thuật tim mạch của Việt Nam.

Trong quá trình thẩm vấn, ông Nguyễn Quang Tuấn nhiều lần khẳng định rằng ông không vụ lợi và không thỏa thuận ăn chia từ việc vật tư bị chênh giá. Ông thừa nhận việc chỉ định thầu là sai nhưng cho rằng không còn cách nào khác vì bệnh viện đang trong tình thế cấp bách, nguy cơ đóng cửa do thiếu vật tư.

Đồng thời, ông Tuấn gửi lời xin lỗi đến hai bệnh viện mình từng làm giám đốc và xin giảm án cho các thuộc cấp của mình. Ông mong rằng các bác sĩ đồng nghiệp coi vụ án này như một bài học đau xót để tránh sai sót. Ông thừa nhận việc mượn vật tư của doanh nghiệp để dùng trước là sai quy định và khẳng định sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Ông không ngụy biện cho hành động của mình và mong tòa án xem xét nhân văn hơn để ông có cơ hội trở về tiếp tục đóng góp cho công tác khám chữa bệnh, đặc biệt là trong lĩnh vực tim mạch và nghiên cứu khoa học.

Tóm lại, việc GS Nguyễn Quang Tuấn xin thực hành tại Bệnh viện Hữu Nghị để được cấp chứng chỉ hành nghề sau khi ra tù là một bước quan trọng để ông có thể quay lại hoạt động y tế. Dù đã từng phải đối mặt với những vi phạm trong quản lý, ông Tuấn vẫn được công nhận là một chuyên gia hàng đầu và có nhiều đóng góp quan trọng cho ngành y tế Việt Nam. Việc thực hành lại từ đầu là cơ hội để ông khôi phục lại sự nghiệp và tiếp tục cống hiến cho y học nước nhà.

Bích Ngân 

Đọc nhiều