130115
topics
374846

Giữa tâm dịch covid-19, có một Việt Nam kiên cường như thế!

Quỳnh Quỳnh 19/03/2020 18:35

Có một Việt Nam như thế, có một nền văn hóa mộc mạc, kiên cường, chịu khó và nhân hậu – đó chính là tính cách sẽ đưa dân tộc này vượt qua những tháng ngày đầy khó khăn, thử thách của đại dịch toàn cầu Covid -19 này.

“Cuộc chiến không để ai bị bỏ lại phía sau”

Còn nhớ trong một bài phát biểu mới đây của mình, Thủ tướng từng nhấn mạnh, vaccine có sẵn của Việt Nam là tinh thần kiên cường của dân tộc, vượt khó. Trong khó khăn, càng mạnh mẽ, càng tiến lên. “Ý chí của chúng ta là như thế và chúng ta làm được điều đó tại nơi có nhiều tiềm năng và đối diện thiên nhiên khắc nghiệt”.

Hình ảnh tiếp viên hàng không chở người Việt từ vùng dịch về nước

Tính đến ngày 18/3 trên lãnh thổ Việt Nam đã có 76 trường hợp bệnh nhân dương tính với virus Corona, trong đó 16 trường hợp đã được chữa khỏi trong giai đoạn trước.

Lại một lần nữa, nhận mệnh lệnh từ Thủ tướng, mệnh lệnh từ trái tim và nghĩa đồng bào, hãng hàng không Quốc gia Việt Nam – VN Air lines lại lên đường sang Châu Âu đón đồng bào trong tâm dịch về nước.

Để đảm bảo an toàn cho người dân, cộng đồng trước dịch bệnh COVID-19, thời gian qua, cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương đã có những “cuộc chạy đua nghẹt thở” để bao vây, khống chế, giảm thiểu lây lan vius SARS-CoV-2, cũng như không ngừng “giải cứu” đồng bào từ các vùng tâm dịch trở về Việt Nam.

Khi một người Việt Nam chẳng may bị mắc Corona mà phải vào bệnh viện ở nước ngoài được chăm sóc, điều trị như thế nào, chứ còn ở Việt Nam, theo như thông tin chính thống thì có đến 20 bác sỹ, y tá và điều dưỡng chia làm 3 ca để chăm sóc cho một bệnh nhân người nước ngoài 24/24 trong suốt thời gian nằm viện. Có nơi đích thân Trưởng khoa, Phó khoa của bệnh viện phải thay nhau túc trực chăm sóc. Hay như trường hợp một người nước ngoài cao tuổi, lại có bệnh nền về huyết áp và tiểu đường, hiện đang nằm viện ở Việt Nam có biểu hiện nặng khiến đích thânThứ trưởng và Cục trưởng của Bộ Ytế và cả một số giáo sư, bác sỹ đầu ngành phải tham gia hội chẩn đề đưa ra phác đồ điều trị tốt nhất có thể để cứu người.

Trong một biển thông tin dồn dập cập nhật về tình hình sức khỏe của các bệnh nhân dương tính virus Conora người Việt Nam cũng như người nước ngoài đang được điều trị tích cực, ta hãy để một phút trầm lại để nhận ra một triết lý rất mộc mạc, giản dị của dân tộc này: “Thương người như thể thương thân”, “Cứu một mạng người phúc đẳng hà sa”.

Việt Nam chưa phải là nước giàu. Việt Nam chưa phải là nước có nền y học tiên tiến với những thiết bị y tế hiện đại. Nhưng những gì Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã và đang làm, và làm một cách vô tư, thiện tâm để cứu từng mạng người trong cơn hoạn nạn của đại dịch COVID-19 bất kể họ là ai – không phân biệt quốc tịch, màu da, giàu nghèo – chắc chắn sẽ làm cho thế giới, nhất là những nước giàu có, những nước có nền y học hiện đại cũng phải ngẫm suy.

Tối qua, có 280 bác sĩ, y tá về nghỉ hưu và 700 sinh viên các trường y khoa tình nguyện tham gia công tác phòng chống dịch COVID-19 ở Hà Nội, một thông tin thấm đẫm tình người. Cách ứng xử đó thấm đượm triết lý của Đạo Phật: Vô Ngã – Vị Tha (không đong đếm cái tôi – luôn sống vì người khác).

Dân tộc Việt Nam kiên cường: Không để ai tử vong vì Covid-19

“Dân tộc Việt Nam là dân tộc kiên cường, luôn vượt qua những khó khăn, gian khổ, do đó trong bối cảnh này, kinh tế nhà nước, tư nhân và các thành phần kinh tế khác cần đoàn kết, cùng vượt qua khó khăn”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định.

Thủ tướng tỏ ra phấn khởi khi trong khó khăn, nhiều tập đoàn có sự chuyển hướng và những bước đi phù hợp, duy trì sản xuất tốt. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, thời gian qua, chúng ta đã thực hiện chính sách an sinh xã hội rất tốt, có đầy đủ bệnh viện dã chiến, các phương tiện, thiết bị cần thiết để chữa trị cho người dân, cho người cách ly.

Dân tộc Việt Nam là dân tộc kiên cường, luôn vượt qua những khó khăn, gian khổ, do đó trong bối cảnh này, kinh tế nhà nước, tư nhân và các thành phần kinh tế khác cần đoàn kết, cùng vượt qua khó khăn

“Tôi đã tuyên bố bảo đảm hàng hóa, nhu yếu phẩm, lương thực cho nhân dân, không để thiếu hàng, tăng giá. Quý vị cũng phải đóng góp cho vấn đề này”, Thủ tướng cho biết, ông vừa điện cho lãnh đạo Bộ Y tế đề nghị tập trung cứu chữa cho bệnh nhân Covid-19, không để có người tử vong.

Thủ tướng lấy ví dụ, Việt Nam có chế độ cách ly cho người dân rất tốt: Bộ đội nhường doanh trại, mua tivi cho mọi người xem, hàng ngày nấu cơm, mang cơm tới, không phải quá sung túc, nhưng cũng không để thiếu thốn.

“Trên thế giới không phải nước nào cũng làm được như vậy và nước ta có thể tự hào đã làm được điều đó. Đảng, Nhà nước luôn quan tâm chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của nhân dân”, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc cho biết.

Người đứng đầu Chính phủ cho rằng lúc này cần một ý chí mới, một tinh thần, khát vọng phát triển mạnh mẽ khi qua đại dịch. Ông yêu cầu phải có thắng lợi kép, vừa chống dịch thành công, vừa giữ vững kinh tế – xã hội, chuẩn bị mọi điều kiện để phát triển.
Hình như trong cơn hoạn nạn này, người ta mới nhận ra một thang giá trị khác, nó không đo bằng đồng đô la, nó không đo bằng độ giàu nghèo của quốc gia. Nó đo bằng tình thương yêu con người, đo bằng trách nhiệm trước mạng sống của đồng loại.

Có một Việt Nam như thế, có một dân tộc như thế, có một nền văn hóa như thế: mộc mạc, kiên cường, chịu khó và nhân hậu không bao giờ bỏ ai lại phía sau – đó chính là tính cách sẽ đưa dân tộc này vượt qua những tháng ngày đầy khó khăn, thử thách của đại dịch toàn cầu Covid này.

Quỳnh Quỳnh

Tags :
Đọc nhiều