129138
category
377526

Giới “dân chửi” kêu gọi tích trữ lúa gạo: giúp dân hay hại dân?

Ái Dân 28/03/2020 09:27

Những ngày qua, trên trang FB cá nhân một số đối tượng như “Nguyễn Chi Quân”, “Linh Phan”, “Huỳnh Thục Vy” rần rần kêu gọi người dân tích trữ lúa, gạo để sống sót qua “nạn đói” sắp tới. Bằng cách viện dẫn một số thông tin có thật – như hạn hán ở miền Tây Nam Bộ, việc khu cách ly Văn Lâm (Ninh Thuận) chưa được cấp phát lương thực trong 2 ngày đầu, và việc nhu cầu nhập khẩu gạo từ Trung Quốc bất ngờ tăng 6 lần. Chúng dễ dàng dẫn dụ bạn đọc vào mê trận mà chúng giăng ra. 

Có câu: “nửa ổ bánh mì vẫn là bánh mì, nhưng một nửa sự thật thì không phải sự thật”, khi các đối tượng đã cố lờ, lấp liếm đi những sự thật khác liên quan đến các hoạt hoạt động dự trữ lương thực, bình ổn giá của Chính phủ. Ngay sáng 18/03, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo đanh thép phải “Đảm bảo an ninh lương thực trong mọi tình huống”. Trước đó, khi người dân đổ xô đi mua nhu yếu phẩm vào ngày Hà Nội có ca nhiễm đầu tiên, Thủ tướng cũng trực tiếp chỉ đạo các công ty lương thực bảo đảm cung ứng, khiến thị trường trở lại bình thường chỉ sau một ngày.

Điều quan trọng hơn mà các đối tượng cố tình lờ tảng đi đó là việc Việt Nam đã tạm dừng xuất khẩu gạo để đảm bảo an ninh lương thực. Đích thân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ra quân lệnh thép: “Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài chính phải chịu trách nhiệm đảm bảo cung ứng gạo cho nhân dân trong nước trong bối cảnh biến đổi khí hậu và dịch bệnh hiện nay”. Vì vậy, không hề có tình trạng “nạn đói” sắp diễn ra như các đối tượng rêu rao. Đây có chăng chỉ là kịch bản mà các đối tượng đã dựng lên nhằm mục đích kích động, gây tâm lý hoang mang hoảng loạn trong dân chúng, từ đó dễ dẫn đến những việc làm như tích trữ lương thực dư thừa, khiến người có nhu cầu thực sự không có, tạo cơ hội cho những kẻ đầu cơ thừa nước đục thả câu, đẩy giá gạo lên cao, cuối cùng thua thiệt vẫn là người dân mà thôi.

Vì vậy, cần hết sức cảnh giác trước những thông tin kích động như thế. Chúng ta đang cùng nhau trải qua giai đoạn căng thẳng của dịch bệnh, hãy giữ cho mình một tâm thế bình tĩnh. Tin rằng, họa dịch rồi cũng sẽ sớm qua đi.

Ái Dân (TH)

Tags :
Đọc nhiều