GDP tăng 7,02% vượt kỳ vọng, sao Thủ tướng vẫn trăn trở?

Thế Khoa 31/12/2019 18:15

Mới đây, Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương đã được tổ chức. Trong một ngày rưỡi cuối cùng của năm 2019, lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã tập trung bàn những nhiệm vụ trọng tâm và ưu tiên hành động trong năm 2020.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương

Khép lại năm 2019, bức tranh kinh tế đã có nhiều gam màu sáng với những kết quả cụ thể đạt được: Tăng trưởng kinh tế GDP của nước ta đạt 7,02%, vượt mục tiêu đề ra 6,8%, thuộc nhóm các nước tăng trưởng cao hàng đầu khu vực và thế giới. Lần đầu tiên kim ngạch xuất nhập khẩu cán mốc 500 tỷ USD, đưa Việt Nam lọt vào top 30 quốc gia có tăng trưởng xuất nhập khẩu tốt trên thế giới.

Để đạt được kết quả “chung cuộc” như trên là sự phấn đấu không mệt mỏi của cả bộ máy Chính phủ. Thực tế những năm gần đây, tại những thời điểm thử thách như trong năm 2017 và 2018, nhiều lần Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu phải thực hiện được mục tiêu tăng trưởng GDP. Năm nay cũng vậy, người đứng đầu Chính phủ cũng đã nhấn mạnh kiên quyết không hạ bất cứ chỉ tiêu nào, đặc biệt là tăng trưởng GDP. Không chần chừ, để khẳng định quyết tâm. ngay ngày đầu tiên của năm 2019, Thủ tướng đã ký đã ban hành Nghị quyết 01 “về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội – và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2019” yêu cầu các bộ, ban, ngành phải bắt tay vào việc ngay. Đây cũng chính là lời nhắc nhở đến từng bộ, ngành biết rằng con đường phía trước vẫn còn dài, bộ máy hành chính nhà nước phải tiếp tục, nỗ lực cho chặng đua tiếp theo. Bên cạnh đó, người đứng đầu Chính phủ còn phát đi thông điệp hành động của Chính phủ trong năm 2019 với phương châm mới: “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”. Câu slogan ngắn gọn, súc tích và bao quát được chuyển tải qua 12 chữ ở trên cho thấy, điểm mới của chủ trương này đó chính là “bứt phá” để đi lên.

Đích thân Thủ tướng đã đôn đốc, thúc giục, các bộ, ngành, địa phương chú ý đến hiệu quả của đầu tư công, không để thất thoát vốn đầu tư; không thể nhà đầu tư nào cũng gật đầu, phải đấu thầu công khai, minh bạch, xem họ làm gì, hiệu quả ra sao, có đi ngược lại lòng dân không; đặc biệt xem xét đảm bảo an ninh quốc phòng cho tổ quốc. Trong đó, phải kể đến quyết sách táo bạo chính là khơi thông nguồn lực của khu vực tư nhân phát triển. Những lĩnh vực mà trước đó hầu như không “có cửa” cho doanh nghiệp tư nhân thì nay đã mở rộng, cởi trói hơn rất nhiều. Nhiều chính sách tăng trưởng khả năng tiếp cận tài chính, đất đai của kinh tế tư nhân cũng đã được ban hành và đạt những kết quả tích cực.

Nhìn lại, mỗi chặng đường đi qua, những tín hiệu vui cùng chuyển động tích cực đang xuất hiện ngày càng nhiều trong hoạt động của bộ máy Chính phủ. Dù còn bộn bề khó khăn và nhiều vấn đề cần sớm được giải quyết, song các bộ, ngành đã vận hành nhịp nhàng. “Mỗi kết quả đạt được là sự nỗ lực không ngừng nghỉ, sự đồng thuận, phối hợp của cả hệ thống chính trị; cùng với quyết tâm và sáng tạo vượt khó của hàng triệu công chức, viên chức, cán bộ…” như lời Thủ tướng chia sẻ tại Hội nghị.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương.

Tuy nhiên vẫn chưa hài lòng với kết quả đạt được, phát biểu tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương, người đứng đầu Chính phủ thẳng thắn bày tỏ: “dân tộc ta là con cháu Lạc Hồng, có khát vọng không ngừng vươn cao, bay xa và đề nghị Hội nghị cùng thảo luận trả lời câu hỏi lớn: Để đưa kinh tế, xã hội Việt Nam vươn cao, chúng ta cần những trụ cánh gì?”. Đây chính là những trăn trở của Thủ tướng, xuất phát từ việc ông nhìn rõ còn rất nhiều rào cản, giằng níu kinh tế, xã hội, nhiều tồn đọng chưa giải quyết được. Hội nhập kinh tế toàn cầu là con đường phải đi, nhưng trên con đường ấy đang cần cách nhìn, chiến lược dài xa hơn. Mỗi người phải mang trong mình khát vọng thay đổi thì mới có thể chuyển biến được tình hình, nắm bắt được cơ hội và đưa đất nước tiếp tục tiến lên.

Không phải ngẫu nhiên mà tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương lại có các vị “khách đặc biệt” là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và Chủ tịch Quốc hội. Chính sự hiện diện của các vị “khách mời” đã cho thấy sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị, cùng nhau ngồi lại bàn bạc đưa ra những quyết sách trúng và đúng cho chặng đường sắp tới, hướng đến sự phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, đưa đất nước phát triển.

Thế Khoa

Đọc nhiều