EU đồng ý mở đàm phán về tư cách thành viên của Ukraine

Đông Duy 15/12/2023 09:46

Các lãnh đạo EU quyết định mở các cuộc đàm phán về tư cách thành viên của Ukraine, bỏ qua sự phản đối từ Hungary.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen (trái), Chủ tịch Nghị viện Châu Âu Roberta Metsola (giữa) và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trao đổi khi tới dự hội nghị thượng đỉnh EU tại Brussels, Bỉ ngày 14/12.
Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen (trái), Chủ tịch Nghị viện Châu Âu Roberta Metsola (giữa) và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trao đổi khi tới dự hội nghị thượng đỉnh EU tại Brussels, Bỉ ngày 14/12.

Tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels, Bỉ ngày 14/12, lãnh đạo các nước Liên minh châu Âu (EU) ra quyết định liên quan Ukraine theo cách không chính thống. Thủ tướng Hungary Viktor Orban không sử dụng quyền phủ quyết và đồng ý rời phòng khi lãnh đạo 26 nước thành viên còn lại nhất trí mở đàm phán về tư cách thành viên của Ukraine.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz mô tả động thái là “dấu hiệu ủng hộ mạnh mẽ” dành cho Ukraine. Các nguồn tin cho biết ông Scholz đóng vai trò quan trọng trong việc ông Orban đồng ý rời phòng, dọn đường cho quyết định.

EU còn chấp thuận tiến hành các cuộc đàm phán tư cách thành viên của Moldova và trao tư cách ứng viên cho Gruzia. “Rõ ràng các quốc gia này thuộc về gia đình châu Âu”, Thủ tướng Scholz đăng trên mạng xã hội X.

Các lãnh đạo EU cũng sẽ bắt đầu đàm phán về tư cách thành viên với Bosnia và Herzegovina, sau khi nước này tiến hành một số cải cách chính trị nhất định.

Nhà Trắng mô tả động thái của EU “mang tính lịch sử”. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gọi quyết định “là chiến thắng cho Ukraine và toàn châu Âu”.

“Một chiến thắng thúc đẩy, truyền cảm hứng và tiếp thêm sức mạnh. Tôi xin chúc mừng người dân Ukraine trong ngày này. Những người đấu tranh không mệt mỏi cho tự do đã làm nên lịch sử”, ông Zelensky cho hay.

Quyết định tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels đưa Ukraine gần hơn mục tiêu trở thành thành viên EU. Động thái diễn ra vào thời điểm quan trọng đối với Ukraine, khi cuộc phản công không đạt kết quả đáng kể và quốc hội Mỹ chưa thông qua gói viện trợ 60 tỷ USD cho Kiev.

Thủ tướng Orban, người nhiều lần tuyên bố phản đối EU đàm phán về tư cách thành viên của Ukraine, trước đó nói Kiev chưa sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán, do nạn tham nhũng và những vấn đề khác.

Ủy ban Châu Âu, cơ quan điều hành của EU, hôm 13/12 đã giải phóng quỹ tài trợ 11,2 tỷ USD cho các dự án kinh tế của Hungary, sau khi đánh giá Budapest đáp ứng các điều kiện về tính độc lập của cơ quan tư pháp. Ngay cả sau khi quyết định của EU được đưa ra, ông Orban vẫn phản đối các cuộc đàm phán về tư cách thành viên của Ukraine.

“Lập trường của Hungary rất rõ ràng, Ukraine chưa chuẩn bị đủ để chúng ta bắt đầu đàm phán về tư cách thành viên EU”, ông cho hay, đồng thời gọi quyết là “phi lý, vô nghĩa và sai lầm”. “Nhưng 26 nước thành viên kiên quyết đưa ra quyết định này nên Hungary để họ đi theo con đường riêng. Chúng tôi không muốn tham gia quyết định tồi tệ này”.

Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa cho biết ông Orban không yêu cầu bất cứ điều gì để đổi lấy việc đưa ra quyết định. Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo cho rằng đã đến lúc ông Orban phải dừng lại.

Ukraine đang trong xung đột, có diện tích lớn hơn bất kỳ thành viên EU nào và có dân số 44 triệu người, đặt ra một số thách thức đặc biệt trong việc gia nhập khối. Các cuộc đàm phán về tư cách thành viên có thể sẽ mất nhiều năm và cũng không bắt đầu ngay lập tức.

Đông Duy

Đọc nhiều