Đường Văn Thái về Việt Nam để làm gì?

Hạ Băng 16/04/2023 22:42

Tối nay ngày 16/04, cơ quan chức năng thông tin tạm giữ đối tượng Đường Văn Thái về hành vi xâm nhập trái phép vào Việt Nam tại khu vực thuộc Hà Tĩnh. Được biết, Thái là đối tượng chống phá kỳ cựu đã bị Việt Nam trục xuất và hiện đang bổ trốn tại Thái Lan. Vậy Đường Văn Thái lẻn về Việt Nam làm gì?

Đường Văn Thái từng làm việc cho Phòng Quản lý đất đai & Giải phóng mặt bằng huyện Đông Anh, Hà Nội. Năm 2013, thi công chức nhưng không đỗ và nảy sinh bất mãn, Thái xin nghỉ việc. Khoảng thời gian từ 2016 – 2017, Đường Văn Thái theo học Thạc sĩ Quản lý đất đai tại Seoul, Hàn Quốc theo dạng tự túc. Sẵn tư tưởng cực đoan, trong quá trình đi học, Đường Văn Thái giao du kết thân với nhiều phần tử chống phá Nhà nước, dần dần bị tác động, chuyển hóa tư tưởng và từng bước sa ngã vào con đường chống phá Nhà nước. Cuối năm 2017, Đường Văn Thái về nước và trú ngụ tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Sau đó, Đường Văn Thái lần lượt tham gia các tổ chức hội nhóm bất hợp pháp như Hội nhà báo độc lập, Hội anh em dân chủ và tiến hành nhiều hoạt động chống Nhà nước. Đường Văn Thái khởi tạo và tham gia điều hành nhóm “Lều Của Đầy Tớ” trên mạng xã hội Facebook, thường xuyên đăng tải và phát tán những hình ảnh, thông tin sai lệch về nhà cửa, gia thế của các quan chức, lãnh đạo. Đường Văn Thái là một trong những gương mặt nổi cộm, lợi dụng sự cố này để kích động giáo dân gây rối, bạo loạn. Thái cùng các đối tượng chống phá khác trong “Hội anh em dân chủ” như “Thảo Teresa”, “Hòa TD”, “Lê Mỹ Hạnh”… kích động người dân mang cá chết ra rải đầy đường, chặn phương tiện đi lại trên quốc lộ gây ảnh hưởng rất lớn đến an ninh trật tự thời điểm đó.

Đường Văn Thái còn là nhân vật cốt cán của nhóm “Bạn hữu đường xa”. Nhóm này được các tổ chức phản động như: Đảng Việt Tân, Đảng dân chủ Việt, Chính phủ Việt Nam tự do tài trợ hàng trăm triệu để ngày tổ chức gây rối ở BOT Cai Lậy. Chính Đường Văn Thái cũng người cung cấp tiền lẻ cho nhóm “Bạn hữu đường xa”.

Sau khi bỏ trốn sang Thái Lan, Đường Văn Thái được Cao uỷ Liên hợp quốc về Người tị nạn cấp quy chế tị nạn 18 tháng vào ngày 03/04/2020. Hiện tại, Đường Văn Thái phải liên tục xin làm việc với Cao uỷ Liên hợp quốc về Người tị nạn để mong có cơ hội được một nước thứ ba bất kì tiếp nhận sau khi hết thời hạn ở Thái Lan. Và trong tháng 4 vừa qua theo một số nguồn tin, thì Đường Văn Thái đã có cuộc phỏng vấn với văn phòng Cao Ủy Tị Nạn Liên Hợp Quốc (UNHCR) tại Bangkok.

Trên trang “YouTube Thái Văn Đường” vào ngày 14/04 có thông tin, “Dự kiến 18 giờ 50 tối nay (14/04), Ngoại Trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ hạ cánh tại phi trường Nội Bài, có thể thêm một TNLT sẽ được rước qua bển”. Trùng khớp với thời gian đó là việc đối tượng Đường Văn Thái bị phát hiên nhập cảnh trái phép ở Hà Tĩnh. Không ngoại trừ khả năng, đối tượng đang tìm mọi cách để tiếp cận Ngoại trưởng Mỹ, hòng dùng mọi cách để tìm cơ hội đến một nước thứ ba sau cuộc phỏng vấn mới đây nhất tại Thái Lan.

Đây cũng chỉ là gỉa định căn cứ theo những thông tin đã có. Mọi kết luận còn phụ thuộc vào cơ quan chức năng.

Hạ Băng

Đọc nhiều