419
category
371411

Đừng vì lợi ích cá nhân mà gây tội ác với với cộng đồng bằng hành động “đánh tráo” người cách ly Covid-19

Đinh Lực 10/03/2020 18:38

Sau bệnh nhân COVID-19 không thành khẩn khai báo y tế gây nên sự bùng phát dịch bệnh ở Hà Nội và lây nhiễm cho một số hành khách đi cùng chuyến bay. Thì những ngày gần đây lại thêm một người nữa thiếu ý thức và trách nhiệm với xã hội và cộng đồng.

Hiện tượng “đánh tráo người” để trốn cách ly khi đi cùng bệnh nhân COVID-19 cũng tiềm ẩn nguy cơ rất khó lường. Hành động của bệnh nhân COVID-19 cũng như hành động của ông Lê Thanh H, thay vào đó là lái xe không đi cùng chuyến bay với người bị nhiễm SARS-CoV-2. Hành động đó không chỉ là tội ác với cộng đồng mà xứng đáng phải xem xét xử lý hình sự.

Hôm qua, ngày 9/3 cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Trị đã phát hiện, một trong 4 người được đưa về cách ly không có ông Lê Thanh H, thay vào đó là một người khác không đi cùng chuyến bay với người bị nhiễm SARS-CoV-2. Đó là lái xe của ông này.
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Nguyễn Văn Hùng (ngoài cùng bên trái) tại cuộc họp sáng 10-3 về vụ việc “đánh tráo” người cách ly Covid-19

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Nguyễn Văn Hùng (ngoài cùng bên trái) tại cuộc họp sáng 10-3 về vụ việc “đánh tráo” người cách ly Covid-19

Sau khi phát hiện vụ việc, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị đã sử dụng biện pháp bắt buộc ông Lê Thanh H đến trình diện cùng lái xe.

Có thể nói, sự việc sai phạm này không thể chấp nhận được. Bởi lẽ mối nguy hại từ việc trốn cách ly có thể tương đương, thậm chí nguy hiểm hơn nạn nhân N.T.N nếu cá nhân này cũng dương tính.

Bệnh nhân nữ N.T.N trước đó rời Việt Nam đi vào vùng dịch từ ngày 15-2, khi Chính phủ, Bộ Y Tế, người dân cả nước đang cùng chung tay chống dịch được gần một tháng. Và hậu quả là trước khi về Việt Nam, cô gái này có các biểu hiện bị nhiễm bệnh. Việc đánh trách nhất là người bệnh COVID-19 thứ 17 đi từ vùng dịch về nước đã trốn khai báo và “tự cách ly tại nhà”.
Việc công bố thông tin ca nhiễm COVID-19 thứ 17 được thực hiện nhanh chóng, minh bạch này chính là câu trả lời cho những ai còn nghi ngờ sự minh bạch trong “cuộc chiến” chống dịch bệnh của Việt Nam.

Chỉ vài giờ sau khi phát hiện bệnh nhân thứ 17 nhiễm COVID-19, ban chỉ đạo phòng chống dịch các tỉnh có du khách đi cùng chuyến bay ngay lập tức công khai thông tin cho các cơ quan truyền thông truyền thông tin tới mọi người dân đầy đủ nhất.

Cộng đồng mạng lên tiếng phản đối hành vi của người đàn ông đã “đánh tráo” người khác để trốn cách ly

Chúng ta đã xây dựng nhiều kịch bản để đối phó với nhiều tình huống khác nhau. Tình huống này cũng là một trong những đề bài đã được dự liệu và nằm trong khung trả lời sẵn có. Chuyện quan trọng nhất lúc này chính là kiến thức, niềm tin và đặc biệt là thông tin khai báo của những người đi từ tâm vùng dịch trở về nước.

Chính phủ có thể đồng hành cùng người nhiễm bệnh, cúng ta có thể sẵn sàng chung tay đẩy lùi căn bệnh COVID-19. Nhưng tất cả sẽ trở nên “công cốc” nếu như có những cá nhân như bệnh nhân N.T.N và ông Lê Thanh H.

Cách đây không lâu, mạng xã hội vẫn xôn xao vụ cô gái livestream khoe chiêu trốn cách ly, cô gái đó có tên thật là N.Th.Th (28 tuổi, quê Kiên Giang, tạm trú khu phố Tân Long, phường Tân Đông Hiệp).

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Dương, trước đây, Th sống tại TP Daegu (Hàn Quốc) nhưng đã qua thành phố lớn thứ hai của Hàn Quốc là Busan để đáp máy bay đi TP.HCM. Khi nhập cảnh vào sân bay Tân Sơn Nhất, Th khai điểm xuất phát hành trình của mình là Busan, không nhắc tới Daegu và cơ quan chức năng đã cho cô nhập cảnh.

Sau khi rời khỏi sân bay Tân Sơn Nhất, Th đã livestream cho biết mình vừa từ Daegu (thành phố tâm dịch Covid-19 của Hàn Quốc) về Việt Nam và khoe cách né tránh cách ly tại Tân Sơn Nhất.

“Những người không thông minh là những người đã bị cách ly. Còn những người thông minh như em thì đâu có bị cách ly đâu. Phụ nữ phải sống bằng cái não”, Th nói.

Không phải tự dưng mà ở Trung Quốc, sau đó là Iran, Hàn Quốc và hiện nay là Italia có số ca mắc COVID-19 tăng chóng mặt trong thời gian đầu. Một trong những nguyên nhân đều được cảnh báo là từ một phần không nhỏ của bộ phận người dân đã cố tình trốn khỏi nơi cách ly. Điều này là một trong những nguyên nhân tạo nên môi trường lây lan bệnh COVID-19 nhanh nhất.
Phải khẳng định rằng chuẩn mực ứng xử hiện nay chính là thực hiện theo các khuyến cáo về an toàn của Chính phủ, Bộ Y tế và các chỉ đạo của cơ quan chức năng về việc mỗi cá nhân tự giác khai báo khi nghi ngờ nhiễm (hoặc bị nhiễm).

Những người trở về nước hoặc di chuyển trong nước từ vùng dịch hoặc vùng có nguy cơ cao hoặc tiếp xúc với người bị nhiễm… cần phải tự giác khai báo sớm cho cơ quan chức năng để thực hiện các biện pháp kiểm tra, cách ly sớm nhất…

Nếu mỗi cá nhân đề phát huy được ý thức và trách nhiệm với cộng đồng, thì cả nước chúng ta sẽ có những sự đoàn kết, chung tay đẩy lùi dịch bệnh và ổn định phát triển kinh tế. Trước những cuộc chiến chống dịch bệnh, chúng ta càng phải hiểu vai trò của mình trong một xã hội tác động tới cả cộng đồng.

Hành vi “đánh tráo người để trốn cách ly” ở Quảng Trị, khạc nhổ của một con người ở một góc phố đông người, trốn khai báo thành thật, trốn tránh biểu hiện ốm sốt, đều có thể là mắt xích trong chuỗi tác nhân dẫn tới bùng phát bệnh dịch và sẽ đẩy toàn bộ nỗ lực chống dịch trở lại con số 0.

Đinh Lực

Đọc nhiều