Đừng mơ hồ việc ủng hộ Hồng Kông hãy nhớ bài học “đường lưỡi bò”

Phạm Minh Hà 22/11/2019 15:21

Nhiều bạn trẻ ở nước ta vẫn “PayForHongkong” cho đúng trend để thể hiện ra vẻ thượng đẳng hơn người nhưng lại không tìm hiểu vấn đề và thiếu kiến thức trầm trọng. Thực chất, hành động của những học sinh, sinh viên ở Hong Kong đang làm là bạo động chứ không phải biểu tình ôn hòa.

Bất bình với việc bạo lực leo thang ở Hong Kong

Nếu muốn thể hiện thượng đẳng hơn thì cũng phải tìm hiểu đủ kiến thức để hiểu bản chất vấn đề. Đừng chỉ xem 1 cái clip lù lù ông quay phim của đài truyền hình quay phóng sự cảnh công an xong nhiệm vụ thay trang phục xong cũng bị dắt mũi thành họ trà trộn giả làm học sinh, sinh viên phá hoại thì cũng đến chịu. Cứ nghe dăm ba ông dân chương trình ở đâu đâu, dăm ba ca sĩ, người mẫu thì bao giờ mới nhận thức được vấn đề.

Bất chấp những cảnh báo của chính quyền về việc biểu tình là bất hợp pháp, người Hong Kong vẫn xuống đường ngày 27-10 và tấn công một số cơ sở kinh doanh. Theo Hãng tin Reuters, trong một bài đăng trên blog ngày 28-10, ông Trần Mậu Ba (Paul Chan Mo-po) – cục trưởng Cục Tài chính Hong Kong, viết: “Cú đánh (từ các cuộc biểu tình) đối với nền kinh tế của chúng ta là toàn diện”.

Người biểu tình đứng kín một đại lộ ở Hong Kong.

Đã có vô vàn người vô tội làm việc tại các trạm tàu điện cũng bị những kẻ thiếu hiểu biết xông vô đánh. Chúng liên tiếp phá máy móc và các kỹ sư phải tăng ca làm việc xuyên đêm để sửa chữa cho người dân có phương tiện lưu thông, để rồi sang hôm sau hệ thống tàu điện lại bị đập phá tiếp. Chúng nhân danh biểu tình phá hủy tan nát hệ thống MTR làm tê liệt giao thông toàn thành phố, ném bom xăng vào trạm chờ school bus của mấy bé mẫu giáo, dùng búa chém vào người Trung Quốc vô tội sống ở Hong Kong, đập phá tan hoang nhiều cửa hàng…cho vui, đốt rụi xe bus, đánh chết tài xế xe bus,…

Hiện tất cả trường học bị đóng cửa, con nít không dám ra đường vì sợ bị bắn nhầm. Người dân ngày nào cũng nơm nớp lo sợ vì đường bị block nên xe cứu thương không tới được, gọi taxi cũng không xong… Tất cả người dân ở đây đều phẫn nộ, mặc dù căm ghét cảnh sát thân Bắc Kinh, nhưng người dân địa phương không còn ai ủng hộ lũ điên này nữa. Nhiều người Hong Kong là người biểu tình cũng rút khỏi tổ chức suốt 2 tháng nay vì bất bình với việc bạo lực leo thang.

Không thể phủ nhận biểu tình mang đến rất nhiều bất tiện và lo âu cho người dân Hong Kong. Đúng vậy, dù biểu tình trong 6 tháng qua đã trở thành một phần cuộc sống Hong Kong, dù có rất nhiều câu chuyện bi thương và khó tin xảy ra.

Các bạn biết tại sao học sinh sinh viên là lực lượng chính tham gia biểu tình không? Vì đám trẻ là đám dễ bị dắt mũi và thiếu tư duy sáng suốt nhất. Hiện số người ngoài kia biểu tình ôn hòa, văn minh như mục đích ban đầu còn rất ít.

Hãy nhớ lại bài học “đường lưỡi bò” để suy nghĩ về việc ủng hộ Hồng Kông

Nhìn nghệ sĩ Hồng Kông ra sức bảo vệ và tuyên truyền cho những điều phi lý của Trung Quốc, thể hiện lòng yêu nước họ, khơi dậy lòng tự tôn cho lớp trẻ. Chúng ta lại thấy buồn cho một bộ phận người Việt Nam. Thử tự hỏi được bao nhiêu nghệ sĩ lên tiếng bảo vệ chủ quyền, đưa những thông tin, cơ sở pháp lý bảo vệ “thước núi tấc sông” của cha ông lên mạng xã hội, đến người hâm mộ?

Cách đây 1 tháng, cơ quan chức năng nước ta đã liên tục phát hiện các sản phẩm, hàng hóa nhập vào nước ta có chứa bản đồ ‘đường lưỡi bò’ phi pháp vi phạm chủ quyền Việt Nam do Trung Quốc vẽ trên biển Đông như sản phẩm du lịch, giáo trình, thiết bị định vị vệ tinh trên xe ô tô…

Không những là nhà chức trách Trung Quốc bảo vệ ‘đường lưỡi bò’ mà còn có một số văn nghệ sĩ, diễn viên của họ cũng lên tiếng ủng hộ ‘đường lưỡi bò’ phi pháp này. Hành động ủng hộ ‘đường lưỡi bò’ của các nghệ sĩ Trung Quốc khiến dư luận cả trong và ngoài nước bức xúc, phẫn nộ.

Minh chứng là mới đây cộng đồng mạng đã ‘dậy sóng’, kịch liệt phản đối diễn viên người Hồng Kông là Thành Long (Jackie Chan) đến Việt Nam tham gia chương trình thiện nguyện. Với sự phản đối quyết liệt của dư luận, diễn viên Thành Long phải hủy bỏ chương trình như dự kiến. Nguyên nhân là bởi nam diễn viên này từng công khai ủng hộ bản đồ ‘đường lưỡi bò’ phi pháp bằng cách chia sẽ nó trên mạng xã hội vào năm 2016.

Diễn viên người Hồng Kông là Thành Long (Jackie Chan) đã ủng hộ “đường lưỡi bò” phi pháp

Hay như chuyện Trung Quốc cài cắm “đường lưỡi bò” khắp mọi nơi thử hỏi được mấy nghệ sĩ Việt Nam lên tiếng khuyên người dân nên đề cao cảnh giác? Chắc chắn không rồi! Điển hình như bộ phim “Everest: Người tuyết bé nhỏ” mới đây bị phát hiện có đường lưỡi bò xuất hiện đấy, có nghệ sĩ nào dám đứng ra chỉ trích CGV không? Phải chăng các anh các chị sợ mất lòng, không dám đụng chạm tới họ, sẽ mất hợp đồng, cần câu cơm của mình?

Đó là chưa kể lúc lực lượng chấp pháp căng mình chiến đấu với Trung Quốc trên biển Đông, nơi đầu sóng ngọn gió cả mấy tháng trời thì chả thấy ai ca bài ca yêu nước, thương dân. Cũng thấy bóng dáng một vài người hô hào này kia đấy, nhưng mà là lên tiếng chê bai “Chính phủ, nhà nước Việt Nam hèn nhát, không dám làm gì”.

Hay lại như anh ca sĩ trẻ nào đó năm xưa có những bài phản đối đường lưỡi bò, giờ nổi lên nhờ bài hát lại sợ mất lượng fans ở Trung Quốc, mất view liền xóa bài, kể lể, thanh minh. Tự hỏi đã bao giờ các nghệ sĩ khóc vì đất nước này chưa?

Từ vụ cháy nhà thờ Đức Bà Pari, đến vụ việc biểu tình ở Hồng Kông, nghệ sĩ Việt Nam thay nhau khóc, thay nhau bi ai, đau khổ… trong khi những sự kiện xảy ra trong nước thì các một số người lại dửng dưng, tỉnh bơ coi như không biết. Phải chăng là do bụt nhà không thiêng? Đặc biệt, chắc hẳn nhiều người vẫn còn nhớ rằng cách đây 2 năm, Lay (EXO) vàVictoria (f(x)) là hai cái tên gây xôn xao nhất khi share hẳn bản đồ đường lưỡi bò lên Instagram – nơi để họ giao lưu với fan quốc tế, trong đó có cả fan Việt. Thế nhưng trong lần “tái xuất” của đường lưỡi bò năm 2018, gương mặt khiến cộng đồng fan Kpop tại Việt Nam ngỡ ngàng nhất chính là Jackson (GOT7).

Lý do là bởi Jackson là người Hồng Kông, một đất nước vốn cũng mang những mâu thuẫn chính trị với Trung Quốc tương tự như Đài Loan. Chính vì thế, nhiều fan Việt tỏ ra rất bức xúc khi nhìn thấy hình ảnh bản đồ lưỡi bò xuất hiện trên Weibo của Jackson. Không ít người cho rằng vì đang hoạt động tích cực tại Trung Quốc, thế nên Jackson phải “nịnh bợ” chính phủ nước này để không ảnh hưởng đến “nồi cơm” của bản thân.

Tẩy chay là biện pháp hòa bình, phù hợp trong giai đoạn hiện nay nhưng cũng rất quyết liệt, hiệu quả để thể hiện quyết tâm, ý chí của dân tộc ta trong vấn đề bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Tuyệt đối không để những kẻ có hành động trắng trợn xâm phạm chủ quyền, biển đảo của nước khác lại nghiễm nhiên hưởng lợi từ chính đất nước mà họ vi phạm chủ quyền.

Quay trở lại vấn đề Hồng Kông thì tỉnh táo cũng là một vấn đề đặc biệt cần lưu ý và quan tâm, tránh bị trở thành “trò dắt mũi” của truyền thông một chiều và là biểu hiện của hành vi tiêu cực. Đừng để từ ủng hộ biểu tình mù quáng rồi quay ra xâm hại đến chính quyền và lợi ích của quốc gia mình.

Đọc nhiều