130115
topics
384035

Đừng hòng lộng ngôn che mắt những nỗ lực chống dịch của Chính phủ Việt Nam

Quỳnh Quỳnh 13/04/2020 16:05

Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương đang nỗ lực từng giây, từng phút để sớm kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh. Bên cạnh đó, chính sách an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế cũng được Chính phủ gấp rút thực hiện. Tuy nhiên trên các trang mạng xã hội, các thế lực thù địch lại tiếp tục gia tăng chống phá với nhiều âm mưu và thủ đoạn đê hèn, bẩn thỉu…

Chúng ta đang ở trong những ngày cả nước thực hiện cách ly xã hội. Bằng nỗ lực, quyết tâm và ý thức chính trị cao của toàn dân tộc, chúng ta đã chủ động đề phòng, phát hiện, cách ly và kiểm soát rất tốt tình hình dịch bệnh. Tỷ lệ ca nhiễm có xu hướng giảm và số người được chữa khỏi xuất viện tăng theo từng ngày. Đó là một tín hiệu rất đáng mừng và lạc quan; là một sự ghi nhận chính xác cho những nỗ lực phi thường của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân trong hơn 2 tháng chiến đấu với đại dịch vừa qua.

“Chính phủ Việt Nam đã nỗ lực đảm bảo an sinh xã hội, đặc biệt là lo cho người dân, nhất là người nghèo, những người thất nghiệp,” Thủ tướng nói và cho biết, Chính phủ sẽ tiếp tục bàn thảo và ban hành các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho kinh doanh, đẩy mạnh đầu tư công, đảm bảo an ninh trật tự và nhất là các vấn đề an sinh xã hội.

Chúng ta đang ở trong những ngày cả nước thực hiện cách ly xã hội. Bằng nỗ lực, quyết tâm và ý thức chính trị cao của toàn dân tộc, chúng ta đã chủ động đề phòng, phát hiện, cách ly và kiểm soát rất tốt tình hình dịch bệnh. Tỷ lệ ca nhiễm có xu hướng giảm và số người được chữa khỏi xuất viện tăng theo từng ngày. Đó là một tín hiệu rất đáng mừng và lạc quan; là một sự ghi nhận chính xác cho những nỗ lực phi thường của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân trong hơn 2 tháng chiến đấu với đại dịch vừa qua.

Ấy vậy nhưng, một số phần tử đội lốt nhà báo, nhà văn, nhà nghiên cứu… tiếp tục đưa tin, bình luận xuyên tạc, vu khống về chủ trương, đường lối của Đảng và Chính phủ, nhằm tạo tâm lý hoài nghi, kích động lòng hận thù dân tộc và phá hoại thành quả mà chúng ta đã đạt được trong cuộc đấu tranh chống đại dịch cam go, gian khổ này…

Mới đây, ngày 10/4/2020, trên Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA), một blogger phản động có tên là Trân Văn tiếp tục đăng tải bài viết “Covid-19, chính phủ chỉ ở đó nhìn dân nghèo ở đây”.

Với dã tâm đen tối và thái độ hằn học vốn có, y đã phủ nhận sạch trơn những thành quả mà chúng ta đã đạt được trong nhiệm vụ sống còn này. Chỉ bằng vốn kiến thức nông cạn và góc nhìn thiển cận nhưng y vẫn hồ đồ phê phán Chính phủ ta đã đã chậm giải ngân các nguồn vốn để giải cứu cho doanh nghiệp và các tầng lớp xã hội. Chúng quy chụp Chính phủ vô cảm trước vận mệnh của người dân, chúng thắc mắc rằng “mấy tháng nay, nhiều người khổ lắm rồi, nhiều gia đình khó lắm rồi sao chính phủ chưa giúp? Bao giờ mới giúp?”.

Bất nhân hơn, chúng còn xỉa xói về phong trào toàn dân ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 mà Chính phủ phát động và đã được người dân đồng thuận tuyệt đối.  “Chẳng lẽ chính phủ không cảm thấy thẹn khi ngửa tay nhận cả những đồng tiền còm cõi của người dân?”,“Có xứ nào hệ thống chính trị, hệ thống công quyền chỉ khoanh tay đứng nhìn dân chúng sẻ chia cho nhau vì nghĩa đồng bào, vì tình đồng loại?”…

Có thể nói, bằng cách bẻ cong ngòi bút để viết nên những luận điệu vu khống, xuyên tạc trắng trợn, Trân Văn đã tự xếp mình thành loại tầm gửi nhơ bẩn đổi trắng thay đen của đài VOA. Mục tiêu của chúng thì ai cũng đã rõ, thủ đoạn của chúng cũng đâu có gì xa lạ.

Hãy nhìn báo chí chính thống trên thế giới ca ngợi Việt Nam

Trang điện tử của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tại Geneva (www.weforum.org) ngày 30/3/2020 đăng bài viết của nhà báo người Anh Sean Fleming nhan đề: “Viet Nam shows how you can contain COVID-19 with limited resources”, tạm dịch: “Việt Nam cho thấy cách bạn có thể phòng chống COVID-19 với nguồn lực hạn chế” đánh giá Việt Nam ứng phó hiệu quả với dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, trở thành “ngọn hải đăng” về cách làm với nguồn lực hạn chế.

Tác giả bài viết nêu bật những nỗ lực chủ động của Việt Nam chống COVID-19 diễn ra trong bối cảnh chất lượng cuộc sống người dân tại quốc gia này đã có sự cải thiện lớn sau hai thập niên qua.

Bài báo nhấn mạnh hệ thống chăm sóc sức khỏe của Việt Nam cũng đang được cải thiện và với nguồn lực hạn chế, Việt Nam dường như đã làm cho sự bùng phát dịch bệnh này ở trong tầm kiểm soát.

Cũng viết về công cuộc phòng chống đại dịch Tuần báo l’Obs của Pháp đánh giá cao các biện pháp chống dịch của Việt Nam, trong đó khẳng định “Việt Nam là quốc gia đáng ca ngợi hàng đầu” trong cuộc chiến này.

Trong khi đó, đài BBC dẫn nhận định của PGS. TS Jonathan London – một nhà nghiên cứu xã hội học và chính trị người Mỹ- cho rằng “Việt Nam đã phản ứng một cách nghiêm túc” đối với đại dịch COVID-19.

“Việt Nam -hình mẫu về cách thức kiềm chế đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trong điều kiện hạn chế” là nội dung bài viết được đăng tải trên trang mạng zen.yandex.ru của Nga (zen.yandex.ru là trang tìm kiếm lớn thứ 4 thế giới).

Có thể khẳng định, mặc dù khó khăn bộn bề, đời sống xã hội bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhưng Chính phủ vẫn kiên định với quan điểm phải hi sinh sự phát triển kinh tế để đổi lấy sự an toàn, tính mạng của nhân dân. Thực tiễn trong hơn 2 tháng qua, chúng ta đã thực hiện quá tốt chính sách an sinh xã hội, ổn định thị trường, nhất là các nhu yếu phẩm cần thiết; tuyệt đối không để người dân đói về lương thực, thực phẩm; không thiếu về vật tư y tế và phương tiện phòng dịch. Và mới đây chính phủ đã xem xét thông qua gói hỗ trợ an sinh xã hội trị giá 61.500 tỷ

“Chính phủ Việt Nam đã nỗ lực đảm bảo an sinh xã hội, đặc biệt là lo cho người dân, nhất là người nghèo, những người thất nghiệp”, Thủ tướng quyết tâm.

Quỳnh Quỳnh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags :
Đọc nhiều