Đừng để thủ tục cản trở chiến lược “đại lộ sẽ sinh đại phú”

Công Luân 02/07/2023 07:40

Đất nước nào muốn phát triển kinh tế đều phải phải có những con đường, “đại lộ sẽ sinh đại phú”. Tuy nhiên, thực tế có rất nhiều việc đã và đang ảnh hưởng đến chiến lược phát triển những đại lộ ấy.

Như mới đây, Chủ tịch HĐTV công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải Nguyễn Viết Hải đã phải gửi Bộ GTVT xin dừng thi công cao tốc Bắc – Nam. Ông Hải trần tình, nhà thầu đã làm việc nhiều lần và rất nhiều thời gian nhưng đến nay Ban QLDA 6 vẫn không phê duyệt dự toán, nghiệm thu, thanh toán cho nhà thầu với giá trị khối lượng hơn 70 tỷ đồng cho dự án cao tốc đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu.

Mặc dù, đại diện Bộ GTVT đã khẳng định, trong quá trình điều hành dự án cao tốc Bắc – Nam có phát sinh hoặc phải điều chỉnh phương án thi công so với thiết kế ban đầu. Tuy nhiên, để giải quyết được những vấn đề mà nhà thầu nêu cũng cần phải làm đầy đủ các thủ tục pháp lý để thanh quyết toán. Chính vì vậy, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban QLDA 6 và các đơn vị đang phối hợp chặt chẽ để giải quyết vấn đề này.

Dù vậy, có một điều cần phải thẳng thắn thừa nhận, những vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính là một rào cản rất lớn đối với quyết tâm phát triển hạ tầng giao thông nói chung. Và 5.000 km cao tốc trong quyết tâm của Chính phủ nói riêng.

Việc các dự án chậm tiến độ đã tác động tiêu cực đến sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Ngoài việc làm lãng phí tài nguyên đất đai, tăng chi phí, giảm hiệu quả đầu tư, ảnh hưởng tới kết quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp thì tác động tiêu cực tới sự phát triển xã hội là không nhỏ.

Nhiều chủ đầu tư mệt mỏi vì dự án bị “đắp chiếu” trong khi lãi tiền vay cứ tăng dần, chưa kể chi phí cho việc bảo vệ thiết bị, quản lý dự án cứ đội lên theo năm tháng.

Do việc nhiều dự án chậm tiến độ khiến cho các địa phương, nhất là những địa phương có nhiều dự án lớn luôn xảy ra tình trạng “đại công trường sản xuất bụi”, hàng nghìn hộ dân trong vùng có dự án bị ảnh hưởng bởi cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện, việc đấu nối hệ thống cấp thoát nước thiếu đồng bộ nên mỗi khi mùa mưa đến tình trạng ngập úng lại xảy ra.

Việc các dự án chậm tiến độ dẫn đến nhiều hộ dân đã bàn giao mặt bằng nhưng không được nhận tiền đền bù để chuyển đổi ngành nghề, ổn định cuộc sống… gây khó khăn, khốn đốn cho người dân.

Lại nói, Sơn Hải là một trong những tập đoàn nội hiếm hoi gầy dựng được uy tín về chất lượng trên những công trình trải dài từ Bắc đến Nam. Một tập đoàn “chơi lớn” khi cam kết với Bộ Giao thông vận tải được bảo hành 10 năm với những đoạn đường thuộc tuyến cao tốc mà đơn vị này đang làm. Trước đó, Tập đoàn Sơn Hải đã từng được nhận thi công một số gói thầu trên quốc lộ 1 đoạn qua Quảng Bình cũng như quốc lộ 14. Những gói thầu này đều được cam kết bảo hành 5 năm, trong khi những nhà thầu khác thường chỉ bảo hành 1 năm. Mới đây, với sự đốc thúc của Thủ tướng tập đoàn đã hoàn thành trước hạn cao tốc Cam Lâm – Nha Trang tạo ra niềm hứng khởi rất lớn.

Chính vì thế, thiết nghĩ các bộ ban ngành cần phải nghiên cứu kỹ hơn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nước nhà có động lực cống hiến nhiều hơn nữa. Chứ đừng khiến họ nản chí trong mục tiêu chung của đất nước.

Công Luân

Đọc nhiều