432
category
333846

Đừng để “đường lưỡi bò” ăn sâu vào suy nghĩ của người Việt

Phạm Minh Hà 25/11/2019 17:38

Việc cài cắm hình ảnh “đường lưỡi bò” một cách công khai, phi pháp của Trung Quốc diễn ra ngày càng nhiều và tinh vi hơn. “Đường lưỡi bò” trong phim, trên ô tô, vào giáo trình đại học và lên cả tờ rơi giới thiệu tour cho khách trong nước. Từ thực tế trên, chúng ta cần hết sức cảnh giác, đừng để âm mưu “đường lưỡi bò” ăn sâu vào suy nghĩ của người Việt.

Địa cầu có đường lưỡi bò được bán tràn lan trên mạng ở Việt Nam

Sau phản ánh của Zing.vn việc các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam đang bán sản phẩm quả địa cầu từ trường có in hình đường lưỡi bò, ngày 31/10 các sàn thương mại điện tử đều gỡ bỏ, thu hồi, hoàn tiền và ngừng vận. Đồng thời, các sàn tuyên bố cấm bán các sản phẩm liên quan đến bản đồ trên nền tảng của mình. Riêng với Tiki, sản phẩm này vẫn có thể mua một ngày sau đó.

Hình ảnh địa cầu có đường lưỡi bò vẫn được rao bán trên trang Tiki

Trả lời Zing.vn, đại diện Tiki cho biết sau khi nhận được phản ánh đã rà soát, tháo dỡ sản phẩm… Tuy vậy này phải được thực hiện kéo dài theo quy trình của công ty.

“Đối với những đơn hàng có những sản phẩm này đã được đặt hàng trước đó, Tiki cũng đã tiến hành ngưng giao hàng đến khách hàng”, đại diện Tiki cho biết.

Tuy vậy, đến ngày 18/11, tức hơn 2 tuần sau bài phản ánh của Zing.vn, Tiki vẫn giao hàng đến cho người dùng. Đến ngày 22/11, Tiki mới cho người đến thu hồi sản phẩm.

Quả địa cầu có đường lưỡi bò của Tiki được đặt hàng chiều ngày 1/11 với giá 721.000 đồng từ nhà bán hàng ở Trung Quốc. Quả địa cầu này có đường kính khoảng 30 cm với hình lưỡi bò được in trái phép.

Trong thời gian Tiki xử lý những sản phẩm có đường lưỡi bò, sàn điện tử này không gửi bất kỳ thông báo nào cho người dùng về việc gỡ bỏ. Trong khi đó, các sàn thương mại điện tử khác ngay lập tức hủy vận chuyển với những sản phẩm sai phạm.

Bên cạnh đó, lý do được Tiki đưa ra trong email thu hồi là “nhận được yêu cầu đổi trả” của người dùng. Trong khi đó, đây là việc Tiki chủ động thực hiện để sửa chữa sai lầm, không phải yêu cầu của người dùng.
Việc hàng loạt sản phẩm, hàng hóa tại Việt Nam phát hiện “đường lưỡi bò” phi pháp của Trung Quốc là do Trung Quốc tuyên truyền “đường lưỡi bò” của họ trong nước họ, trên cả thế giới và trong đó có Việt Nam. Bởi “Đường lưỡi bò” hay “đường chín đoạn” là khái niệm mà Trung Quốc tự vẽ ra và dựa vào đó để tuyên bố quyền lịch sử đối với gần như toàn bộ Biển Đông. Dù thực tế yêu sách này hoàn toàn trái với luật quốc tế và trên thực tế, Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) năm 2016 đã ra phán quyết khẳng định tuyên bố của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý

Rõ ràng, khi các sản phẩm hàng hóa vào Việt Nam có chứa hình ảnh “đường lưỡi bò” thì chúng ta không thể chấp nhận được. Bởi chủ quyền biển đảo, lãnh hải đã được khẳng định. “Đường lưỡi bò” Trung Quốc tự vẽ ra bao trùm đến gần 90% diện tích Biển Đông, vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của một quốc gia ven biển như Việt Nam.

Bản đồ “đường lưỡi bò’ trên các sản phẩm của Trung Quốc là một cách tuyên truyền về đất nước của họ, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam nên chúng ta không thể chấp nhận được.

Họ tận dụng mọi cơ hội để tuyên truyền về “đường lưỡi bò”, từ sách giáo khoa cho đến các tạp chí khoa học, dù là trong những lĩnh vực có vẻ không liên quan như môi trường, cả trong nước lẫn trên thế giới.
Âm mưu vẽ lại ‘đường lưỡi bò’ của Trung Quốc là phi lý, nguy hiểm

Thời gian gần đây, “đường lưỡi bò” phi pháp của Trung Quốc được cài cắm trong hàng loạt sản phẩm tại Việt Nam cho thấy đây không phải là một hiện tượng bình thường mà khiến các cơ quan chức năng Việt Nam phải suy nghĩ, tìm giải pháp để ngăn chặn.

Sau sự việc quả địa cầu dùng để dạy học cho học sinh có “đường lưỡi bò”, thời gian gần đây, trên nhiều sản phẩm, lĩnh vực giáo dục, văn hóa, công thương cũng liên tục phát hiện đường lưỡi bò được Trung Quốc cài cắm. Ví dụ như trong bộ phim truyện hoạt hình Everest – Người tuyết bé nhỏ, trong cuốn cẩm nang du lịch Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ Lữ hành Saigontourist phát cho khách, trong giáo trình dạy học của Trường Đại học Kinh doanh Công nghệ Hà Nội, trên phần mềm bản đồ chỉ đường của hàng loạt xe ô tô như xe Volkswagen, ô tô ZOTYE và BAIC, Hanteng…

Việc “đường lưỡi bò” phi pháp xuất hiện ngày càng dày trong đời sống xã hội là vấn đề rất nguy hiểm. Vì vậy chúng ta không được xem thường dù là một biểu hiện nhỏ nào của vấn đề này xuất hiện trong hình ảnh, lời nói hay việc làm liên quan đến “đường lưỡi bò”, theo đó phải kiên quyết đấu tranh. Trong đó cần phải tuyên truyền giải thích, làm cho mọi người hiểu được tác hại của việc đó đang gặm nhắm dần, đi vào tiềm thức của người dân. Chúng ta cần đặc biệt chú ý khi các hình ảnh này in vào quần áo, vào hộ chiếu, sách báo, phim ảnh… mà những tổ chức, cá nhân trong nước, dù vô tình hay cố ý để cho hình ảnh này phát tán.

So với trước đây, hình ảnh “đường lưỡi bò” xuất hiện với tần suất ngày càng dày đặc trên nhiều loại hình sản phẩm phương diện, cho thấy họ đang có ý đồ tấn công ngày càng mạnh mẽ hơn về vấn đề giành chủ quyền, cho nên chúng ta cần hết sức cảnh giác. Trước tình trạng này, theo tôi trước hết chúng ta phải coi trọng môn Lịch sử nhiều hơn nữa, trong đó đặc biệt là lịch sử truyền thống chống ngoại xâm. Phải trang bị cho thế hệ trẻ về lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, làm cho mọi người hiểu và thấm về lịch sử.

Thứ hai là đấu tranh kịp thời và ngăn chặn những thủ đoạn mới về “đường lưỡi bò”. Phải tuyên truyền sâu rộng trên mọi phương diện và có thể cũng sẽ lồng ghép, nhấn mạnh vào giáo dục phổ thông cũng như bậc đại học về âm mưu này, chứ không thể để cho mọi người muốn biết sao, hiểu sao thì hiểu. Đặc biệt là các cơ quan chức năng phải đấu tranh triệt để, bất cứ đâu có “đường lưỡi bò” thì cần xóa bỏ ngay, phải đập tan ý đồ ngang ngược của Trung Quốc bắt đầu từ “đường lưỡi bò” này.

Chúng ta không chấp nhận sự tồn tại dưới bất cứ hình thức nào hình ảnh “đường lưỡi bò” trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam và thế giới. Những người được giao trọng trách gác cổng an ninh văn hóa nói riêng, an ninh đất nước nói chung phải hết sức cảnh giác không để rơi vào “cạm bẫy” bất lợi cho cuộc đấu tranh pháp lý bảo vệ chủ quyền biển đảo hợp pháp của đất nước trong bối cảnh họ không từ mọi thủ đoạn tinh vi cài cắm đường lưỡi bò theo cách mưa dầm thấm đất nhằm thực hiện âm mưu độc chiếm biển Đông.

Trong các tiêu chí kiểm duyệt, chủ quyền biển đảo và “đường lưỡi bò” phải được đưa lên hàng đầu. Đồng thời chế tài xử lý cũng phải nghiêm minh. Để lọt “đường lưỡi bò” vào lãnh thổ Việt Nam dù chỉ trên hộ chiếu khách du lịch hay các sản phẩm văn hóa, hàng hóa thì người chịu trách nhiệm kiểm duyệt phải bị xử lý theo quy định của luật pháp.

Để không lặp lại những sai lầm rất đáng tiếc, các cơ quan quản lý Nhà nước phải tăng cường kiểm tra, nâng cao trách nhiệm, kiểm soát tốt hơn tất cả các sản phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc. Bên cạnh đó, mỗi công dân cũng cần nâng cao tinh thần cảnh giác, sự vững vàng trong tư tưởng, lập trường để bảo vệ sự toàn vẹn của lãnh thổ, quốc gia mà cha ông ta đã bao năm gìn giữ.

 

Đọc nhiều