Động thái “giận dữ” của Trung Quốc khi tàu tên lửa Mỹ tiến vào Biển Đông

Bảo Trâm 30/11/2022 15:26

Ngày 29/11, quân đội Mỹ và Trung Quốc đã có động thái căng thẳng nhau sau khi Hải quân Mỹ triển khai tàu tuần dương tên lửa dẫn đường USS Chancellorsville thực hiện hoạt động tự do hàng hải (FONOP) trên Biển Đông, theo CNN.

Tàu tuần dương tên lửa dẫn đường USS Chancellorsville tại Biển Đông.

Theo thông cáo của Hạm đội 7 Hải quân Mỹ, tàu USS Chancellorsville đã tiến hành hoạt động FONOP tuân theo luật pháp quốc tế và sau đó tiếp tục tiến hành các hoạt động bình thường ở các vùng biển cho phép tự do hàng hải. Mỹ khẳng định hoạt động này phản ánh cam kết liên tục của Mỹ nhằm duy trì tự do hàng hải và sử dụng biển hợp pháp như một nguyên tắc của luật quốc tế.

Trong ngày 29/11, phát ngôn viên Bộ Tư lệnh chiến khu phía Nam của Trung Quốc, ông Điền Quân Lý lên tiếng rằng tàu USS Chancellorsville “đã di chuyển bất hợp pháp” vào vùng biển gần quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam) mà không có sự chấp thuận của chính quyền nước này.

Theo phía Trung Quốc, động thái này của Mỹ cho thấy “Mỹ mới là bên thực sự gây ra các rủi ro an ninh ở Biển Đông”, xâm phạm nghiêm trọng cái gọi là chủ quyền và an ninh của Trung Quốc và là “bằng chứng rõ ràng rằng Mỹ đang tìm kiếm quyền bá chủ hàng hải và quân sự hóa ở Biển Đông”.

Ông Điền cho biết quân đội Trung Quốc đã triển khai các lực lượng hải quân và không quân để theo dõi, giám sát, cảnh báo và cuối cùng là xua đuổi tàu chiến Mỹ.

Dựa theo hình ảnh vệ tinh, tàu USS Chancellorsville xuất hiện tại vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam

Tuy nhiên, một sự thật rõ ràng dựa trên luật pháp quốc tế, vùng biển mà tàu Mỹ di chuyển là thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Đáp lại, Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ khẳng định thông cáo của phía Trung Quốc liên quan hoạt động thực hiện tự do hàng hải của Mỹ là sai sự thật.

Hạm đội 7 khẳng định: “Thông cáo của Bộ Tư lệnh Chiến khu phía Nam của quân đội Trung Quốc là thông cáo mới nhất trong một chuỗi dài các hành động của Trung Quốc nhằm xuyên tạc các hoạt động hàng hải hợp pháp của Mỹ và khẳng định các yêu sách hàng hải quá đáng và bất hợp pháp của Trung Quốc, gây thiệt hại cho các nước láng giềng Đông Nam Á ở Biển Đông”.

Cũng theo người phát ngôn của Hải quân Mỹ, đây là sự mâu thuẫn đầu tiên ở Biển Đông kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp mặt trực tiếp ngày 14/11 bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Indonesia.

Sau cuộc gặp, ông Joe Biden cho biết ông và ông Tập Cận Bình đã đạt được tiến bộ trong việc hạ nhiệt căng thẳng ở một số lĩnh vực nhưng vẫn chưa giải quyết được nhiều vấn đề khiến quan hệ hai nước xấu đi.

Bảo Trâm (Theo CNN)

Đọc nhiều