Doanh nhân Việt Nam là động lực của đất nước trong thời đại mới

An Diễm 10/11/2022 14:08

Ngày 8/11, Đoàn đại biểu Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2022 và các doanh nhân trẻ xuất sắc được trao tặng Giải thưởng Sao đỏ 2022 đã nhận được lời chúc mừng của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại Phủ Chủ tịch. Đây là một trong các hoạt động vinh danh doanh nhân tiêu biểu mà lãnh đạo Nhà nước thường xuyên thực hiện.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho các doanh nhân trẻ tiêu biểu

Doanh nhân là 1 trong những lực lượng nòng cốt của nền kinh tế trong việc kết nối các nguồn lực để làm ra sản phẩm, dịch vụ để phục vụ xã hội và đất nước, từ đó thu về lợi nhuận cho bản thân. Với đặc thù công việc của mình, người doanh nhân có vai trò lớn trong xã hội, và luôn luôn phải cân bằng giữa lợi ích của bản thân với cống hiến cho cộng đồng. Được như vậy thì việc kinh doanh sẽ càng bền vững, và người doanh nhân sẽ càng có uy tín trong xã hội.

Có lẽ không nhiều quốc gia trên thế giới có các hoạt động đa dạng để vinh danh những người làm doanh nhân như ở Việt Nam, với các ngày lễ riêng, giải thưởng riêng. Với đặc thù thể chế chính trị, các doanh nhân nhận được nhiều kỳ vọng và cũng có được nhiều sự hỗ trợ từ Nhà nước. Đơn cử như việc các lãnh đạo cao cấp nhất thường xuyên gặp mặt, trao giải, động viên, khích lệ. Nước ta có ngày doanh nhân 13/10 để vinh danh những doanh nhân tiêu biểu, có Giải thưởng Sao đỏ để vinh danh các doanh nhân trẻ xuất sắc. Điều này chứng tỏ những thành tích của doanh nhân trên “mặt trận” kinh tế được đánh giá rất cao, tương tự như những chiến công, thành tích nổi bật trong các lĩnh vực khác.

Năm nay, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lựa chọn được 86 gương mặt doanh nhân trẻ tiêu biểu, trong đó có 10 doanh nhân xuất sắc được trao tặng Giải thưởng Sao đỏ 2022. Ngày 8/11, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đến tham dự chúc mừng và nhắc lại ý nghĩa của tên gọi “Sao đỏ”. Đó là lời nhắc nhở về lý tưởng quốc gia, dân tộc, về sự hy sinh của các thế hệ đi trước để đất nước có được cơ đồ như hôm nay. Chủ tịch nước mong muốn mỗi thành viên Câu lạc bộ Doanh nhân Sao đỏ sẽ là tấm gương sáng của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, góp phần làm rạng danh dân tộc trên thương trường quốc tế.

Chủ tịch nước cho rằng, những doanh nhân tiêu biểu không chỉ đang gánh trên vai áp lực kinh doanh, trách nhiệm với xã hội, với đất nước mà còn có trách nhiệm trước lịch sử. Quay về câu chuyện cân bằng giữa lợi ích cá nhân và lợi ích xã hội, nếu người doanh nhân không có ý thức trách nhiệm với xã hội, với đất nước thì liệu họ sẽ đi được bao xa? Nếu họ làm việc chỉ để kiếm tiền cho bản thân, thì khi cảm thấy đủ rồi họ sẽ đi đâu về đâu? Suy cho cùng, ý thức trách nhiệm với đất nước không chỉ là nghĩa vụ, mà đó còn là động lực để nâng bước mỗi doanh nhân trên con đường kinh doanh đầy rẫy chông gai.

Như vậy, mỗi người doanh nhân muốn phát triển lên cao, thì cần có những mục đích xa hơn để phục vụ đất nước, phục vụ cộng đồng. Ngược lại Nhà nước cũng luôn luôn sát sao để động viên, hỗ trợ các doanh nhân. Có thể thấy rõ là lực lượng doanh nhân Việt Nam đang nhận được rất nhiều sự kỳ vọng, và, và mang trong mình một sứ mệnh lớn với đất nước và dân tộc.

An Diễm

Đọc nhiều