10
topics
436325

Doanh nghiệp Thái chi hơn trăm tỷ, tiến vào thị trường Việt Nam

Bảo Trâm 06/10/2020 09:11

Ngày 5/10, trang Bangkok Post đã có bài viết đưa thông tin tập đoàn WHA Utilities and Power (WHAUP) đã chi đến 300 tỷ đồng đầu tư, tiến vào mở rộng hoạt động thị trường tại Việt Nam.

Được biết, WHA Utilities and Power (WHAUP) là nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ tiện ích đồng thời còn là nhà đầu tư năng lượng đóng vai trò quan hệ đối tác chiến lược với các nhà khai thác uy tín của Thái Lan và quốc tế.

Trước đó, WHAUP còn đầu tư vào Công ty Cổ phần Cấp nước Cửa Lò, một nhà cung cấp nước ở tỉnh Nghệ An, vào đầu năm nay, với công suất hiện tại là 4,745 triệu mét khối mỗi năm.

Hoạt động kinh doanh nước của WHAUP đã chiếm khoảng 50% tổng doanh thu. Nửa còn lại đi vào phân khúc sản xuất điện. Trong năm 2019, WHAUP còn chi 2,2 tỷ baht (73 triệu USD) để mở rộng các tiện ích về kinh doanh điện và nước.

Lần này, công ty WHA Corp đang có kế hoạch mua lại ba trang trại năng lượng mặt trời tại Việt Nam. Giám đốc điều hành WHAUP, ông Niphon Bundechanan cho biết công ty đang tiếp cận các nhà khai thác trang trại năng lượng mặt trời để đàm phán các thỏa thuận mua lại cơ sở vật chất của họ cho các hoạt động với công suất từ 50 đến 250 megawatt.

Theo tìm hiểu, WHAUP đã dành ra gần 400 triệu baht (gần 300 tỷ đồng VNĐ) đầu tư vốn để mở rộng công suất các tấm pin mặt trời trên mái nhà của mình thêm 15MW, tăng từ 50MW.

Ông Niphon cho biết WHAUP đang lên kế hoạch phát triển giai đoạn hai của Chonburi Clean Energy (CCE), một nhà phát triển và vận hành các nhà máy điện từ chất thải thành năng lượng, sau khi chứng kiến sự phát triển vượt trội của các khu vực công nghiệp ở Hành lang Kinh tế phía Đông.

Đối với lĩnh vực kinh doanh nước mà WHAUP đã đầu tư trước đó, tập đoàn này đang lên kế hoạch phát triển giai đoạn hai của hai cơ sở cấp nước máy tại Hà Nội và Cửa Lò, Việt Nam.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Bangkok Post)

Đọc nhiều